Các lỗi thường gặp ở hệ thống đánh lửa điện tử xe ô tô, bạn cần phải biết

author 14:00 24/04/2018

(VietQ.vn) - Hệ thống đánh lửa là một bộ phận rất quan trọng trong động cơ xe ô tô. Nó có vai trò tạo dòng điện đủ mạnh để đốt cháy nhiên liệu.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Hệ thống đánh lửa trên xe ô tô có 02 nhiệm vụ chính là tạo ra dòng điện đủ mạnh (> 20.000V) để phóng qua khe hở đánh lửa bugi và đốt cháy hỗn hợp gồm khí và nhiên liệu. Nhiệm vụ quan trọng khác là phải đánh lửa đúng với thời điểm động cơ cần nhằm đốt cháy hòa khí triệt để nhất, tạo ra công suất lớn nhất cũng như giảm ô nhiễm môi trường.

Hỏng bộ phận biến áp

Các lỗi thường gặp ở hệ thống đánh lửa điện tử xe ô tô, bạn cần phải biết

 Kiểm tra bộ phận biến áp. Ảnh minh họa

 

Biến áp trên hệ thống đánh lửa xe ô tô giống như một biến thể, bộ phận này hỏng thường như chập mạch các vòng dây gây cháy biến áp, cháy nắp biến áp, cháy điện trở phụ… Thậm chí còn gây vỡ, nứt nắp biến áp. Khi bị hỏng cần kiểm tra thay thế kịp thời tránh hư hại các bộ phận liên quan.

Hỏng bộ chia điện

Các lỗi thường gặp ở hệ thống đánh lửa điện tử xe ô tô, bạn cần phải biết

 Bộ chia điện. Ảnh minh họa

 

Bộ chia điện trên hệ thống đánh lửa có nhiệm vụ phân chia dòng điện cao thế theo đúng trình tự làm việc của động cơ một cách chính xác nhất. Do đó, nếu bộ phận này hỏng nó sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến hệ thống đánh lửa và động cơ.

Bộ chia điện bị hỏng có thể do hoạt động trong thời gian dài gây hao mòn hoặc nứt, vỡ nắp delco bởi tác động vật lý dẫn đến rò rỉ điện áp, làm đánh lửa yếu. Ngoài ra, khe hở giữa má tĩnh và má động không lắp chuẩn sẽ làm giảm khả năng đánh lửa, bộ điều chỉnh đánh lửa áp thấp bị hở màng cũng khiến cho hệ thống đánh lửa bị sai thời điểm.
Việc kiểm tra bộ chia điện cần làm chi tiết như vệ sinh từng chi tiết các má vít, điều chỉnh khe hở rotor cũng như thay thế các bộ phận hư hại…

Hỏng bugi

Các lỗi thường gặp ở hệ thống đánh lửa điện tử xe ô tô, bạn cần phải biết

 Kiểm tra bugi khi sử dụng lâu ngày. Ảnh minh họa

 

Bugi sử dụng lâu ngày sẽ dẫn đến hư hỏng, gây ảnh hưởng đến hệ thống đánh lửa cũng như các hệ thống khác. Bugi thường có lỗi hỏng như: vỡ đầu sứ bugi, mòn điện cực, bugi bị chảy điện cực, đánh lửa không đúng tâm, bám muội… Nếu kiểm tra bugi thấy hiện tượng trên cần thay thế ngay để xe hoạt động tốt và trơn tru.

Chẩn đoán các lỗi trên hệ thống đánh lửa

Tia lửa yếu: Khi xe có hiện tượng nổ máy không đều, động cơ xe yếu, dư xăng, đầu bugi đóng muội than. Điều này có nghĩa là nhiên liệu chưa được đốt cháy hết. Nếu kiểm tra bugi và tia lửa, khi thấy tia lửa có màu vàng, nẹt yếu thì chắc chắn hệ thống đánh lửa có vấn đề.

Tia lửa điện yếu nghĩa là điện thế cao áp từ bộ chia điện đến bugi thấp, rất co thể do bộ pin đánh lửa hỏng biến áp, cũng có thể do bị chập vòng dây, má vít bị bẩn, rỗ khiến cho việc đánh lửa bị hạn chế. Ngoài ra, cũng có thể do dây cao áp bị rò rỉ điện, hở, bugi mòn cực điện, khe hở đánh lửa trên bugi quá lớn, bugi bị bẩn… cũng tạo ra lỗi này. Với lỗi này, bạn nên kiểm tra thay thế bugi, kiểm tra dây cao áp, vệ sinh vá vít và biến áp đánh lửa.
Đánh lửa quá sớm: Nếu khi khởi động xe thấy hiện tượng kích nổ khi ga lớn, tải nổ không ổn định, xe tốn xăng, hay nóng máy, nổ ngược thì chắc chắn là dấu hiệu của việc đánh lửa quá sớm, dẫn điến pitong chưa lên điểm chuẩn đã sinh công và bị đẩy xuống gây kích nổ. Điều này rất hại đến động cơ, khiến động cơ nhanh nóng và xăng dư nhiều bị đẩy ra ngoài gây tốn xăng. Lỗi này thường do delco đặt sai, khe hở má vít quá lớn, do đó bạn nên kiểm tra đặt lại delco và điều chỉnh lại khe hở má vít sao cho chuẩn và chính xác nhất.

Đánh lửa chậm: Nếu như xe bị lỗi đánh lửa chậm thì sẽ có tiếng nổ trong ống xả bởi xăng không được đốt hết, dẫn đến việc tiếp tục cháy khi ra ống xả, gây nên hiện tượng nóng động cơ, tốn xăng, ngột xăng, không tăng tốc được. Lỗi này còn khiến động cơ khó khởi đông. Nguyên nhân gây hiện tượng này là do đặt sai lửa, khe hở má vít nhỏ quá, nên điều chỉnh lại đúng chuẩn để đảm bảo hoạt động xe.
Tóm lại, với những lỗi hệ thống đánh lửa điện tử xe hơi trên tốt nhất bạn nên mang xe đến garage uy tín để các kỹ thuật viên kiểm tra sửa chữa tốt nhất. Bởi đây là những bộ phận khá phức tạp, khá khó làm nếu như chưa có kinh nghiệm.

Hướng dẫn đặt lại lửa trên động cơ: Lắp delco (hay bộ chia điện) ăn khớp với trục dẫn động. Tiếp đến là Quay trục khuỷu và quan sát, xác định vị trí máy thứ nhất. Lắp các dây cao áp theo đúng thứ tự của động cơ, khởi động động cơ, sau đó xoay delco điều chỉnh sao cho tốc độ động cơ là lớn nhất và không có tiếng gõ. Khi nổ ở chế độ không tải, máy nghe nổ đều và không rung động, lên ga nghe "ngọt" và mạnh, lúc này lắp chặt delco ở vị trí đã điều chỉnh và bạn sẽ có một hệ thống đánh lửa đúng thời điểm và vận hành tốt nhất.

Hoàng Yến (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang