Các loại cốc có thể gây ung thư

author 09:03 03/10/2014

(VietQ.vn) - Những sai lầm trong việc sử dụng cốc uống nước có thể khiến người tiêu dùng đặt mình trước nhiều nguy cơ bệnh tật, như ung thư, nhiễm độc kim loại.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Nhiều người thích uống loại cốc dùng một lần vì nghĩ rằng loại cốc này sạch sẽ, hợp vệ sinh, thật ra chẳng ai biết bên trong cái cốc trong sạch sẽ đó có chứa cái gì. Sử dụng những loại cốc không đạt chuẩn có thể gây bệnh mà không hay. 

Cốc dùng một lần có nguy cơ gây ung thư

Cốc dùng một lần chứa chất huỳnh quang dễ gây ung thư

Cốc dùng một lần chứa chất huỳnh quang dễ gây ung thư. Ảnh minh họa

Loại cốc dùng một lần thoạt nhìn thấy rất vệ sinh và tiện lợi, nhưng mắt thường khó biết được nó có thật sự sạch sẽ không, quan điểm của các nhà bảo vệ môi trường là dùng loại cốc này càng ít càng tốt. Để giữ cho cốc được trắng đẹp, các xưởng sản xuất đã sử dụng rất nhiều huỳnh quang. Loại chất huỳnh quang này có thể gây hiện tượng biến dị tế bào, khi cơ thể bị nhiễm chất này sẽ hình thành nên các khối u. Thêm nữa, những chiếc cốc này thường rất mềm nên nước có nguy cơ rỉ ra ngoài, nước nóng có thể gây phỏng tay. Nếu lấy tay quẹt nhẹ vào thành cốc mà thấy đầu ngón tay có màu trắng thì cốc đó là loại kém chất lượng.

Cốc nhựa rất dễ bị nhiễm khuẩn

Cốc nhựa được làm bằng nhựa dẻo và các chất hóa học, tiêm ẩn nguy cơ bệnh tật

Sử dụng không đúng cách, người tiêu dùng có thể bị nhiễm độc từ chiếc cốc của mình. Ảnh minh họa

Cốc nhựa thường được làm bằng nhựa dẻo, trong quá trình sản xuất, xưởng sản xuất cho thêm nhiều loại chất hóa học. Nếu đổ nước sôi vào cốc, độc chất sẽ dễ dàng bị pha loãng lẫn vào trong nước. Hơn nữa nhựa có cấu trúc nhiều lỗ hổng, nếu rửa không sạch vi khuẩn sót lại sẽ dễ dàng sinh sôi. Vậy nên, muốn mua cốc nhựa thì khách hàng nên cẩn thận chọn loại cốc đạt chuẩn.

Cốc nhiều màu gây nhiễm độc kim loại

Cốc nhiều màu đẹp nhưng nguy hiểm đối với người tiêu dùng

Cốc nhiều màu bắt mắt nhưng ẩn chứa nhiều hiểm họa đối với sức khỏe. Ảnh minh họa

Cốc nhiều màu nhìn rất bắt mắt nhưng các chuyên gia khuyên tốt hơn là không nên dùng bởi đằng sau màu sắc đẹp đẽ ẩn chứa hiểm họa to lớn, đặc biệt là phần trong của cốc. Khi đổ nước sôi hoặc nước chanh hoặc đồ uống có tính kim loại, chỉ và các nguyên tố kim loại có trong cốc nhiều màu dễ dàng bị hòa tan. Uống thứ hóa chất này vào người sẽ gây ra hậu họa khôn lường.

Dùng cốc inox uống café tương đương với uống kim loại

Cốc làm từ nguyên liệu kim loại, ví dụ như cốc inox có giá khá cao. Trong điều kiện bình thường, cốc này không gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe. Tuy nhiên nếu cho dung dịch có tính axit thì kim loại sẽ được giải phóng. Dùng cốc này uống café, nước cam hay các loại nước có tính chua không an toàn một chút nào.

Vậy vì an toàn sức khỏe, người tiêu dùng nên sử dụng những loại cốc làm từ gốm, sứ, thành trong cốc không màu. Đồ gốm sứ có khả năng giữ nhiệt hiệu quả, chất liệu an toàn cho sức khỏe. Người tiêu dùng khi sử dụng bất kỳ sản phẩm gì cũng nên cân nhắc để đảm bảo sức khỏe cho bản thân mình.

Phương Khanh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang