7 loại chè thơm ngon, đậm đà tại cố đô Huế

author 06:51 13/07/2015

(VietQ.vn) - Chè bắp, chè sữa hay chè bột lọc thịt quay là những cái tên phổ biến được nhiều thực khách lựa chọn trong hành trình khám phá ẩm thực Huế độc đáo.

Sự kiện: Món ngon mỗi ngày

Nhắc đến chè Huế, nhiều người thường nghĩ tới rất nhiều món ngon với hương vị riêng biệt. Mỗi loại lại có những dư vị riêng quyến rũ thực khách. Ở đây, có tới mấy chục loại chè sang trọng, đài các có, bình dân có. Mỗi loại chè có một hương vị đặc biệt riêng. Người Huế khéo tay, ăn uống cầu kỳ, tinh tế nên chế biến được nhiều thứ chè lạ, ngon và bổ. Dưới đây là các món chè ngon không nên bỏ lỡ khi đến xứ Huế mộng mơ.

Chè bắp Cồn Hến

Các món chè ngon nổi tiếng xứ Huế phải nhắc đến món chè bắp béo ngậy nước cốt dừa

Các món chè ngon nổi tiếng xứ Huế phải nhắc đến món chè bắp béo ngậy nước cốt dừa

Nói đến chè Huế không thể không nói đến chè bắp, bởi đây là món chè đặc trưng của người Huế. Người Huế nấu chè bắp thì phải lấy bắp non hay còn gọi là bắp sữa ở Cồn Hến mới ngon, khi nấu đem nạo bắp cho tơi nhỏ kết hợp với bột lọc và đường trắng cho đến khi đặc lại, chè sẽ thơm lừng mùi bắp rất dân dã.

Chè long nhãn hạt sen

Đây là món chè thanh cao - một trong các món chè ngon xứ Huế

Đây là món chè thanh cao - một trong các món chè ngon xứ Huế

Là loại chè thanh cao, được chế biến từ hạt sen hồ Tịnh Tâm. Chè sen nấu theo kiểu Huế được đem hấp chín, sau đó nấu chung với nước đường cát trắng hay đường phèn trong vắt cho đến khi sôi nhẹ. Vị ngọt của đường đủ thấm vào hạt sen là bắc ra ngoài bếp. Để được nồi chè ngon, người nấu phải túc trực canh chừng để lửa cháy vừa phải, tay khuấy, trộn thật nhẹ nhàng, thời gian cũng chỉ vừa đủ để hạt sen "không già, không non". Nấu già, hạt sen sẽ mất hương thơm tự nhiên. Nấu non, hương sen sẽ không tỏa ngát.

Chè bột lọc thịt quay

Một trong số những món ngon độc đáo của đất cố đô là chè bột lọc thịt quay. Chè bột lọc có hình thức viên tròn nhỏ, làm bằng bột năng, khi luộc chín, viên bột từ màu trắng đục thành màu trắng trong, ăn với nước đường và đây là món chè luôn được ăn nguội hay nóng ấm chứ không bao giờ ăn lạnh.

Các món chè ngon và độc đáo xứ Huế mộng mơ đó là chè bột lọc thịt quay thơm ngon

Các món chè ngon và độc đáo xứ Huế mộng mơ đó là chè bột lọc thịt quay thơm ngon

Thành phần của món này gồm bột lọc, thịt heo quay, gừng, đường và muối. Thịt quay xào trước cùng đường và gừng. Bột lọc nhồi nhuyễn mịn, bắt thành từng miếng nhỏ rồi cho thịt heo đã cắt miếng vuông vào trong, sau đó mới đem luộc trong nước đường trắng. Khi ăn, người làm sẽ múc chừng vài viên ra chén rồi chan nước luộc lên trên. Món này ăn nóng hoặc lạnh đều ngon. Chè này có lẫn cả vị ngọt và mặn nên ăn không ngấy.

Chè sữa

Sự hấp dẫn đầu tiên của món chè sữa chính là mùi thơm ngọt của sữa

Sự hấp dẫn đầu tiên của món chè sữa chính là mùi thơm ngọt của sữa

Du khách hảo ngọt thường thích món chè sữa đặc biệt này. Nguyên liệu gồm đậu xanh hoặc đậu đỏ và sữa bột. Cách làm khá đơn giản. Đậu ngâm cho nở sau đó cho vào nồi hấp chín. Khi có khách, chủ quán sẽ cho phần đậu vào ly, bỏ thêm sữa đặc và cuối cùng là lớp đá xay mịn. Với sự kết hợp độc đáo này, thực khách có thể cảm nhận được vị béo ngậy, thơm ngon và ngòn ngọt dễ chịu. Tuy nhiên, trước khi ăn, nên trộn đều để các thành phần quyện lại với nhau, không tạo vị ngọt gắt nơi cổ họng.

Chè thập cẩm

Chè thập cẩm hấp dẫn với nhiều màu sắc

Chè thập cẩm hấp dẫn với nhiều màu sắc

Như tên gọi, món này là sự kết hợp từ nhiều loại chè khác nhau như đậu đỏ, đậu xanh, đậu ván, khoai môn... Tất cả tạo thành một tổng thể hài hòa về màu sắc, hấp dẫn thực khách. Tùy vào sở thích bạn có thể lựa chọn nhiều loại nhưng nên dừng ở 3 - 4 thành phần để cảm nhận rõ ràng hương vị riêng.

Chè khoai tía

Món chè thơm ngon, hấp dẫn với màu tím sánh mịn

Món chè thơm ngon, hấp dẫn với màu tím sánh mịn

Món này rất nhiều vị khách ưa thích vì màu sắc và hương vị. Chè được nấu từ khoai môn tím, rồi nấu chung với nước dừa và để nhỏ lửa đến khi vừa sánh là được. Thêm đường sao cho vừa nhưng không để mất đi mùi thơm của nước dừa. Chè có vị thơm và ngọt thanh.

Chè đậu ngự, đậu ván, đậu quyên


Đây là loại chè có nguồn gốc từ lâu đời ở Huế

Đây là loại chè có nguồn gốc từ lâu đời ở Huế

Đây cũng là những loại chè có xuất xứ lâu đời ở Huế. Chè được nấu mềm nhưng vẫn giữ được nguyên hạt đậu. Chè dẻo thêm đậu phụng rang giã nhỏ và nước dừa. Nước cốt dừa cho vào sau làm tăng vị béo cho ly chè, đậu phụng rang phảng phất hương vị thơm.

Loan Nguyễn (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang