Các nhà khoa học tạo màng bao bì thực phẩm ăn được từ rong biển

author 06:03 17/04/2021

(VietQ.vn) - Nhóm nghiên cứu cho biết màng bao bì có thể được tạo ra bằng cách sử dụng tảo, một nguồn cung cấp gần như vô tận trong các đại dương trên thế giới.

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế đến từ Ấn Độ và Nga đã tạo ra màng thực phẩm ăn được để đóng gói trái cây, rau, thịt gia cầm, thịt và hải sản. 

Các lớp màng bao gồm các thành phần tự nhiên, rất an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng và môi trường. Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Kỹ thuật Thực phẩm, các nhà nghiên cứu khẳng định các màng này có thể hòa tan trong nước và hòa tan gần 90% trong 24 giờ.

Theo ông Rammohan Aluru, nhà nghiên cứu cấp cao từ phòng thí nghiệm Tổng hợp hữu cơ tại Đại học Liên bang Ural, đồng tác giả bài báo cho biết: “Chúng tôi đã tạo ra ba loại màng thực phẩm dựa trên chất tạo màng sinh học natri alginate trong rong biển tự nhiên nổi tiếng. Các phân tử của nó có đặc tính tạo màng. 

Natri alginate là một đại phân tử carbohydrate tốt, có đặc tính tạo màng tiềm năng khi thủy phân và tồn tại nhiều trong thành tế bào dưới dạng hỗn hợp của nhiều loại muối khác nhau. Ưu điểm lớn nhất của natri alginat là nó hoạt động dưới dạng gel lỏng trong môi trường nước".

Ông Rammohan Aluru và ông Grigoriy Zyryanov đã giúp phát triển những màng bao bì ăn được từ rong biển.

Các phân tử alginate được liên kết chéo với một axit ferulic chống oxy hóa tự nhiên mà nhóm nghiên cứu cho biết làm cho màng không chỉ bền mà còn đồng nhất, cứng hơn và kéo dài tuổi thọ của sản phẩm.

Ông Grigory Zyryanov, giáo sư Khoa Hóa hữu cơ và phân tử sinh học tại Đại học Liên bang Ural cho biết, thực phẩm sẽ tươi lâu hơn do các thành phần chống oxy hóa làm chậm quá trình oxy hóa. “Chúng tôi có thể bổ sung các chất kháng vi-rút tự nhiên của lớp màng bằng cách thêm những thứ như tỏi, nghệ và gừng, có chứa một số hợp chất có thể ngăn chặn sự lây lan của vi-rút”, giáo sư Grigory Zyryanov chia sẻ.

Theo các tác giả, không cần thiết bị đặc biệt nào để sản xuất phim ở quy mô công nghiệp. “Nó cũng có thể được sản xuất tại nhà máy sản xuất polyme. Điều kiện duy nhất là nó phải đáp ứng các tiêu chuẩn áp dụng cho sản xuất thực phẩm. Nếu một nguồn tảo vô tận ở gần đó (tức là đại dương), thì việc tạo ra những bộ phim như vậy sẽ khá đơn giản”, ông Grigory Zyryanov nhận định.

Hà My

Giải pháp tài trợ thương mại bền vững - Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng chuỗi cung ứng hiệu quả(VietQ.vn) - Bộ sản phẩm và dịch vụ tài trợ thương mại của Ngân hàng Standard Chartered sẽ giúp doanh nghiệp đạt được các mục tiêu về phát triển bền vững liên quan tới môi trường, xã hội và quản trị công ty.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang