Các loại robot có thể thay thế con người

author 06:52 23/10/2014

(VietQ.vn) - Cho đến nay, các nhà khoa học đã nghiên cứu và phát triển rất nhiều loại robot độc đáo có khả năng thay thế con người trong một số công việc đơn giản hay phức tạp.

Ngày nay, khi ngành khoa học công nghệ vẫn đang tiếp tục phát triển không ngừng, các nhà khoa học luôn tìm tòi nghiên cứu nhằm tạo ra các sản phẩm có thể giúp cuộc sống con người trở nên dễ dàng hơn, trong đó có thể kể đến các loại robot có khả năng thay thế con người trong một số công việc đơn giản hoặc phức tạp. 

Robot rửa bát

Robot có tên Boris là người máy đầu tiên có đủ trí thông minh để tìm ra cách cầm nắm bất kỳ vật đơn lẻ nào được đặt trước mặt nó. Việc tạo ra một robot như thế này đánh dấu một bước tiến lớn trong lĩnh vực nghiên cứu, chế tạo người máy và nó tiềm ẩn nhiều ứng dụng hữu ích trong ngành công nghiệp, phẫu thuật y tế và đời sống gia đình. Robot này chịu sự điều khiển của 3 máy tính khác nhau và có tổng chi phí chế tạo là 570.000 USD. Mục tiêu chính của nhóm sáng chế là cho ra đời robot có thể thay thế máy rửa bát. Boris có thể vươn dài cánh tay nhôm dày dặn, nhiều khớp nối và cầm lấy đồ vật, đặc biệt, Boris được lập trình để tìm ra các cách nắm giữ từng đồ vật khác nhau, thông qua uốn lượn các ngón tay của cả bàn tay, dùng lòng bàn tay để cầm chặt hoặc kẹp chặt mép hoặc gờ đồ vật nào đó. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết trước khi Boris có thể được sử dụng trong đời thực. 

Robot rửa bát có tên Boris

Robot rửa bát có tên Boris. Ảnh minh họa 

Robot gác biên giới

Các robot lính gác SGR-1 của Hàn Quốc do một công ty con của Samsung sản xuất. Chúng được tích hợp các máy dò nhiệt và chuyển động để nhận diện những mục tiêu ở cách xa hơn 3,2km. Mỗi robot này cũng được trang bị một súng máy 5,5mm và một súng phóng lựu 40mm, mặc dù vẫn cần một người điều khiển để quyết định thời điểm chúng nổ súng. Sau khi được điều động, các robot lính gác sẽ làm nhiệm vụ cùng các binh sĩ người ở Khu vực phi quân sự (DMZ), một vùng đất dài hơn 257km và rộng hơn 4km, chia tách Hàn Quốc với CHDCND Triều Tiên. Theo tiết lộ của công ty sản xuất, khi phát hiện một hiểm họa tiềm tàng, robot lính gác sẽ gửi cảnh báo về trung tâm chỉ huy. Người điều khiển sau đó có thể sử dụng các thiết bị video và âm thanh để giao tiếp từ xa trước khi quyết định có nổ sung hay không.

Robot lính gác của Hàn Quốc

Robot lính gác của Hàn Quốc. Ảnh minh họa 

Robot phát hiện hàng lậu trên tàu biển

Được phát triển bởi các nhà nghiên cứu thuộc Viện Khoa học bang Massachusetts (MIT), robot mới hình oval tuy có kích cỡ khá nhỏ nhưng đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn các hành vi buôn lậu trái phép. Một mặt của robot này được thiết kế phẳng, cho phép trượt dọc thân tàu để thực hiện việc siêu âm vỏ tàu. Khả năng này không chỉ giúp robot kiểm tra được bên trong tàu có gì mà còn phát hiện ra thân tàu hay trục chân vịt giả, nơi bọn buôn lậu thường giấu hàng. Điểm ưu việt nhất của robot là hệ thống đẩy của nó được thiết kế đặc biệt, phù hợp với những nhiệm vụ cần sự kín đáo, chẳng hạn như tuần tra dưới nước.

Loại robot này vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn các hành vi buôn lậu trái phép

Loại robot này vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn các hành vi buôn lậu trái phép. Ảnh minh họa 

Robot cổ động 

Nhà sản xuất linh kiện điện tử Murata của Nhật Bản giới thiệu đội robot cổ động hôm 25/9 tại thủ đô Tokyo. Chúng có thiết kế chủ đạo là màu đỏ, cao khoảng 35 cm, hình dáng ngộ nghĩnh giống búp bê với đôi mắt phát sáng và mái tóc đen làm từ vật liệu giống bọt biển. 10 robot sử dụng microphone siêu âm và cảm biến hồng ngoại được điều khiển từ mạng lưới không dây để xác định vị trí. Điều này cho phép chúng thực hiện các điệu nhảy đồng bộ hay di chuyển thành đội hình trái tim. Khi được đặt trên những quả bóng xoay, robot có thể dễ dàng di chuyển các vị trí xung quanh. Theo công ty Murata, công nghệ của loại robot này cũng có thể được ứng dụng để hỗ trợ điều khiển các mạng lưới kiểm soát giao thông và hạn chế tai nạn.

Đội robot cổ vũ

Đội robot cổ vũ. Ảnh minh họa

Robot dẫn chương trình

Hai robot có tên Otonaroid và Kodomoroid, được chế tạo chất liệu silicone đặc biệt và các cơ nhân tạo. Ngoài hình dáng mô phỏng người thật, Otonaroid và Kodomoroid còn có thể thực hiện các động tác chuyển động và biểu hiện sự thay đổi trên mặt như lắc đầu, nháy mắt, nhíu mày. Otonaroid có hình dáng của một người phụ nữ, Kodomoroid có hình dáng trẻ hơn. Trong chương trình giới thiệu trước công chúng, robot ngồi trên một chiếc ghế dài, đọc tin tức về một trận động đất và một cuộc đột kích của FBI. Otonaroid và Kodomoroid còn trò chuyện và phản hồi lại các bình luận trong cuộc hội thoại một cách hài hước. Kodomoroid còn trêu chọc một người có mặt ở đó rằng: "Trông ngài càng lúc càng giống người máy. Trong khi đó, Otonaroid biết xin lỗi và nói :"Có lẽ tôi cảm thấy hơi căng thẳng".

Hai robot Otonaroid và Kodomoroid

Hai robot Otonaroid và Kodomoroid. Ảnh minh họa

Có thể thấy, những loại robot kể trên có thể có ích cho con người trong nhiều trường hợp cụ thể, tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn cần phải nghiên cứu thêm nhằm hoàn thiện những loại robot độc đáo này, trước khi đưa vào sử dụng trong thực tế. 

 

Đinh Ly (T/h) 

 

 

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang