Thuế mới khiến giá ô tô nhập đã cao nay còn cao hơn

authorHòa Lê 12:15 21/11/2015

(VietQ.vn) - Trước vấn đề điều chỉnh chính sách thuế trong thời gian quá ngắn, đại diện 8 doanh nghiệp bày tỏ mối quan ngại sâu sắc. Điều này có thể gây nên tiếng xấu cho môi trường kinh doanh cũng như sự phát triển của ngành ôtô.

Sự kiện: Ô tô - Xe máy

Trước đó vào cuối tháng 10, Thủ tướng ký ban hành Nghị định 108 quy định chi tiết một số điều của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, có hiệu lực từ 1/1/2016. Trong khi đó, Quốc hội lại đang bàn bạc về Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế, đề cập đến vấn đề thuế tiêu thụ đặc biệt và dự kiến có hiệu lực cũng từ ngày 1/1/2016. Theo bản dự thảo, cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt bị thay đổi khác đi so với hướng dẫn của Nghị định 108.

Theo báo Vnexpress đưa tin, trước vấn đề này, đại diện 8 doanh nghiệp bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về việc liên tục điều chỉnh chính sách thuế trong thời gian quá ngắn. "Điều này gây khó khăn lớn cho doanh nghiệp để có thể theo sát các thay đổi trong chính sách thuế và điều chỉnh kế hoạch kinh doanh phù hợp, gây nên tiếng xấu cho môi trường kinh doanh nói chung cũng như sự phát triển bền vững của ngành ôtô nói riêng tại Việt Nam.

8 doanh nghiệp nhập khẩu ôtô chính hãng kiến nghị lùi thời gian áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt theo chính sách mới8 doanh nghiệp nhập khẩu ôtô chính hãng kiến nghị lùi thời gian áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt theo chính sách mới

Trong văn bản gửi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và Uỷ ban Kinh tế và Ngân sách của Quốc hội, các nhà nhập khẩu ôtô chính hãng cho rằng việc Chính phủ ban hành Nghị định 108 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ gây nên nhiều xáo trộn và khó khăn cho doanh nghiệp.

Theo các nhà nhập khẩu, hiện Quốc hội đang tiến hành xem xét để thông qua dự luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt. Dự kiến luật mới này khi được thông qua cũng sẽ có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2016 và đáng chú ý là cũng sẽ có một số thay đổi so với những hướng dẫn của Nghị định 108.

Theo báo VnEconomy dẫn lời các nhà nhập khẩu ô tô cho biết: “Chúng tôi quan ngại sâu sắc về việc liên tục điều chỉnh chính sách thuế trong thời gian quá ngắn, gây khó khăn rất lớn cho doanh nghiệp nói chung để có thể theo sát các thay đổi trong chính sách thuế và điều chỉnh kế hoạch kinh doanh cho phù hợp”.

Do đó, các doanh nghiệp đề xuất trong trường hợp chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt buộc phải theo dự luật mới, thời gian áp dụng Nghị định 108 nên được lùi sang 1/7/2016 để các doanh nghiệp có thời gian nghiên cứu hiểu đúng cách tính thuế mới, áp dụng và lập kế hoạch hoạt động, đầu tư, nhân sự... và tránh xáo động kinh doanh, người lao động, thị trường và người tiêu dùng.

Nhóm này cũng kiến nghị Bộ Tài chính tổ chức cuộc họp lấy ý kiến các nhà nhập khẩu được ủy quyền chính hãng và các nhà lắp ráp, sản xuất trong nước để thống nhất và đảm bảo ổn định kinh doanh, người lao động, thị trường, người tiêu dùng trước khi phê duyệt cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt và ban hành áp dụng. Đồng thời, tổ chức hướng dẫn chi tiết hơn phương thức triển khai, áp dụng dự luật trong thực tiễn nhằm tránh việc hiểu sai hoặc diễn dịch sai và cũng để đảm bảo việc tuân thủ các quy định thống nhất và dễ dàng hơn.

8 nhà nhập khẩu và phân phối chính hãng này hiện đang đại diện cho 10 thương hiệu ô tô tại thị trường Việt Nam, gồm Audi, BMW, MINI, Bentley, Lamborghini, Jaguar, Land Rover, Porsche, Renault, Rolls-Royce, Subaru và Volkswagen.

Hòa Lê (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang