Tìm ra chất xúc tác sinh học Enzym có thể 'ăn nhựa'

authorHồng Hạnh 20:00 18/04/2018

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học đã tìm thấy một loại enzym có khả năng “tiêu hóa” một số loại chất dẻo phổ biến nhất gây ô nhiễm Trái Đất và hy vọng chất xúc tác sinh học enzym này có thể được sử dụng để giảm ô nhiễm nhựa.

Theo nghiên cứu của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ, phát hiện này đã xảy ra một cách tình cờ khi các nhà nghiên cứu từ Đại học Portsmouth của Anh và Phòng thí nghiệm năng lượng tái tạo Quốc gia thuộc Bộ Năng lượng Hoa Kỳ đang kiểm tra một enzym được tìm thấy trong một trung tâm tái chế vài năm trước đây ở Nhật Bản.

Các nhà nghiên cứu đã vô tình thử nghiệm enzym, và thành công khi phá vỡ polyethylene terephthalate - PET - vật liệu làm nên hàng triệu chai nhựa và là một trong những chất ô nhiễm phổ biến nhất trong môi trường. PET được cấp bằng sáng chế là một chất dẻo vào những năm 1940 và không thể phân hủy.

Loại enzym mới được phát hiện tại bãi phế liệu mấy năm trước

 Loại enzym mới được phát hiện tại bãi phế liệu mấy năm trước. Ảnh Nora Carol

Đại học Portsmouth cho biết, trong một thông cáo báo chí rằng phát hiện này có thể đưa ra một giải pháp tái chế cho hàng triệu tấn chai nhựa hiện đang tồn tại hàng trăm năm trong môi trường.

Trong nghiên cứu của họ, nhà khoa học cấp cao Bryon Donohoe thuộc phòng thí nghiệm của Bộ Năng lượng và nhà nghiên cứu Nic Rorrer đã kiểm tra loại enzym này, được gọi là PETase. "Chỉ sau 96 giờ, bạn có thể nhìn thấy rõ ràng qua kính hiển vi điện tử rằng PETase đang làm giảm vật liệu PET trong các chai nhựa", Donohoe cho biết trong bản phát hành của NREL. Và thử nghiệm này sử dụng ví dụ thực tế về những gì được tìm thấy trong đại dương và các bãi chôn lấp.

Các nhà nghiên cứu hiện đang nghiên cứu cải tiến enzym để có thể phá vỡ các chất dẻo ở quy mô công nghiệp ở mức độ dày đặc. John McGeehan, một nhà khoa học tham gia khám phá và là giám đốc của Viện Khoa học và Sinh cho biết, khi PET được cấp bằng sáng chế, không ai có thể dự đoán mức độ ô nhiễm nhựa vào ngày nay như khủng khiếp đến thế nào.

Mỹ thu hồi salad chứa vi khuẩn có thể gây mất nước, suy thận(VietQ.vn) - Công ty Chế biến thực phẩm tươi thuộc tập đoàn PA vừa buộc phải thu hồi gần 4.000 kg các sản phẩm rau trộn sẵn nhiễm vi khuẩn E.coli 0157:H7

Ông McGeehan cho biết: "Rất ít người có thể dự đoán rằng kể từ khi các chất dẻo trở nên phổ biến vào những năm 1960, các mảnh rác thải bằng chất dẻo lớn sẽ được tìm thấy ở các đại dương, hoặc được thả trôi trên những bãi biển nguyên sơ trên khắp thế giới. Chúng ta có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết vấn đề về chất dẻo, nhưng cộng đồng khoa học cuối cùng đã tạo ra những "bước tiến kỳ diệu" này, bây giờ chúng ta phải sử dụng tất cả công nghệ để phát triển các giải pháp thực sự.

Ước tính 8 triệu tấn chất thải nhựa, bao gồm chai PET, được thải vào đại dương mỗi năm và vào năm 2050 chất dẻo trong đại dương sẽ có nhiều như cá. Điều này tạo ra những hòn đảo nhân tạo bằng nhựa rất lớn ở những vùng biển rộng khắp trên thế giới. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra PETase có thể làm giảm polyethylene furandicarboxylate - PEF - được coi như là một sự thay thế cho chai thủy tinh.

McGeehan cho biết: "Sự tích lũy thường đóng vai trò quan trọng trong nghiên cứu khoa học cơ bản và khám phá của chúng tôi, và ở đây cũng không ngoại lệ. Mặc dù cải tiến này khá khiêm tốn nhưng phát hiện này cho thấy có thể cải thiện được loại enzym này, đưa chúng ta đến gần hơn với giải pháp tái chế cho một dãy nhựa bị vứt bỏ.

Lan Anh (Theo USNews)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang