Các loại thịt vẫn ăn hàng ngày được khoa học chứng minh độc ngang thuốc lá và thạch tín

author 11:13 09/09/2019

(VietQ.vn) - Các chuyên gia y tế khuyến cáo, rất nhiều loại thịt con người vẫn ăn hàng ngày có thể đe dọa sức khỏe và có khả năng gây ung thư tương tự thuốc lá, thạch tín.

Telegraph đưa tin, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố một bản báo cáo nêu rõ sự nguy hiểm của thịt chế biến sẵn. Theo đó loại thực phẩm này có thể sẽ bị xếp vào nhóm "gây ung thư cho con người" cùng với rượu, amiăng, thạch tín và thuốc lá.

Thịt đỏ có thể gây ung thư đường ruột

Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới (WCRF) đồng tình với bản báo cáo của WHO, khẳng định có nhiều bằng chứng cho thấy ăn quá nhiều thịt đỏ dẫn đến ung thư đường ruột. Chỉ một lượng nhỏ thịt chế biến sẵn cũng làm tăng nguy cơ ung thư.

 Có rất nhiều loại thịt độc ngang thạch tín, thuốc lá nhưng nhiều người vẫn ăn hàng ngày.

Hợp chất khiến thịt có màu đỏ được cho là gây hại đến niêm mạc ruột. Khi thịt được bảo quản bằng xông khói, phơi khô, ướp muối hoặc chất hóa học, các hợp chất gây ung thư có thể xuất hiện. Các nghiên cứu còn chỉ ra người ăn nhiều thịt đỏ rất dễ "bỏ quên" rau, từ đó sức khỏe không đảm bảo. 

Nhiều nghiên cứu khác cũng cho thấy, người có thói quen ăn nhiều thịt đỏ lại đồng thời không ăn nhiều rau xanh và hoa quả - loại thực phẩm có khả năng chống lại bệnh ung thư. Chính vì thế, nguy cơ mắc bệnh ung thư đối với những người này càng cao hơn.

Lời khuyên của WCRF để giảm thiểu nguy cơ ung thư ruột tới 18% là mỗi người chỉ nên ăn không quá 500 g (trọng lượng sau khi đã nấu chín) các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn, thịt cứu mỗi tuần.

Chất độc thủy ngân có mặt trong nhiều loại kem làm trắng da(VietQ.vn) - Theo một số nghiên cứu của các chuyên gia hóa học, thủy ngân có mặt tràn lan trong các loại kem và xà bông làm trắng, sáng da.

Giăm bông, xúc xích

Robert Pickard, thành viên ban tư vấn chế độ dinh dưỡng và chiến lược chống ung thư Đại học Cardiff (Anh) cho biết: "Những ưu tiên hàng đầu cho công tác ngăn ngừa ung thư không chỉ ngừng hút thuốc, duy trì trọng lượng cơ thể hợp lý, tránh sử dụng đồ uống có cồn mà còn có thực đơn ăn thịt hợp lý. Điều này không có nghĩa phải ngừng ăn thịt chế biến sẵn. Chúng ta có thể thay đổi bằng thịt cá hoặc lựa chọn salad đậu cho các món thịt.

Tiến sĩ Elizabeth Lund - nhà tư vấn độc lập trong vấn đề về sức khỏe tiêu hóa tại Viện Nghiên cứu Thực phẩm Anh cho hay cô đã công tác trong ngành công nghiệp thịt lâu năm và chứng kiến trên 100.000 trường hợp ở các nước phát triển, mắc ung thư ruột có liên quan đến thịt chế biến sẵn như xúc xích, giăm bông...

Thịt nướng trên lửa, thịt cháy đen

Thịt nướng ám mùi khói thơm ngon nhưng có thể làm tăng nguy cơ ung thư do chứa các hợp chất độc hại. Theo Hiệp hội Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ, khi các loại thịt như thịt bò, gà, cá được nướng trên lửa hoặc rán ở nhiệt độ cao sẽ sản sinh ra các chất gây đột biến gen và làm tăng nguy cơ ung thư là HCA và PAH.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang