Bí quyết nấu canh cải dân dã ‘giải nhiệt’ mùa hè

author 11:25 16/04/2015

(VietQ.vn) – Vào mùa hè nóng nực, các bà nội trợ nên ưu tiên rau xanh bởi chúng chứa rất nhiều vitamin, trong đó có các món ăn ngon từ rau cải.

Sự kiện: Món ngon mỗi ngày

Cải xanh hay các loại cải nói chung, tuy dân dã nhưng khi kết hợp với một số thành phần khác sẽ chế biến được thành các món ăn ngon bổ dưỡng, thanh mát, đặc biệt thích hợp với mùa hè.

Trong y học cổ truyền, cải xanh có vị cay, ôn vào kinh phế, có tác dụng ôn hóa hàn đàm. Cải xanh giúp chữa đàm ủng phế, đàm ẩm khí nghịch, đàm thấp kinh lạc, loa lịch đàm hạch... Hạt cải xanh chứa dầu béo, tinh dầu và chất nhầy, chất sinigrosid. Lá có protid, lipid, glucid, celulose, caroten, vitamin C, acid amin, các nguyên tố Ca, P, Fe. Cải xanh muối dưa có nước, protid, acid lactic, chất xơ, vitamin B, C... theo Phụ nữ News.

Các món ăn ngon từ rau cải vừa dễ làm, dễ ăn lại tốt cho sức khỏe

Các món ăn ngon từ rau cải vừa dễ làm, dễ ăn lại tốt cho sức khỏe

Trong khi đó, cá là thực phẩm có hàm lượng protein, vitamin và khoáng chất vô cùng phong phú như vitamin A, D, kẽm, magie, photpho, iốt… Protein có trong cá được cơ thể hấp thu dễ dàng, tốt cho sức khỏe, nhất là hệ tuần hoàn và tiêu hóa. Cá rô nói riêng là một nguồn dinh dưỡng rất tốt. Thịt cá rô thơm, bùi, béo mà không ngậy, dễ tiêu hóa.

Trong 100 g thịt cá rô có chứa: nước 74,2 g, protein 19,1 g, lipid 5,5 g, tro 1,2 g; các chất khoáng vi lượng như calcium 16,4 mg, phosphor 151,2 mg, Fe 0,25 mg, vitamin B1 (thiamin) 0,01 mg, B2 (riboflavin) 0,1 mg, acid nicotinic 1,9 mg; tính ra nó cung cấp 126 kcal. Nếu biết bí quyết, cải xanh có thể nấu kèm với 2 loại thực phẩm trên để có những món canh bổ dưỡng, thanh mát cho mùa hè nóng nặc sắp tới như canh cải cá viên, canh cải cá rô đồng.

Canh cải cá viên

Rau cải nhặt bỏ lá già, rửa sạch, cắt khúc. Cho nước vào nồi, đặt lên bếp đun sôi. Cho cá viên vào nồi rồi nhỏ lửa đun khoảng 10 phút cho cá chín. Tiếp đến cho rau cải, gừng thái lát, đun thêm 5 phút nữa cho rau chín. Nêm hạt nêm, gia vị, hạt tiêu cho vừa ăn. Khi rau chín thì tắt bếp và thưởng thức, theo báo Dân Việt.

rau cải rất dễ kết hợp với nguyên liệu khác để nấu canh

Các món ăn ngon chế biến từ rau cải rất đa dạng, bổ dưỡng và dễ làm

Canh cá rô đồng rau cải

Cá rô mua về, sơ chế và luộc chín. Lọc lấy thịt, còn phần xương thì cho vào máy xay để xay, sau đó cho phần nước luộc cá vào, lọc lấy nước. Thịt cá xào săn với hành phi thơm. Nước luộc cá, thêm chút gừng rồi cho rau cải vào đun sủi tăm.

Ngoài ra, còn có thể kết hợp rau cải với ngao, tôm, thịt lợn, sườn… để nấu thành canh. Rau cải xanh có chứa nhiều vitamin C nên khi nấu bạn cần phải đậy nắp và khi sôi chín tới thì bắc ra ngay. Tốt nhất nên ăn lẩu, nhúng rau khi nước đang sôi vào và lấy ra luôn. Bằng cách này có thể diệt được ký sinh trùng bám trên rau, không hủy hoại vitamin C, theo VnMedia.

Loan Tô (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang