Các nước liên minh chống khủng bố IS triển khai hàng loạt hành động

author 06:35 12/11/2014

( VietQ.vn) - Sau khi Mỹ kêu gọi các nước tham gia vào liên minh chống khủng bố ISIS, nhiều quốc gia đã tích cực hưởng ứng. Mới đây, các nước Anh, Australia, Iran đã bắt đầu triển khai hành động.

Sự kiện: Khủng bố IS

Theo những tin tức mới nhất trên báo chí, mới đây, các nước tham gia liên minh chống khủng bố IS do Mỹ dẫn đầu liên tiếp có những hành động mới. Anh lần đầu tiên sử dụng máy bay không người lái chống IS, Iran sẵn sàng hỗ trợ Iraq và Australia hé lộ khả năng triển khai lực lượng đặc nhiệm tới Iraq. 

Anh lần đầu sử dụng máy bay không người lái tấn công khủng bố IS

Tên lửa Hellfire của những chiếc MQ-9 Reaper và các loại máy bay không người lái vũ trang khác

Tên lửa Hellfire của những chiếc MQ-9 Reaper và các loại máy bay không người lái vũ trang khác. Ảnh defense.gov

Không quân Hoàng gia Anh đã sử dụng máy bay không người lái MQ-9 Reaper để tấn công mục tiêu của lực lượng vũ trang tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq. Truyền thông Anh hôm 10/11 đưa tin, máy bay MQ-9 Reaper của không quân Hoàng gia đã bắn tên lửa Hellfire vào nhóm phiến quân IS khi chúng đang thực hiện âm mưu gài bom bên đường. Tên lửa từ chiếc máy bay không người lái vũ trang hạng nặng đã thổi bay nhóm phiến quân. Đây là lần đầu tiên Anh sử dụng máy bay không người lái tiêu diệt phiến quân Hồi giáo.

Giới chức Anh cho biết, chiếc máy bay thực hiện vụ tấn công xuất phát từ căn cứ không quân tại Kuwait. Nó được điều khiển từ căn cứ không quân Waddington ở Lincolnshire, Anh. Loại tên lửa Hellfire mà MQ-9 Reaper nã xuống có giá 110.000 USD/quả. Trong tháng trước, Anh đưa một số lượng bí mật MQ-9 Reaper tới Iraq sau khi kết thúc chiến dịch quân sự trên đất Afghanistan. Số lượng máy bay không người lái của Anh dự kiến sẽ “tăng mạnh” trong vài tuần tới, các nguồn tin quốc phòng cho biết. Chúng gia nhập phi đội máy bay không người lái của Mỹ trong chiến dịch tấn công IS.

Ngoài máy bay MQ-9 Reaper, không quân Hoàng gia Anh cũng cử phản lực chiến đấu Tornado tham gia không kích Baiji, thị trấn Iraq bị IS chiếm đóng từ tháng 6. Tuy nhiên, không quân Anh chưa thể dội bom các nhà máy lọc dầu, những cỗ máy in tiền khổng lồ của IS.

Iran sẵn sàng hỗ trợ Iraq trong cuộc chiến chống lực lượng khủng bố IS

Ngày 10/11, Iran cho biết sẵn sàng hỗ trợ quốc gia láng giềng Iraq trong cuộc chiến chống tổ chức thánh chiến Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng theo lời đề nghị của Baghdad.
Tuyên bố trên được Phó Tổng thống Iran Eshaq Jahangiri đưa ra tại cuộc hội đàm với người đồng cấp Iraq, cựu Thủ tướng Nuri al-Maliki, diễn ra tại thủ đô Tehran. Kênh truyền hình IRIB dẫn lời ông Jahangiri nêu rõ: "Trong cuộc chiến chống khủng bố, chúng ta phải sử dụng mọi biện pháp... Iran sẵn sàng giúp đỡ hết sức mình khi Iraq đề nghị."

Binh sĩ Iraq tuần tra tại thị trấn Jurf al-Sakhar ngày 27/10

Binh sĩ Iraq tuần tra tại thị trấn Jurf al-Sakhar ngày 27/10. Ảnh TTXVN

Trong khi đó, ông al-Maliki nói rằng sự hợp tác và phối hợp rộng lớn hơn là cần thiết để ngăn chặn các mối đe dọa đang ngày càng lớn từ IS. Nhằm hỗ trợ nước láng giềng chống các đợt tấn công của IS hồi đầu tháng Sáu, Iran đã viện trợ vũ khí cho cộng đồng người Kurd tại Iraq và gửi cố vấn quân sự tới Baghdad. Tuy nhiên, đến nay, Tehran vẫn từ chối tham gia liên minh chống IS do Mỹ đứng đầu vì cho rằng hoạt động không kích phiến quân là không có hiệu quả.

Australia hé lộ khả năng triển khai lực lượng đặc nhiệm tới Iraq

Binh sỹ Australia tại Afghanistan

Binh sỹ Australia tại Afghanistan. Ảnh nato.int 

Theo tờ Financial Review ngày 11/11, Thủ tướng Australia Tony Abbott đã hé lộ khả năng tăng cường cam kết quân sự của nước này tại Iraq trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Barack Obama bày tỏ mong muốn Australia gửi thêm quân tới hỗ trợ huấn luyện lực lượng Iraq. Ông Abbott cho biết sự đóng góp của Australia đối với chiến dịch tại Iraq mang tính linh hoạt và nước này sẽ có ứng phó trước tình hình tại đây. 
Hiện nay, ưu tiên hàng đầu của Australia là triển khai lực lượng đặc nhiệm tới Iraq và tích cực hỗ trợ lực lượng an ninh của Iraq. Cho đến nay, Australia đã cử 200 lính đặc nhiệm và các sỹ quan quân đội, cùng 6 máy bay chiến đấu F/A-18 Super Hornet, 1 máy bay tiếp liệu và 1 máy bay trinh sát tới khu vực Trung Đông để tham gia chiến dịch tại Iraq. Tuy nhiên, lực lượng đặc nhiệm Australia đến nay vẫn chưa đặt chân tới Iraq dù đã được đưa tới khu vực này từ hồi tháng 9 và Australia đã đạt được thỏa thuận với Chính phủ Iraq. 

Trang Mạc ( tổng hợp từ Vietnam+, Zing

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang