Các loại cá chứa nhiều thủy ngân độc hại nhất cần tránh

author 11:20 24/02/2017

(VietQ.vn) - Cá và hải sản là món ăn cực bổ dưỡng nhưng một số loại cá chứa nhiều thủy ngân cao gây ảnh hưởng tới sức khỏe người ăn.

Theo Zing News, thủy ngân là một kim loại hiếm xuất hiện tự nhiên trong vỏ trái đất. Chúng được phân tán vào môi trường chủ yếu là do các hoạt động của con người, chẳng hạn như từ các nhà máy nhiệt điện đốt than, lò đốt chất thải, khai thác mỏ, đốt than để sưởi ấm và nấu ăn.

Thủy ngân gây hại cho con người khi tiếp xúc với không khí và được hít vào phổi. Chúng tồn tại ở dạng hữu cơ (methyl thủy ngân) có thể xâm nhập vào cơ thể khi con người ăn một số loài cá, đặc biệt là loài cá lớn như cá mập, cá kiếm, cá ngừ...

Cá là nguồn thực phẩm dồi dào nhưng nhiều loại chứa hàm lượng thủy ngân cao gây hại sức khỏe. Ảnh minh họa

Cá là nguồn thực phẩm dồi dào nhưng nhiều loại chứa hàm lượng thủy ngân cao gây hại sức khỏe. Ảnh minh họa 

Cá kiếm và cá mập

Cá kiếm và cá mập được cho là có thủy ngân nhiều nhất, bởi chúng nằm ở đỉnh của chuỗi thức ăn. Chúng ăn những con cá nhỏ hơn, do đó lượng thủy ngân được tích lũy ngày một tăng.

Một nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Dartmouth, Mỹ, phát hiện ra rằng những người ăn cá và hải sản thường xuyên sẽ có nguy cơ mắc bệnh thần kinh vận động (Motor Neurone Disease - MND) cao gấp đôi người không ăn hoặc ít ăn.

Các nhà khoa học khảo sát 518 người về số lượng hải sản họ đã tiêu thụ trong một năm, kết quả, 294 người mắc MND. Họ cũng tiến hành đo nồng độ thủy ngân bằng cách lấy các mẫu móng chân từ những người tham gia khảo sát.

Tin cảnh báo: Pháp cảnh báo 400 loại mỹ phẩm có hại sức khỏe(VietQ.vn) - Tin cảnh báo: 400 loại mỹ phẩm có hại sức khỏe; Giảm cân bằng cách ăn nhiều đạm có nguy cơ suy tim; Không nên sạc điện thoại ở nơi công cộng?…là những thông tin cảnh báo nổi bật trong ngày.

Việc tiếp xúc với thủy ngân trong thời gian dài được tính toán dựa trên mức độ thường xuyên ăn nhiều loại hải sản khác nhau, bao gồm cả những loại có hàm lượng thủy ngân thấp như cá mòi, cá hồi.

Thịt cá kiếm và cá mập có chứa hàm lượng thủy ngân rất cao, do đó có thể làm tăng nguy cơ mắc MND và xơ cứng teo cơ một bên (Amyotrophic Lateral Sclerosis - ALS), tiêu thụ trong thời gian dài sẽ gây ra các tổn thương nghiêm trọng ở não và có thể dẫn đến tử vong. Do đó, các chuyên gia đưa ra lời khuyên người lớn chỉ nên ăn thịt cá mập hoặc cá kiếm một tuần một lần. Trẻ em và phụ nữ có thai không nên ăn các loại cá này.

Cá thu

Theo báo Kiến Thức, cá thu là một trong những loại cá chứa thủy ngân nên dè chừng mỗi khi có ý định dùng chúng chế biến bữa ăn. Dù chứa lượng magie cao song cá thu lại tiềm ẩn nguy hiểm cho sức khỏe bởi chúng có thể nhiễm độc thủy ngân.

Ăn cá chứa nhiều thủy ngân khiến con người mắc nhiều bệnh hiểm nghèo. Ảnh minh họa

 Ăn cá chứa nhiều thủy ngân khiến con người mắc nhiều bệnh hiểm nghèo. Ảnh minh họa

Trứng cá đen (caviar)

Trứng cá đen (caviar) giàu dinh dưỡng nên được nhiều người lựa chọn để chế biến món ăn. Tuy nhiên, trứng cá đen từng được cảnh báo có thể gây nguy hiểm do chúng thường sống ở các vùng nước chứa chất độc, ô nhiễm.

Cá ngừ xanh và cá ngừ mắt to

Cá ngừ xanh và cá ngừ mắt to được cảnh báo là loại cá chứa thủy ngân. Hai loại cá ngừ này có lượng thủy ngân lớn, chỉ đứng sau cá kiếm. Dù vậy, môi trường sống có ý nghĩa quyết định đến chất lượng thịt cá. Việc nuôi thả trong môi trường điều kiện vệ sinh kém khiến cá chứa nhiều độc tố làm tăng nguy cơ tiểu đường, tăng cân.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang