Lưu ý để chọn rau nấu lẩu ngon

author 14:50 25/06/2015

(VietQ.vn) - Rau là một trong những nguyên liệu không thể thiếu trong bữa lẩu, giúp điều hòa cơ thể, giải nhiệt, giải độc. Tuy nhiên có một số loại rau dễ gây ngộ độc.

Sự kiện: Bí quyết nhận biết thực phẩm an toàn

Lẩu là một trong những món ăn khoái khẩu của nhiều người đặc. Trong mỗi nồi lẩu, rau là một trong những nguyên liệu không thể thiếu. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, việc ăn nhiều các loại rau xanh khi ăn lẩu sẽ giúp cơ thể giải nhiệt, điều hòa cơ thể, trừ nóng và giải độc. Tuy nhiên có một số loại rau dễ gây độc khi dùng ăn lẩu gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Bởi vậy bà nội trợ phải biết cách chọn rau ăn lẩu để có món ăn ngon, an toàn. 

Lựa chọn những loại rau lành tính

Các món ăn ngon từ lẩu sẽ an toàn hơn nếu chọn lựa nguyên liệu kỹ càng

Các món ăn ngon từ lẩu sẽ an toàn hơn nếu chọn lựa nguyên liệu kỹ càng

Những loại rau dễ ăn, thân thiện với sức khỏe và lành tính như rau cải thảo, cải chíp, cải thìa, mướp đắng, rau muống, tía tô, mướp đắng, ngó sen,…đậu phụ, nấm, khoai tây, cà rốt…vừa tốt cho dạ dày lại giúp điều hòa thân nhiệt cực tốt.

Hạn chế những loại rau dễ gây ngộ độc hoặc dị ứng nhất là với những người có cơ địa dị ứng như dọc mùng; nấm, giá đỗ, hoa bí…  Càng không nên cho vào nồi lẩu những loại rau khác thường. Vì có nhiều loại rau dại mọc lẫn, có nhiều nét giống với một số loại rau ăn thường ngày nếu không phân biệt được có nguy cơ ngộ độc rất cao. Ví dụ như dọc mùng rất giống cây môn ngứa, chỉ khác màu lá. Lá môn ngứa có pha màu tím, có đốt màu tím ở phần tiếp giữa lá và thân lá. Nếu ăn phải môn ngứa sẽ dị ứng, ngứa vùng miệng họng…, theo báo Sức khỏe và đời sống.

Sử dụng loại rau đảm bảo vệ sinh, có nguồn gốc rõ ràng

Rau xanh trên thị trường hiện giơ thường được sử dụng các loại hóa chất tăng trưởng, thuốc trừ sâu... hay được trồng trong môi trường ô nhiễm bởi bụi bẩn, chất thải độc hại, nguồn nước nhiễm kim loại nặng… Do vậy,  cần mua rau ở những cửa hàng rau sạch, rau có nguồn gốc rõ ràng. Ngoài ra, nên lựa chọn quán lẩu đáng tin cậy, tránh ăn tại những quán vỉa hè, mất vệ sinh.

Để tránh bị ngộ độc khi ăn lẩu, cần phải rửa thật sạch các loại rau, ngâm kỹ trong nước muối hoặc trong dung dịch rửa rau an toàn để loại bỏ các loại hóa chất, chất độc hại. Đặc biệt khi ăn, cần nhúng rau thật chín kỹ, tránh ăn tái, đề phòng có thể bị ngộ độc, các vi khuẩn, độc tố ở trong rau gây hại cho sức khỏe.

Tránh sử dụng thực phẩm kỵ nhau

Chọn rau cẩn thận để tránh thành thực phẩm kỵ nhau

Chọn rau cẩn thận để tránh thành thực phẩm kỵ nhau

Có một số nguyên tắc cần lưu ý khi ăn lẩu. Ăn lẩu với các loại hải sản có vỏ như tôm, ngao, ốc… thì không nên ăn kèm thực phẩm chứa vitamin C như ớt, mướp đắng, cà chua... có thể gây ngộ độc chết người.

Cà chua và khoai lang, khoai tây cũng rất kỵ nhau, tránh dùng chung. Bởi vì khi kết hợp các loại thực phẩm này với nhau sẽ dẫn đến khó tiêu, đau bụng, rối loạn tiêu hóa. Rau mồng tơi khi kết hợp với thịt bò sẽ mất đi tính nhuận tràng, tiêu hóa kém hơn. Những người bị táo bón nếu kết hợp hai thực phẩm này với nhau sẽ khiến bệnh thêm trầm trọng.

Chọn rau phù hợp với món lẩu

Với từng món lẩu, nên chọn các loại rau phù hợp để cho món lẩu thêm hấp dẫn. Ví dụ với lẩu riêu cua, có thể ăn kèm với các loại rau nhưng nhất thiết không thể thiếu các loại rau sống, đặc biệt là ít hoa chuối thái mỏng, ngâm nước muối trắng phau.

Lẩu ốc, các loại rau ăn cùng loại lẩu ốc không thể thiếu được rau tía tô thái nhỏ và rau muống chẻ. Ngoài ra thịt bò, giò tai, đậu cũng là những đồ ăn kèm phù hợp với món này.

Khi làm lẩu vịt hãy chuẩn bị rau muống đã bỏ bớt lá, khi chần, ngọn rau xanh mướt, giòn sần sật. Với món lẩu gà đừng quên loại rau nhúng như bông súng, kèo nào, bắp chuối, cải xanh, rau đắng, rau muống.., theo báo Gia đình và Xã hội.

Phương Khanh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang