Các nước thắt chặt an ninh trước thềm năm mới

authorĐỗ Thu Thoan 15:43 31/12/2016

(VietQ.vn) - Sau những vụ tấn công khủng bố đẫm máu, các nước tăng cường thắt chặt an ninh trước thềm đón năm mới - thời điểm có nguy cơ tấn công khủng bố tăng cao.

Sau các vụ tấn công khủng bố, đặc biệt sau 2 vụ tấn công khủng bố ở Pháp và Đức, các nước đã tăng cường an ninh đảm bảo an toàn cho người dân.

Dẫn theo thông tin từ truyền thông quốc tế, Tin tức/TTXVN cho biết tại Nga, giới chức thủ đô Moskva quyết định thắt chặt an ninh trên khắp thành phố. Hơn 10.000 cảnh sát đã tăng cường hiện diện tại khắp các khu chợ Giáng sinh cũng như quầy hàng lưu niệm. Nhiều biện pháp đảm bảo an toàn nghiêm ngặt cũng được triển khai tại các tụ điểm công cộng trong thành phố do lượng du khách đổ về tăng cao trong suốt dịp lễ kéo dài tới 9/1 năm sau.

Theo đó, Vietnamplus cho biết, sau vụ tấn công bằng xe tải vào chợ Giáng sinh Breitscheiplatz hôm 19/12 khiến 12 người chết và 56 người bị thương, nhà chức trách Đức đã quyết định tăng cường an ninh tại thủ đô Berlin cũng như nhiều thành phố khác trước thềm lễ đón năm mới 2017.

cac-nuoc-that-chat-an-ninh-truoc-them-nam-moi

 Đức tăng cường an ninh trước thềm năm mới - Ảnh: AFP

Cảnh sát được trang bị súng máy đứng gác tại các điểm ra vào, cũng như đi tuần tại các con đường bên trong khu vực này. Ngoài ra, Berlin còn huy động khoảng 1.000 cảnh sát để đảm bảo an ninh, tương đương với lực lượng của năm 2016, nhưng được trang bị thêm một số súng máy.

Những người vào khu vực đón năm mới sẽ không được phép mang theo ba lô hay túi xách loại to. Những vật thể có thể gây nguy hiểm như các chai lọ thủy tinh cũng sẽ bị cấm mang vào khu vực này.
Dự kiến sẽ có vài trăm nghìn người tham gia lễ đón năm mới trong đêm Giao thừa tại cổng thành Brandenburg.

Từ thông tin truyền thông quốc tế, Tin tức/TTXVN cung cấp thêm các nước châu Âu khác cũng đẩy mạnh chiến dịch truy quét khủng bố. Tại Tây Ban Nha, 2 người đàn ông đã bị bắt giữ ở Madrid do nghi ngờ truyền bá tư tưởng Hồi giáo cực đoan. Trong quá trình vây bắt, cảnh sát đã phát hiện nhiều kho súng và đạn được. 

Còn tại Bỉ, cảnh sát Brussels cũng đã bắt một thiếu niên 14 tuổi sau khi phát hiện một chai chứa chất nổ cất trong balô đi học cũng như nhiều vật liệu nổ trong phòng riêng. Dù văn phòng công tố khẳng định vụ việc không có dấu hiệu liên quan tới khủng bố, song cảnh sát vẫn đang tiếp tục điều tra vụ việc.

Để đảm bảo an toàn cho người dân trước thềm đón năm mới, New York cũng tăng cường thiết chặt an ninh. Dẫn thông tin từ hãng tin Reuters, Zing cho biết khoảng 65 xe tải chở cát được huy động đỗ tại những địa điểm tập trung đông người nhằm ngăn chặn các phương tiện có khả năng gây thương tích cho người dân. Ngoài ra, 100 xe cỡ nhỏ khác cũng được sử dụng cho mục đích tương tự.

cac-nuoc-that-chat-an-ninh-truoc-them-nam-moi

 An ninh được tăng cường trên mọi tuyến phố ở New York - Ảnh: Reuter

Khoảng 7.000 sĩ quan cảnh sát sẽ có mặt tại đây nhằm đảm bảo an ninh. Giới chức cũng dựng các chốt kiểm soát, máy bay trực thăng và huy động chó nghiệp vụ nhằm phát hiện đối tượng tình nghi mang vũ khí và có khả năng tấn công.

Ngoài ra, thành phố còn lắp đặt thêm hàng trăm camera an ninh, loại bỏ thùng rác cỡ lớn và ngưng hoạt động các điểm quan sát từ trên cao. 

Vụ tấn công bằng xe tải ở Berlin, Đức, ngày 19/12 khiến 12 người thiệt mạng và 56 người bị thương trở thành mối báo động cho các nhà an ninh phương Tây. Cả Washington và châu Âu đang đẩy mạnh mọi biện pháp an ninh trước thềm năm mới do lo ngại tấn công khủng bố.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang