Những điều kiêng kỵ khi nấu thịt bò

author 06:28 19/07/2015

(VietQ.vn) - Nhiều món ăn ngon có thể gây hại cho sức khỏe nếu không được chế biến đúng cách, mỗi thực phẩm có dược tính riêng nên đôi khi không thể kết hợp ăn cùng nhau.

Thịt bò là loại thịt bổ dưỡng được ưa thích sử dụng trong gia đình. Tuy nhiên không nên vì thế mà lạm dụng thịt bò vì món ăn này tuy bổ dưỡng nhưng ăn nhiều không có lợi cho sức khỏe. Khi chế biến nấu các món ăn ngon từ thịt bò, bà nội trợ nên lưu ý tránh những sự kết hợp có thể gây hại cho sức khỏe.

Thủy, hải sản

Các món ăn ngon từ thịt bò cần phải chú ý tránh kết hợp sai lầm khi chế biến

Các món ăn ngon từ thịt bò cần phải chú ý tránh kết hợp sai lầm khi chế biến

Thịt bò và hải sản không nên kết hợp với nhau vì thành phần dinh dưỡng có thể gây phản ứng. Trong thịt bò chứa nhiều phốt pho rất cần cho việc hình thành xương còn trong hải sản rất giàu canxi và magiê. Vì vậy khi dùng chung 2 loại thực phẩm này với nhau sẽ tạo ra sự kết tủa muối. Dạng muối này không những cản trở hấp thu phốt pho mà còn làm giảm tốc độ hấp thu canxi.  

Tương tự, thịt bò không nên ăn chung với lươn và hẹ bởi gây tình trạng khó tiêu hóa, ngộ độc hoặc nhiễm độc lâu dài cho cơ thể.

Đậu đen, đậu nành, hạt dẻ

Thịt bò chứa nhiều đạm, hạt dẻ chứa nhiều vitamin C làm cho đạm bị biến chất, dẫn đến làm giảm giá trị dinh dưỡng.

Ăn đậu đen ngay sau khi vừa ăn thịt bò khiến cơ thể không thể hấp thu chất sắt có trong thịt bò. Không nên ăn đậu đen trước khi ăn thịt bò 2 giờ. Lưu ý khi ăn 2 món đồ này cách nhau tối thiểu 4 giờ để không làm giảm khả năng hấp thụ chất sắt có trong thịt bò cũng như chất xơ có trong đậu đen.  

Bản thân cả thịt bò và đậu nành đều có nhiều acid uric. Chất này là nguyên nhân gây ra bệnh gout. Nên trong ăn uống, cần tuyệt đối tránh ăn uống 2 thực phẩm này cùng lúc bởi nó có thể gây ra các cơn đau khớp.

Thịt lợn

Thịt bò và thịt lợn có thể vẫn tạo thành món ăn ngon nhưng không lợi cho sức khỏe

Thịt bò và thịt lợn có thể vẫn tạo thành món ăn ngon nhưng không lợi cho sức khỏe

 Thịt bò tính ôn, có tác dụng kích thích chuyển hóa, làm ôn trung ích khí thích hợp với người yếu, người bị suy giảm chuyển hóa. Còn thịt lợn tính hàn, có tác dụng lương huyết, thích hợp dùng với người có cơ địa nóng, chuyển hóa cao, sinh mụn nhọt, táo bón.

Nước chè và rượu

Protein trong thịt khi tác dụng với chất a-xít tanic trong nước chè sẽ làm se niêm mạc ruột, giảm nhu động ruột, khiến ruột tích tụ nhiều chất có hại, làm cho phân khô dẫn tới nguy cơ táo bón. Tốt nhất, không nên uống nước chè sau khi ăn thịt bò ít nhất là 2 giờ.  

Thịt bò có tác dụng bồi bổ, rượu cũng là chất cay nóng, hai thứ ăn chung dễ dẫn đến các chứng như táo bón; viêm khóe miệng; mắt đỏ; ù tai.

 

Phương Khanh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang