Các lớp vẽ ma quái ẩn trong kiệt tác của họa sĩ hàng đầu thế giới

author 07:29 05/09/2015

(VietQ.vn) - Các chuyên gia tin rằng, trong hai kiệt tác An Old Man in Military Costume và Susanna and the Elders của danh họa Rembrandt đang ẩn chứa nhiều chi tiết kỳ quái mà mắt thường không thấy được.

Danh họa Rembrandt Harmensz van Rijn, qua đời ở Amsterdam hồi năm 1669, ở tuổi 63, là một trong những họa sĩ Hà Lan quan trọng nhất. Trong thời kỳ đầu sự nghiệp, ông thường tái sử dụng các toan vẽ, đĩa đồng và bảng gỗ.

Người đàn ông ma quái trong An Old Man in Military Costume

Theo các chuyên gia, dù Rembrandt được xem là một trong những họa sĩ vĩ đại nhất, song ông cũng đã cố gắng che giấu các tác phẩm trong thời kỳ đầu sự nghiệp của mình.

Phân tích bức tranh An Old Man in Military Costume, được Rembrandt vẽ vào khoảng năm 1630-1631 và hiện được lưu giữ trong Bảo tàng J Paul Getty ở Los Angeles (Mỹ), cho thấy có một hình chân dung ẩn khuất bên dưới. Bức vẽ lần đầu tiên được nhìn thấy trong 385 năm qua, bị lu mờ bởi nhiều tầng sơn dầu, mô tả một người đàn ông trẻ bí ẩn mặc áo choàng.

Chân dung người đàn ông bí ẩn ẩn trong bức tranh An Old Man in Military Costume

Chân dung người đàn ông bí ẩn ẩn trong bức tranh An Old Man in Military Costume của danh họa Rembrandt

Qua phân tích, các nhà khoa học còn nhận thấy Rembrandt đã chỉnh sửa chân dung gốc bằng việc vẽ lại đôi mắt của đối tượng trong tranh.

Bức tranh An Old Man in Military Costume được coi là một trong những bức tranh đẹp nhất của ông, mô tả một người đàn ông đội mũ quả mận và mặc áo giáp bằng kim loại. Các chuyên gia cho rằng, bức tranh này biểu tượng cho tinh thần yêu nước của người Hà Lan trong cuộc chiến giành độc lập từ Tây Ban Nha.

Lớp vẽ ẩn trong Susanna and the Elders

Để tìm hiểu cách thức mà danh họa Rembrandt tạo ra kiệt tác trên, các nhà sử học nghệ thuật và các nhà nghiên cứu đã sử dụng hai kỹ thuật hình ảnh khác nhau rồi so sánh để nhìn ra những lớp vẽ ẩn dưới bề mặt của bức tranh gần 400 năm tuổi trên.

Kỹ thuật ban đầu được các nhà nghiên cứu sử dụng vào những năm 1930 là quét bức tranh qua tia X. Kết quả cho thấy tác phẩm nghệ thuật đã được chỉnh sửa nhiều bằng pentimenti (một kỹ thuật trong hội họa dùng khi các họa sỹ muốn vẽ đè lên những chi tiết cũ).

Quá trình quét bức tranh Susanna and the Elders qua tia X

Quá trình quét bức tranh Susanna and the Elders qua tia X

Sau đó, các nhà nghiên cứu tiếp tục tìm thấy thêm nhiều chi tiết ẩn giấu trong bức tranh vào năm 1994, khi họ sử dụng kỹ thuật thứ hai là tự chụp phóng xạ kích hoạt neutron (neutron activation autoradiography). Cụ thể, bằng cách quan sát các neutron tương tác với bức tranh, các nhà nghiên cứu có thể xác định những thành phần có trong các chất màu.

Bằng cách sử dụng hai kỹ thuật trên, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra bức tranh được vẽ đè nhiều lớp. Các chuyên gia đã nhận thấy một số thành phần hóa học được sử dụng trong các màu vẽ của bức tranh như mangan và sắt trong màu nâu đất, chì trong màu trắng và thủy ngân trong màu đỏ son.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng phát hiện cánh tay của Trưởng lão trong bức tranh đã được Rembrandt vẽ lại từ bản phác thảo ban đầu của mình.

Rembrandt đã hoàn thiện và ký tên lên bức tranh "Susanna and the Elders" vào năm 1647. Hiện bức tranh này đang được treo tại bảo tàng nghệ thuật Gemäldegalerie ở Berlin, Đức.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang