Các loại 'thần dược' chữa mất ngủ hiệu quả

author 16:47 28/01/2015

(VietQ.vn) - Mất ngủ, thiếu ngủ là căn bệnh của thế giới hiện đại, nó cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh béo phì và mất trí nhớ, người thiếu ngủ phải chú ý chế độ dinh dưỡng để não bộ không bị làm việc quá tải.

Thông thường một ngày, cơ thể cần 8 tiếng để nghỉ ngơi giúp não bộ khôi phục sau một ngày lao động mệt mỏi. Ít ngủ hoặc mất ngủ sẽ là “kẻ thù” số 1 dẫn tới sự suy giảm hoạt động của não bộ gây nên tình trạng suy giảm trí nhớ, mệt mỏi, chóng mặt kéo dài và không đủ minh mẫn để giải quyết công việc. Mất ngủ là một trong tác nhân ảnh hưởng đến hội chứng của thế kỷ, bệnh béo phì. Bên cạnh đó, tỉ lệ suy giảm trí nhớ ở những người mất ngủ thường cao gấp 5 lần so với những người bình thường khác.

Mất ngủ là một chứng bệnh nguy hiểm vậy nên cần phải bổ sung một chế độ dinh dưỡng cho người mất ngủ đầy đủ các chất như vitamin B, Magie, tryptophan để tăng năng lượng cho hệ thần kinh.

Bổ sung thật nhiều Vitamin B

Ở những người mất ngủ, nồng độ vitamin nhóm B trong máu thường rất thấp. Vitamin nhóm B giúp cho hệ thần kinh hoạt động tốt và cơ thể sẽ cảm thấy thoải mái và giấc ngủ sẽ tốt hơn.

Dinh dưỡng cho người mất ngủ cần phải đáp ứng đầy đủ các loại vitamin B  để  giúp hệ thần kinh hoạt động tốt hơn  do thiếu thời gian nghỉ ngơi

Dinh dưỡng cho người mất ngủ cần bổ sung nhiều vitamin B để giúp hệ thần kinh hoạt động tốt hơn  do thiếu thời gian nghỉ ngơi. Ảnh minh họa

Gạo lức, các loại ngũ cốc, rau có màu xanh đậm sẽ là nguồn thực vật cung cấp, bổ sung vitamin B hoàn hảo. Bên cạnh đó, con người có thể tìm nguồn cung cấp vitamin B ở thịt, cá, gà, sữa bơ, trứng. Các loại cá thu, cá saba, cá hồi, cá mòi để cung cấp cho cơ thể sinh tố B6, chất xúc tác phản biến đổi tryptophan thành serotonin, hoạt chất cần thiết cho giấc ngủ yên bình.

Magie và canxi giúp cơ thể thư giãn, dễ ngủ hơn

Magie sẽ khiến cho các cơ bắp được thư giãn, rất tốt cho giấc ngủ. Magie cũng giúp hấp thụ được một cách tốt nhất lượng caxi cung cấp cho cơ thể, giúp giấc ngủ trở nên sâu hơ, không bị gián đoạn.

Những thức ăn giàu magiê là: rau mồng tơi, rau muống, rau dền, trái bơ, hạnh nhân, hạt bí... chất này có chức năng làm thư giãn cơ bắp tự nhiên... vì rất có thể mất ngủ là dấu hiệu của tình trạng thiếu magiê vì vậy dinh dưỡng cho người mất ngủ không thể thiếu magie

Các thực phẩm giàu trytophan

Khi cơ thể thiếu tryptophan ảnh hưởng lớn đến tinh thần, suy giảm trí nhớ, dễ cáu giận và gây mất ngủ. Các thực phẩm giàu tryptophan giúp làm dịu thần kinh, gây buồn ngủ do làm tăng nồng độ serotonin trong não.

Những người thiếu ngủ dễ cáu giận cần bổ sung trytophan, chất dinh dưỡng cho người mất ngủ

Những người thiếu ngủ dễ cáu giận cần bổ sung trytophan, chất dinh dưỡng cho người mất ngủ. Ảnh minh họa

Tăng cường lượng tryptophan cho cơ thể bởi nó là một acid amin có thể kích thích cơ thể sản xuất dopamine và serotonin, hóa chất dẫn truyền thần kinh tốt nhất được biết đến với vai trò của họ trong việc làm giảm trầm cảm và lo âu. Những hóa chất dẫn truyền thần kinh cũng có thể có một tác dụng an thần giúp giấc ngủ tới dễ dàng hơn.

Thực phẩm giàu là chuối, đậu phộng, hạt sen, gạo, thịt gà, bí đỏ, mơ, chuối, chà là, sữa chua...

Phương Khanh

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang