Các nhà khoa học 'gây sốc' khi tạo ra tai người bằng táo

author 06:55 02/03/2017

(VietQ.vn) - Nhà nghiên cứu Andrew Pelling ở Đại học Ottawa, Canada nuôi cấy thành công tai người từ táo.

Theo đó, chiếc tai cấu tạo từ tế bào sống của người hình thành trên khung cellulose chiết xuất từ táo. Dự án này có thể là nguồn cung cấp các bộ phận khác của con người như da, xương, mạch máu, nội tạng với chi phí thấp và vật liệu dễ tìm.

Các nhà nghiên cứu từng thử nghiệm nuôi cấy tế bào trong phòng thí nghiệm, thậm chí nuôi cấy các cơ quan phức tạp hơn như thận và tim. Nhưng họ cần một loại vật liệu nền có khả năng lưu trữ tế bào sống. Phương pháp phổ biến hiện nay là nuôi cấy tế bào trên khung có sẵn của bộ phận hiến tặng. Các nhà nghiên cứu thế tế bào của bệnh nhân vào khung protein của bộ phận hiến tặng. Do quá trình tương đối phức tạp, họ chỉ thành công với một vài bộ phận cơ thể đơn giản.

Tạo tai người bằng... táo

Phương pháp của Pelling là sử dụng cellulose trực tiếp từ táo đã qua xử lý. Khi nuôi cấy tai trên khung, các tế bào liên kết với nhau, phát tín hiệu đến nguồn cung cấp máu và trở thành một phần của cơ thể.

Cái tai này tất nhiên sẽ không thể nghe được, vì chỉ là vành tai, nhưng nó có kích cỡ giống hệt, đồng thời lại mang tế bào của con người.

Nghiên cứu này, theo các chuyên gia, có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, vì nó đem lại một nguồn cung bộ phận cho con người với cái giá rẻ hơn rất nhiều so với những phương pháp hiện nay.

Bên cạnh táo, nhóm nghiên cứu cũng hướng đến sử dụng măng tây, nhằm chữa trị các chứng bệnh liên quan đến cột sống. Nếu thành công, đây sẽ là bước ngoặt của nền y học, vì cột sống vốn là bộ phận cực kỳ khó chữa trị hiện nay.

 Lê Cao (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang