Đức, Australia, Canada lo ngại trở thành mục tiêu của khủng bố IS

author 17:13 14/01/2015

(VietQ.vn) - Các nước châu Âu như Đức, Australia, Canada... đang lo ngại sẽ trở thành mục tiêu tấn công tiếp theo của các phần tử cực đoan thuộc nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (ISIS).

Các chuyên gia dẫn lời những kẻ đứng đầu cái gọi là Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, cảnh báo rằng châu Âu đang đối mặt với thách thức hết sức nguy hiểm từ những tay súng khủng bố IS, những kẻ đang muốn không chỉ giết hại các chính trị gia nổi tiếng ở châu Âu, mà còn muốn đặt dấu chấm hết cho sự thống nhất của toàn EU.

Theo trang web vz.ru của tờ báo kinh tế Cái nhìn viết: "Châu Âu đang gặp nguy hiểm. Các cuộc tấn công khủng bố ở Pháp có thể chỉ là sự khởi đầu của một cuộc chiến tranh quy mô lớn do bọn khủng bố tiến hành trên khắp châu Âu."

Khủng bố IS đe dọa các nước châu Âu sẽ trở thành mục tiêu tấn công tiếp theo

Khủng bố IS đe dọa các nước châu Âu sẽ trở thành mục tiêu tấn công tiếp theo. Ảnh minh họa

Trong khi đó, tờ báo của Đức Bild am Sonntag ngày 11/1 dẫn nguồn tin từ Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) cho rằng IS đã lên kế hoạch khủng bố ở hàng loạt quốc gia châu Âu và Paris chỉ là điểm khởi đầu.

Được biết, các nhân viên NSA cách đây vài tháng đã nghe trộm được một cuộc điện thoại giữa thủ lĩnh nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo, trong đó nói tới một làn sóng khủng bố tại châu Âu, mà Paris là nơi khởi đầu.

Mới đây, một đoạn video của khủng bố IS được một cá nhân hoặc tổ chức chưa xác định công bố lại, thêm vào các cảnh từ những vụ tấn công khủng bố tại Pháp trong thời gian gần đây, trong đó kêu gọi những người ủng hộ “nổi dậy và tàn sát những sĩ quan tình báo, cảnh sát, binh lính và người dân.” Đoạn video đe dọa rằng các nước Australia,Mỹ, Pháp và Canada sẽ nằm trong số các mục tiêu tấn công khủng bố IS.

Sau Pháp, Đức lo ngại trở thành mục tiêu tiếp theo của khủng bố IS

Báo "Thế giới" của Đức ngày 13/1 dẫn một tài liệu nội bộ của Cục hình sự liên bang Đức (BKA) cảnh báo nguy cơ Đức có thể sẽ trở thành mục tiêu tấn công tiếp sau các vụ khủng bố đẫm máu ở Paris tuần trước.

Báo cáo dày 25 trang đánh giá về tình hình an ninh tại Đức cho biết sau vụ khủng bố tại Pháp, các đối tượng Hồi giáo cấp tiến ở Đức đã lên các trang tiếng Đức và các diễn đàn tiếng Arập để chia sẻ thông tin và thể hiện sự ủng hộ đối với các vụ tấn công này.

Đức thắt chặt an ninh trước lo ngại có thể bị khủng bố IS tấn công sau Paris

Đức thắt chặt an ninh trước lo ngại có thể bị khủng bố IS tấn công sau Paris . Ảnh minh họa

Một trong số đó là Mohamed Mahmoud, một đối tượng thánh chiến Hồi giáo người Áo. Trong bài viết trên trang xã hội Twitter hôm 7-8/1 vừa qua, tên này kêu gọi tiến hành thêm các vụ tấn công ở châu Âu.

“Các cuộc biểu tình trên khắp nước Đức của phong trào "người châu Âu chống Hồi giáo hóa phương Tây" (Pegida) là những mục tiêu có thể tấn công”, Mohamed Mahmoud kêu gọi. Đối tượng thánh chiến này cũng tuyên bố căm ghét những kẻ ngoại đạo và sẽ chiến đấu đến cùng.

Tuy nhiên, giới chức an ninh Đức chưa có bằng chứng hoặc dấu hiệu cụ thể về một cuộc tấn công sắp xảy ra. Theo phát ngôn viên của BKA, cảnh sát Đức đang theo dõi sát 260 đối tượng Hồi giáo nguy hiểm ở nước này. Trước đó, ít nhất 20 người Hồi giáo ở Đức đã lên đường tới Iraq và Syria, dù đã bị tịch thu hộ chiếu. Để ngăn chặn tình trạng này tái diễn, tới đây Đức có thể sẽ thu toàn  bộ thẻ căn cước của những người Hồi giáo trong diện khả nghi.

Australia cũng nằm trong số các mục tiêu của khủng bố IS

Truyền thông Australia chiều 12/1 đưa tin Australia hiện nằm trong số các nước Phương Tây là mục tiêu tấn công khủng bố được nhắc tới trong cuốn băng mới mà các phần tử cực đoan thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (ISIS) vừa công bố.

Australia đang lo ngại sẽ trở thành mục tiêu tiếp theo của các phần tử thánh chiến khủng bố IS

Australia đang lo ngại sẽ trở thành mục tiêu tiếp theo của các phần tử thánh chiến khủng bố IS. Ảnh minh họa

Dự kiến, Australia sẽ cử đại diện tham dự hội nghị thượng đỉnh về chống khủng bố do Nhà Trắng chủ trì vào ngày 18/2 tới. Thủ tướng Tony Abbott chưa chắc chắn có tới dự hội nghị hay không. Cảnh sát thành phố New York (Mỹ) đang tiến hành điều tra về thông điệp trong cuốn băng video mới công bố của IS, trong đó chúng kêu gọi những phần tử cực đoan đơn lẻ gia tăng hoạt động quá khích. Nhà chức trách Mỹ coi đây là động thái đáng lo ngại do những cuộc tấn công đơn lẻ rất khó đề phòng và phát hiện sớm.

Loan Nguyễn (Tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang