sáu món ăn vặt hấp dẫn độ vào thu đất Hà thành

author 06:16 02/08/2015

(VietQ.vn) - Ốc luộc nóng hổi, trứng cút lộn, bánh cuốn nóng hay nem chua rán… là những món dễ làm du khách ngon miệng hơn khi đến Hà Nội vào mùa thu.

Sự kiện: Món ngon mỗi ngày

Mùa thu đến, Hà Nội còn vương lại chút nắng cuối hè và bắt đầu đón gió heo may. Đây cũng là lúc những món ăn đặc trưng của mùa trở thành tâm điểm như quẩy nóng, ốc luộc, bánh cuốn nhân thịt… luôn thu hút thực khách, đặc biệt là giới trẻ Hà thành. Dưới đây là các món ăn vặt dành cho khi trời vào thu không nên bỏ qua.

Ốc luộc

Lâu nay, ốc luộc vốn được xem như “biểu tượng” quà vặt ở Hà Nội mỗi độ thu sang. Khi gió heo may về làm không khí se lạnh, ngồi bên bát ốc thơm nức mùi gừng, sả và lá chanh đang bốc khói nghi ngút, thực khách sẽ khó lòng cưỡng lại sự hấp dẫn này. Loại phổ biến nhất là ốc mít và ốc vặn, thường được biết đến với cách gọi ngắn gọn “ốc to”, “ốc nhỏ”.

Ốc luộc là một trong các món ăn vặt hút khách ở Hà Nội

Ốc luộc là một trong các món ăn vặt hút khách ở Hà Nội

Mỗi hàng sẽ có cách pha chế nước chấm và luộc ốc riêng, tạo nên bí quyết giữ khách của từng chủ quán. Để thêm ấm bụng, nên gọi cả nước ốc và uống ngay khi còn nóng. Một số con phố nổi tiếng với ốc luộc phải kể đến Đinh Liệt, Thụy Khuê (trong ngõ Xưởng Phim), Lương Định Của hay Hoàng Ngọc Phách với giá dao động 40.000 – 70.000 nghìn đồng một bát.

Trứng cút lộn

Khi ghé quán ốc luộc,  đừng quên gọi thêm chục quả trứng cút lộn. Hầu như không ai nhớ nổi trứng cút lộn xuất hiện ở Hà Nội từ khi nào, chỉ biết rằng nó đã trở thành món gắn liền với thời học sinh, sinh viên của rất nhiều người. So với trứng vịt lộn, trứng cút lộn nhỏ hơn hẳn và thường dùng với nước chấm ốc luộc thay vì gia vị. Để thêm tính đa dạng, các chủ hàng cũng phục vụ cả trứng cút lộn xào me.

Quẩy nóng

Các món ăn vặt nổi tiếng đã có từ lâu ở Hà Nội phải kể tới món quẩy nóng giòn tan

Các món ăn vặt nổi tiếng đã có từ lâu ở Hà Nội phải kể tới món quẩy nóng giòn tan

Là món ăn đường phố nổi tiếng, những chiếc quẩy thơm giòn, nóng hổi bên vỉa hè chiều thu sẽ khiến thực khách muốn ngồi cả buổi để thưởng thức. Dù là món ăn có tiếng, ngày nay  vẫn không dễ bắt gặp hàng quẩy nóng, đa phần chúng chỉ xuất hiện trong những quán phở với vai trò “gia vị”. Hai quán quẩy nóng lâu đời nhất hiện nằm trên phố Hàng Bông và Quán Thánh. Trong đó, hàng quẩy trên phố Hàng Bông thường bán 20 chiếc một đĩa với giá 20.000 đồng.

Bánh xèo

Bánh xèo cũng là món ăn vặt được giới trẻ Hà thành yêu thích

Bánh xèo cũng là món ăn vặt được giới trẻ Hà thành yêu thích

Dù không phải gốc Hà Nội, bánh xèo vẫn là một trong những món ăn vặt hấp dẫn và gắn liền với nhiều thế hệ học sinh, sinh viên thủ đô. Vỏ bánh vàng rộm, giòn tan bọc nhân thịt, tôm (hoặc tép) trộn giá đỗ thơm ngon, nóng hổi. Cách thưởng thức ngon nhất là xắt một góc và cuốn vào bánh đa kèm rau sống. Bạn có thể dễ tìm những hàng bánh xèo trên phố Đội Cấn, Hàng Bồ với giá khoảng 10.000 một chiếc.

Nem chua rán, nướng

Dạo bước ở bất cứ khu vực nào gần các trường học hoặc phố cổ Hà Nội dễ dàng bắt gặp những quán vỉa hè bán nem chua rán hoặc nướng. Một trong những địa chỉ nổi tiếng nhất về nem chua rán hiện ở ngõ Tạm Thương (phố Hàng Bông). Khác với nem chua Thanh Hóa, nem ở đây được xay từ thịt và bì lợn, trộn cùng ít bột và nặn thành hình. Khi nào khách yêu cầu, chủ hàng mới rán. Nem không ủ nên cũng không có vị chua đậm đà nhưng lại béo ngậy và thơm ngon. 

Nem chua rán, nem chua nướng Hà Nội có vị béo ngậy, thơm ngon

Nem chua rán, nem chua nướng Hà Nội có vị béo ngậy, thơm ngon

Còn nem chua nướng bán phổ biến ở ngõ Ấu Triệu (phố Nhà Thờ) hay quanh khu Đinh Liệt – Tạ Hiện – Lương Ngọc Quyến. Ăn kèm với những món này là các loại hoa quả và trà đá, trà chanh. Giá mỗi chiếc nem dao động trên dưới 5.000 đồng.

Bánh cuốn nhân thịt

Nhân của loại bánh này gồm thịt heo băm, mộc nhĩ và cả nấm hương hấp chín

Nhân của loại bánh này gồm thịt heo băm, mộc nhĩ và cả nấm hương hấp chín

Trong số các món bánh cuốn miền Bắc, loại nhân thịt được xem là đặc trưng ở Hà Nội. Bánh được cuốn với thịt, mộc nhĩ và có thể cả nấm hương hấp chín. Khi ăn, chủ quán sẽ rắc thêm chút hành khô và điểm vài cọng rau thơm. Bánh cuốn nhân thịt chấm cùng nước mắm pha chế theo bí quyết riêng của từng quán. Một số địa chỉ uy tín với người Hà Nội khi muốn thưởng thức món này nằm trên phố Hàng Bồ, Hàng Gà với giá dao động 20.000 – 25.000 một đĩa.

Bánh gối, bánh rán mặn

Bánh gối, bánh rán thơm ngon hút khách độ vào thu ở Hà Nội

Bánh gối, bánh rán thơm ngon hút khách độ vào thu ở Hà Nội

Bánh gối hay bánh rán mặn thường có nhân tương tự nhau gồm miến, mộc nhĩ, thịt băm và có thể dùng thay bữa điểm tâm chiều. Rất dễ để bắt gặp những hàng bánh này trên hè phố Hà Nội khi trời vào thu, nhất là quanh khu vực gần trường học. Địa điểm lâu đời nhất phải kể đến phố Lý Quốc Sư. Giá cả loại bánh này dao động 6.000 (bánh rán mặn) đến 10.000 (bánh gối).

Loan Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang