Các loại hạt ngày Tết: 'Thủ phạm' lấy mạng trẻ nếu thiếu cảnh giác

author 06:39 12/01/2017

(VietQ.vn) - Ngày Tết, trong mỗi gia đình đều không thể thiếu các loại hạt như hướng dương, hạt điều…Tuy nhiên, thực phẩm này lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ với trẻ nhỏ.

Theo Zing News, ngày Tết, có rất nhiều loại hạt, từ hạt hướng dương, hạt dưa, hạt điều, đậu phộng… rất hấp dẫn trẻ. Nếu không để mắt, bé tự cho hạt bí, hạt dưa vào miệng có thể bị tụt xuống họng, gây hóc dị vật đường thở rất nguy hiểm.

PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy, Trưởng Bộ môn Nhi, Đại học Y Hà Nội, khuyến cáo hàng năm có nhiều tai nạn đáng tiếc xảy ra với trẻ do dị vật đường thở.

Bà chia sẻ câu chuyện về một bé trai 13 tháng tuổi ở Thanh Oai, Hà Nội, vô tình nhặt được hạt hướng dương dưới đất, bỏ vào miệng dẫn đến bị hóc. Khi người nhà phát hiện, cháu bé đã trong tình trạng toàn thân tím tái, không thể nói, mắt trợn ngược.

 Hạt hướng dương có thể khiến trẻ hóc gây tử vong. Ảnh minh họa

 Hạt hướng dương có thể khiến trẻ hóc gây tử vong. Ảnh minh họa

Bé được người nhà đưa đi cấp cứu ngay lập tức. Do đường đi gồ ghề khiến chiếc xe máy chở cháu bị xóc, may mắn, hạt hướng dương mắc ở họng tuột ra, lúc đó, cháu bé mới có thể khóc. Tại bệnh viện, cháu được kiểm tra về mức độ tổn thương và nhiễm khuẩn.

Tương tự, theo báo Dân Trí, Khoa Nhi (BV Bạch Mai) từng tiếp nhận bệnh nhi 16 tháng tuổi (Đống Đa, Hà Nội) bị hóc hạt hướng dương trong tình trạng bị xẹp phổi, khiến bé tím tái, suy hô hấp.

Người nhà bệnh nhi này cho biết, nhặt được hạt dưa dưới sàn nhà, bé cho vào mồm, sau đó thì ho sặc sụa, tím tái. Dù được đưa đến viện ngay nhưng khi đến viện, bệnh nhi này đã ở tình trạng ngừng thở, phải mở nội khí quản cấp cứu.

Nguyên nhân được xác định, hạt hướng dương đã chui vào đường thở gây tắc thở. Sau đó, hạt này tiếp tục trôi xuống phổi, gây xẹp phổi bên trái. “Bị xẹp phổi vì dị vật là nguyên nhân khiến bé bị suy hô hấp nhanh chóng. Nếu không được cấp cứu kịp thời, bệnh nhân chắc chắn sẽ tử vong, chết não vì ngừng thở lâu”, BS Dũng nói.

Theo các bác sĩ, hai trường hợp trên đây chỉ là một trường hợp may mắn. Nhiều trường hợp gây tắc nghẽn đường thở đã dẫn đến tử vong. Những trường hợp khác được cứu sống nhưng do dị vật hóc quá lâu gây ra tình trạng thiếu oxy rất lâu dẫn đến những biến chứng tinh thần, vận động sau này.

Hạt điều cũng là một trong những thủ phạm nguy hiểm với trẻ nhỏ ngày Tết. Ảnh minh họa

Hạt điều cũng là một trong những thủ phạm nguy hiểm với trẻ nhỏ ngày Tết. Ảnh minh họa 

Các BS cho biết, với những trường hợp hóc dị vật từ các loại hạt, bé nhanh chóng suy hô hấp gia đình còn phát hiện và đưa đến viện. Nhưng thực tế, có nhiều trẻ cũng bị hóc dị vật, nhưng ở dạng “hội chứng xâm nhập thoáng qua” nên dễ bị quả qua. Biểu hiện khi vừa bị hóc, trẻ khó thở, tím tái, hốt hoảng, khóc thét nhưng sau đó dị vật trôi xuống khí quản, phế quản thì giảm hoặc hết triệu chứng nên nhiều người nhầm tưởng dị vật đã được trôi xuống, bé hết hóc.

Thực tế, nhiều trẻ bị khó thở, ho dai dẳng sau đó do dị vật vẫn còn nằm trong thực quản, đường thở ép vào thanh quản, khí quản. Vì thế, sau cơn ho sặc sụa của trẻ, dù trẻ đỡ triệu chứng, trở lại bình thường thì cha mẹ cũng cần quan sát, theo dõi trẻ, nếu vẫn thấy trẻ húng hắng ho, khò khè thì nên đưa trẻ tới viện.

Để giảm nguy cơ hóc dị vật ở trẻ, cha mẹ không nên cho con ăn các loại hạt ngày Tết. Luôn để mắt tới trẻ, không để trẻ cho vào miệng nếu thiếu cảnh giác sẽ vô cùng nguy hiểm.

 An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang