Những món xôi ngon, độc lạ không nên bỏ qua ở Hà thành

author 19:02 04/08/2015

(VietQ.vn) - Xôi từ lâu được xem là bản sắc của người Việt nói chung và người Hà Nội nói riêng. Nhưng nếu đã quá quen thuộc xôi gấc, xôi xéo... hãy thử thưởng thức các món xôi độc lạ hấp dẫn như xôi rán, xôi mít...

Sự kiện: Món ngon mỗi ngày

Xôi là món ăn khá phổ biến, được bán trên nhiều con phố Hà Nội với đủ loại như xôi gấc, xôi xéo, xôi lạc... Tuy nhiên, để đáp ứng nhiều hơn nhu cầu thực khách, các cửa hàng đã sáng tạo ra những món xôi lạ hấp dẫn thực khác. Hãy cùng thưởng thức các món xôi ngon vừa độc vừa lạ ở Hà thành dưới đây.

Xôi rán

Xôi trắng được bọc trong nilon, nắm chặt cho các hạt xôi dính quyện vào nhau, dàn mỏng ra rồi cho vào chiếc chảo nhỏ rán vàng hai mặt. Bên ngoài, xôi chín vàng, bên trong vẫn còn nguyên những hạt xôi trắng dẻo thơm ngon. Xôi rán có thể ăn kèm với trứng kho, lạp xườn, thịt kho, giò chả, patê... và rưới nước thịt.

Một trong những món xôi ngon hút khách đất Hà thành phải nhắc tới món xôi rán giòn thơm

Một trong những món xôi ngon hút khách đất Hà thành phải nhắc tới món xôi rán giòn thơm

Ở Hà Nội xuất hiện món xôi rán đầu tiên trên đường Đê La Thành, ăn cũng có vẻ giống như ăn phần cháy của xôi, chỉ có điều vẫn còn đôi chút mỡ. Do lượng khách tới ăn đông nên từ sáng sớm, đi qua đường này, có thể thấy các nhà hàng đã rán sẵn. Các miếng xôi được để ráo mỡ, xếp ăm ắp cạnh nhau.

Một suất xôi rán được ăn cùng chả, giò bò, ruốc, trứng và chan thêm chút nước thịt. Chính vì vậy, phần ăn trông khá đầy đủ và đẹp mắt. Khi ăn, vị giòn của xôi quyện cùng miếng chả đậm đà, hòa cùng vị ngọt từ nước thịt khiến thực khách thích thú.

Xôi mít

Không chỉ trông đẹp mắt, những múi mít chín vàng ươm đã bỏ hột làm lớp vỏ bọc bên ngoài, nhân bên trong đã tỏa lên một mùi thơm dịu và béo của nếp, nhân bên trong là phần xôi màu xanh cốm tương phản, trên cùng phủ chút dừa tươi, lạc cùng nước cốt dừa nom bắt mắt. Vị mít ngọt nhẹ và thanh, thơm mùi của loại quả miền nhiệt đới.

Xôi mít độc lạ, hấp dẫn là một trong các món xôi ngon ở Hà Nội

Xôi mít độc lạ, hấp dẫn là một trong các món xôi ngon ở Hà Nội

Phần thơm ngon nhất của xôi mít là nếp thơm ngọt ngào. Xôi được nấu mềm và các hạt gạo được kết dính với nhau tạo nên cảm giác mượt mà, kết hợp với nước cốt dừa thơm béo và mè rang thơm lừng, tạo nên một cảm nhận hoàn toàn khác biệt. Tô Hiến Thành là con phố quen thuộc mà thực khách có thể thưởng thức không chỉ món xôi mít mà còn những món xôi trái cây khác độc đáo.

Xôi chả cua

Cửa hàng xôi gia truyền nằm đối diện chợ Hàng Da của bà Thảo đã trở thành quá quen thuộc với người dân phố cổ với xôi chả cua và cơm rang cua lạ miệng. Vào khoảng chiều tối, bên trong quán nhỏ luôn chật kín người ngồi, còn vỉa hè trước quán thì rất đông khách đứng chờ xếp hàng mua về, đủ để thấy sức hút của cửa hàng xôi lâu năm này thế nào.

Xôi chả cua thơm ngon, ngọt đậm vị cua hút khách

Xôi chả cua thơm ngon, ngọt đậm vị cua hút khách

Có lẽ điều làm nên sức hút cho món xôi chả cua ở đây là bởi chả cua vừa lạ vừa ngon tự chế biến nên thơm và ngọt thơm vị thịt cua bể, vị mặn của nước mắm, cay nhẹ của hạt tiêu, lại an toàn và bổ dưỡng. Chả cua đậm đà, rất hợp cạ với vị dẻo thơm của xôi.

Xôi gà nướng

Xôi gà nướng cũng là một trong các món xôi ngon vừa độc vừa lạ

Xôi gà nướng cũng là một trong các món xôi ngon vừa độc vừa lạ

Xôi gà nướng là món ăn phù hợp trong mùa đông lạnh giá. Thực khách có thể thưởng thức tại số 97 Nguyễn Phong Sắc và 274 Lạc Trung. Đặc điểm món này là gà được tẩm ướp gia vị vừa vặn, khéo léo và dậy mùi thơm sau khi nướng. Phần xôi nấu chín mềm dẻo ăn cùng thịt gà tươi, thơm tạo vị ngon khó cưỡng. Thực khách có thể sử dụng thêm tương ớt hoặc sốt chua ngọt để món xôi đậm đà hơn.

Xôi cá rô đồng

Chế biến món ăn này mất thời gian nhất ở đoạn làm cá. Cá rô đánh vẩy, luộc, để nguội rồi tách lấy phần thịt. Sau đó, đem cá ướp với nước mắm, thêm chút hạt tiêu cho thơm. Đợi thịt cá ngấm với gia vị, đem chiên vàng. Xôi nếp trắng ăn kèm cá thêm chút hành phi.

Xôi cá rô đồng hấp dẫn thực khách mỗi độ trời se lạnh

Xôi cá rô đồng hấp dẫn thực khách mỗi độ trời se lạnh

Mọi nẻo đường Hà Nội có vô vàn các hàng xôi đủ loại nhưng để kiếm được hàng xôi cá rô đồng không dễ. Chính bởi thế, dù nằm khá khuất nẻo, hàng xôi cá rô đồng ở số 1 ngõ 107 Nguyễn Chí Thanh vẫn khá đông khách dù trong những ngày đông giá rét.

Loan Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang