Các lỗi thường gặp ở hệ thống lái xe ô tô, tuyệt đối không nên bỏ qua

author 14:00 25/05/2018

(VietQ.vn) - Tay lái nặng, tay lái trả chậm, vành tay lái bị rơ... là những lỗi thường gặp ở hệ thống lái xe ô tô. Tài xế cần biết, để đảm bảo bảo an toàn khi lái xe.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Hệ thống lái trên xe ô tô sẽ giúp xe chuyển động nhịp nhàng theo sự điều khiển của lái xe qua vô-lăng. Hệ thống lái trên các dòng xe hiện đại, đều được trang bị bộ trợ lực lái giúp dễ dàng thao tác cũng như đem lại sự thoải mái và an toàn hơn mỗi khi lái xe.

Tay lái nặng

Các lỗi thường gặp ở hệ thống lái xe ô tô

 Tay lái nặng sẽ không đảm bảo an toàn khi di chuyển nhất là vào giờ cao điểm. Ảnh minh họa

Tay lái nặng khiến nhiều lái xe cảm thấy khó chịu khi tốn quá nhiều sức để đánh lái ô tô, trong khi lại không đảm bảo an toàn khi di chuyển, nhất là vào giờ cao điểm. Khi ô tô có các dấu hiệu trên, các chuyên gia kinh nghiệm về sử dụng ô tô cho biết đầu tiên, bạn cần phải kiểm tra dầu và bơm trợ lực lái. Có thể, dầu trợ lực lái đang ở dưới mức low (thấp) hay bơm trợ lực đang bị hỏng, bơm trợ lực bị mòn cánh bơm, hở ống dẫn dầu tới thước lái hay xước bề mặt bơm.

Lúc này, lái xe có thể tự kiểm tra mức dầu bằng mắt thường và dầu trợ lực thuộc khoảng min-max (full-low) là đảm bảo. Nếu thiếu dầu, có thể tự bổ sung hoặc đưa xe đến trung tâm sửa chữa để thêm dầu nhằm đảo bảo khả năng hoạt động tốt nhất cho hệ thống lái.

Trong trường hợp mức dầu trợ lực vẫn đảm bảo thì hãy đưa xe đến trung tâm để đội ngũ kỹ thuật tiền hành kiểm tra và sửa chữa (có thể là phải thay mới cánh bơm trợ lực, thay ống đường dầu hay gia công lại bề mặt bơm.

Tay lái trả chậm

Các lỗi thường gặp ở hệ thống lái xe ô tô

 Hiện tượng này thường kèm với tay lái nặng do trợ lực hoạt động kém hiệu quả. Ảnh minh họa

 

Tay lái trả chậm thường đi kèm với tay lái nặng do bơm trợ lực hoạt động kém hiệu quả. Hiện tượng này có thể do áp suất và lưu lượng dầu bơm giảm dẫn đến thước lái dịch chuyển chậm mỗi khi đánh lái. Thước lái bị hở séc măng bao kín khiến dầu dễ dàng lọt qua khoang bên và gây ra hiện tượng chậm trả lái. Một số nguyên nhân khác phải kể đến như: các đăng lái hay thanh dẫn động lái bị khô dầu mỡ, bị mòn làm tăng lực ma sát khi trả lái.

Trong trường hợp này, bạn nên đưa xe đến các trung tâm sửa chữa để kiểm tra. Xe ô tô của bạn đang cần bôi dầu mỡ vào các khớp bị khô, gia công hay tiến hành thay thế các khớp hỏng. Cần thay mới séc-măng bao kín của thước lái nếu bị hở.

Vành tay lái bị rơ

Các lỗi thường gặp ở hệ thống lái xe ô tô

 Khi độ rơ vành lái nhiều, lái xe cần đưa ô tô đến các trung tâm sửa chữa để điều chỉnh lại bạc lái. Ảnh minh họa

Độ rơ của vành tay lái phản ánh chính xác độ rơ của hệ thống lái. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do các khớp nối gồm khớp trục trung gian, khớp cầu, trục các đăng lái trong quá trình sử dụng lâu ngày sẽ bị mòn làm gia tăng độ trễ khi điều khiển xe. Khi độ rơ vành tay lái nhiều, lái xe cần đưa ô tô đến các trung tâm sửa chữa để điều chỉnh lại bạc lái.

Nhân viên sửa chữa sẽ bổ sung thêm mỡ bôi trơn vào các khớp lái và thực hiện điều chỉnh lại bạc lái sao cho phù hợp.

Tiếng kêu bất thường ở hệ thống lái trên xe ô tô

Các lỗi thường gặp ở hệ thống lái xe ô tô
 Khi âm thanh bất thường phát ra từ hệ thống lái cho biết ô tô đang gặp vấn đề, bạn cần khắc phục ngay. Ảnh minh họa

Khi đánh lái mà hệ thống lái phát ra những âm thanh bất thường thì đó là lúc xe ô tô đang có vấn đề: 

Khi đánh hết lái, chúng ta sẽ nghe thấy tiếng kêu "re re" thì có thể là do mức dầu trợ lực ở mức quá thấp hay bơm trợ lực hoạt động kém hiệu quả. Tuy nhiên, trước khi xảy ra hiện tượng này, chúng ta có thể "bắt bệnh" qua việc tay lái nặng hoặc trả lái bất thường. 

Khi đánh lái xe nhẹ mà hệ thống lái xuất hiện các tiếng kêu lục khục dưới gầm thì có thể là do bạc lái bị rơ hoặc bị mòn. 

Khi đánh lái mà có tiếng kêu rít khó chịu thì có thể là do đai dẫn động bị trùng với các xe ô tô được trang bị đai dẫn động riêng biệt. 

Nếu phát hiện những tiếng kêu lạ xuất phát từ hệ thống lái, hãy kiểm tra dầu trợ lực và bổ sung thêm nếu cần. Tốt nhất hãy đưa xe đến trung tâm sửa chửa bởi ô tô của bạn có thể cần được điều chỉnh lại bạc lái, tăng dây đai dẫn động hay thay mới dâu nếu bị chai mòn. 

Hoàng Yến (t/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang