Các sản phẩm đình đám cộp mác Google Nexus

author 06:58 25/10/2014

(VietQ.vn) - Dòng sản phẩm Google Nexus ra đời là bước đi cụ thể trong kế hoạch định hình lại các thiết bị chạy hệ điều hành Android nguyên gốc của Google.

Nexus One

Sản phẩm Nexus của Google

Nexus One là mẫu smartphone đầu tiên trong dòng Google Nexus. Ảnh minh họa

Nexus One là mẫu điện thoại đầu tiên chính thức mang thương hiệu "Nexus" và thật sự xứng danh smartphone của Google. Do HTC sản xuất, Nexus One sở hữu cấu hình mạnh mẽ ấn tượng vào thời điểm ra mắt (tháng 1/2010) với chip Qualcomm Scorpion 1GHz, GPU Adreno 200 và RAM 512MB. Cạnh dưới của Nexus One được lắp một viên bi điều hướng có tích hợp đèn LED thông báo cùng camera 5 megapixel.

Đồng thời, chiếc điện thoại Google này cũng có màn hình AMOLED kích thước 3,7" với độ phân giải 480 x 800. Tuy nhiên, do gặp vấn về nguồn cung nên đến tháng 6/2010, HTC tuyên bố chuyển sang dùng màn hình LCD cho Nexus One. Khi mới được tung ra thị trường, Nexus One được cài sẵn Android 2.1 Eclair mới nhất, giống với truyền thống dòng Nexus sau này. Một thời gian sau, Nexus One cũng là thiết bị đầu tiên được cập nhật lên Android 2.2 FroYo. Những đánh giá ban đầu đề cao khả năng chạy đa nhiệm của Android trên Nexus One, cấu hình máy mạnh, Gmail hỗ trợ nhiều tài khoản... Nexus One bị dừng sản xuất vào tháng 7/2010, đánh dấu quãng đời khá ngắn cho một chiếc smartphone.

Nexus S

Ba tháng sau khi Nexus One bị ngừng sản xuất, tức tháng 10/2010, Google lại tiếp tục cho ra mắt tiếp chiếc điện thoại Nexus thứ hai với tên gọi Nexus S. Điều làm nhiều người bất ngờ đó là Google không còn bắt tay với HTC làm đối tác phần cứng mà chuyển sang hợp tác cùng Samsung. Nexus S có thể xem như nỗ lực của Google trong việc quảng bá Android 2.3. Nếu như Nexus One được bán trực tiếp thông qua website công ty thì Nexus S được phân phối rộng hơn nên người dùng có thể mua  ở các chuỗi cửa hàng bán lẻ hay nhà mạng. Sau này Nexus S được update lên tối đa là Android 4.1.

Sản phẩm Nexus của Google

Nexus S là mẫu Google Nexus sở hữu thiết kế cong lạ mắt. Ảnh minh họa

Nexus S sở hữu thiết kế lạ mắt nhờ mặt kính được làm cong mà theo Google gọi là "Contour Display". Kiểu cong này giúp máy ôm sát vào mặt người dùng khi thực hiện cuộc gọi, và cũng giúp tạo ra vẻ độc nhất cho máy. So với Nexus One, Nexus S không còn sở hữu viên bi điều hướng nữa, cấu hình thì được nâng cấp với vi xử lí đơn nhân Cortex-A8 1GHz, GPU PowerVR SGX 540, RAM 512MB. Nexus S cũng là chiếc điện thoại Android đầu tiên được tích hợp chip NFC.

Theo đánh giá của nhiều trang công nghệ, doanh số ban đầu của Nexus S không tốt như mong đợi. Người dùng than phiền về việc thiếu hụt khe cắm thẻ nhớ, vốn là một tính năng rất phổ biến thời bấy giờ, còn vi xử lí lại khá cũ so với những đối thủ khác. Việc không hỗ trợ kết nối 4G LTE hay HSPA+ cũng là những điểm trừ của Nexus S.

Galaxy Nexus

Sản phẩm Nexus của Google

Galaxy Nexus. Ảnh minh họa

Tháng 11/2011 là thời điểm Android đang phát triển cực kì mạnh mẽ với 57% lượng máy mới được mua chạy hệ điều hành này. Trong khi đó, Galaxy S II lại đang thu hút được một lượng khách hàng lớn bên cạnh chiếc Galaxy S 4G dành cho thị trường Mỹ. Đúng lúc này, Google tiếp tục tung ra phiên bản Goolge Nexus kế tiếp: Galaxy Nexus. Máy vẫn do Samsung sản xuất và được trang bị vi xử lí hai nhân TI OMAP 1,2GHz, RAM 1GB.

Nexus 7

Sản phẩm Nexus của Google

Nexus 7 là tablet đầu tiên trong dòng sản phẩm Google Nexus. Ảnh minh họa

Nexus 7 là tablet đầu tiên thật sự được gắn mác Nexus và do Asus sản xuất. Điểm gây bất ngờ khi Google giới thiệu Nexus 7 hồi tháng 5/2012 đó là mức giá cực thấp, chỉ 199 USD cho bản 8GB, trong khi phần cứng của thiết bị không phải là loại xoàng vì có SoC 4xTegra 3, RAM 1GB, màn hình độ phân giải 1280x800. Nexus 7 bản chính thức chỉ có màu đen. Máy nhận được đánh giá tích cực từ cộng đồng Android do có mức giá rất hợp lý so với hiệu năng mang lại, kèm theo đó là Android 4.1 mượt mà. Ban đầu, Nexus 7 có hai bản 8GB và 16GB, sau đó Google ra mắt thêm bản 32GB Wi-Fi và 32GB có 3G.

Nexus Q

Sản phẩm Nexus của Google

Nexus Q. Ảnh minh họa

Được mệnh danh là thiết bị lạ lùng nhất trong dòng Google Nexus, Nexus Q không là smartphone, không là tablet mà là một thiết bị truyền nội dung không dây. Nexus Q lấy nội dung từ những dịch vụ trực tuyến của Google như YouTube, Play Music rồi truyền ra loa và TV cho người dùng. Nexus Q ra mắt cùng lúc với Nexus 7 (tức tháng 5/2012), chạy một phiên bản tùy biến của Android 4.0 Ice Cream Sandwich và có giá lên đến 299 USD. Sử dụng cùng chip xử lý của Galaxy Nexus và được trang bị các kết nối như Ethernet, Bluetooth và NFC, Nexus Q có thể được điều khiển thông qua điện thoại hoặc máy tính bảng Android. Do giá đắt, tính năng không nhiều nên Nexus Q đã bị dừng sản xuất từ tháng 11 năm ngoái.

LG NEXUS 4

Sản phẩm Nexus của Google

LG Nexus 4. Ảnh minh họa

Máy do LG sản xuất và sở hữu một cấu hình mạnh nhất ở thời điểm đó, máy được trang bị vi xử lý Qualcomm Snapdragon S4 Pro bốn nhân với mức xung nhịp 1,5 GHz, cùng với bộ nhớ RAM có dung lượng 2 GB, GPU Adreno 320,màn hình 4,7 inch, độ phân giải 1280 x 768 pixel bộ nhớ trong có hai tùy chọn là 8 GB và 16 GB, nhưng đáng tiếc Nexus 4 lại không hỗ trợ thẻ nhớ ngoài microSD. Mặt sau máy có camera 8 megapixel, cho phép quay video Full HD 1080p, mặt trước hỗ trợ camera 1.3MP giúp đàm thoại video. Máy chạy Android 4.2 lúc mới ra mắt.

Nexus 10

Sản phẩm Nexus của Google

Nexus 10. Ảnh minh họa

Nexus 10 là chiếc máy tính bảng 10" đầu tiên trong dòng Nexus và được ra mắt cùng lúc với Nexus 4 (tháng 10/2012). Thiết bị này do Samsung sản xuất thay vì Asus như Nexus 7. Nexus 10 sở hữu màn hình với độ phân giải lên đến 2560 x 1600, cao nhất ở thời điểm nó ra mắt và hơn cả màn hình retina mà Apple đang xài cho iPad 4. Máy có vi xử lí Samsung Exynos 5250 với hai nhân ARM Cortex-A15, RAM 2GB, bộ nhớ trong 16GB hoặc 32GB, pin 9000mAh và mỏng 8,9mm. Giá của Nexus 10 bản 16GB là 399 USD trong khi bản 32GB là 499 USD. So với Nexus 4, Nexus 10 thu hút ít sự quan tâm hơn hẳn.

Nexus 7 (2013)

Sản phẩm Nexus của Google

Nexus 7 2013. Ảnh minh họa

Đây là thế hệ tiếp nối cho Nexus 7 và được ra mắt trong tháng 7/2013. Thiết kế tổng quan của Nexus 7 (2013) không thay đổi nhiều so với phiên bản trước đó, tuy nhiên máy mỏng đi 2mm và nhẹ hơn 50g. Máy chỉ có một màu đen duy nhất, theo ngôn ngữ thiết kế "black on black" của Google. Nexus 7 2013có tổng cộng 3 phiên bản. Theo đó, phiên bản 16GB Wi-Ficó giá 229 USD, bản 32GB Wi-Fi có giá 269 USD và cuối cùng là bản 32GB LTE với giá 349 USD. Thay đổi lớn nhất trên Nexus 7 2013 nằm ở màn hình và cũng là điểm giúp thiết bị nhận được nhiều lời khen. Máy được trang bị màn hình độ phân giải cao, 1920 x 1200, so với độ phân giải màn hình của thế hệ trước là 1280 x 800. Google gọi đây là chiếc tablet 7" có màn hình độ phân giải cao nhất hiện nay. Nexus 7 2013 chạy chip Qualcomm Snapdragon S4 Pro, tốc độ 1.5 GHz, RAM 2GB cùng GPU Adreno 320. Đặc biệt, Nexus 7 2013 đã được trang bị camera sau độ phân giải 5MP, bên cạnh camera 1,2MP ở mặt trước. Máy được cài sẵn Android 4.3 Jelly Bean.

Nexus 5

Sản phẩm Nexus của Google

Nexus 5. Ảnh minh họa

Lại thêm một chiếc điện thoại mới được ra mắt từ Google và lần này vẫn do LG sản xuất. Được công bố vào tháng 11/2013, Nexus 5 có thiết kế mới hơn, mạnh mẽ hơn so với các "đàn anh". Người dùng cũng chứng kiến nhiều thay đổi ở bên trong như màn hình Full HD 4,95", CPU Snapdragon 800, camera chính 8MP với chống rung quang học, WiFi ac... Đây là thiết bị đầu tiên trên thế giới sử dụng hệ điều hành Android 4.4 KitKat với sự thay đổi nhẹ về giao diện và tập trung cải thiện các tính năng bên trong.

Nexus 6 

Sản phẩm Nexus của Google

Nexus 6. Ảnh minh họa

Phiên bản mới nhất Nexus 6 vừa được tung ra cách đây không lâu đã trở thành smartphone có kích thước lớn nhất trong dòng sản phẩm này. Được sản xuất bởi Motorola, Google Nexus 6 sở hữu kích thước lên tới 6 inch với độ phân giải 1.440x2.560 pixel. Bên cạnh những thay đổi đáng kể về mặt ngoại hình, điều làm nhiều người cảm thấy bất ngờ hơn cả nằm ở cấu hình của mẫu điện thoại này. Với chip xử lý Snapdragon 805, RAM 3GB cùng hệ điều hành Android 5.0 Lollipop mới nhất, Nexus 6 thực sự là một đối thủ nặng ký về mặt cấu hình so với những mẫu smartphone cao cấp nhất đến từ các nhà sản xuất khác. Đây là một điểm mới bởi với các thế hệ Nexus 4 và 5 trước đây, dù sở hữu mức cấu hình không phải là yếu, tuy nhiên những mẫu máy này thiên về việc duy trì lợi thế về mức giá rẻ hơn là chạy đua về cấu hình với các đối thủ khác trên thị trường.

Nexus 9

Các sản phẩm google nexus

Nexus 9. Ảnh minh họa

Là một máy tính bảng 8.9 inch mới ra mắt thuộc dòng Nexus của Google, máy có phong cách thiết kế khá giống với Nexus 5 đã ra mắt trước đây từ viền kim loại phay sước, thiết kế lưng đến mép viền góc cạnh. Tuy nhiên, Nexus 9 lại hoàn toàn mới mẻ nhờ sử dụng màn hình tỷ lệ 4:3 tạo cảm giác lạ lẫm, cùng với đó là hai loa stereo ở 2 cạnh bên, dường như Google muốn hướng người dùng sử dụng máy theo chiều ngang là chính. Phiên bản Android 5.0 Lollipop trên Nexus 9 có giao diện khá tương đồng với giao diện trên điện thoại chứ không khác biệt hoàn toàn như thời điểm Google giới thiệu Android 3.0 Honeycomb. Nexus 9 không hỗ trợ thẻ nhớ gắn ngoài và người dùng có 2 lựa chọn cho bộ nhớ trong là 16GB và 32GB. Màn hình Nexus 9 kích thước 8.9-inch nhưng độ phân giải QXGA (2048x1536), có tính năng nhấp đúp để mở màn hình như một số điện thoại mới hiện nay, vi xử lí NVIDIA Tegra K1 64-bit, RAM 2GB, bộ nhớ trong 16GB hoặc 32GB, camera chính 8MP, camera trước 1.6MP. Và là một sản phẩm Nexus, giá của Nexus 9 cũng hứa hẹn sẽ khá dễ chịu.

 Anh Toàn (tổng hợp từ Tinh Tế, Genk, Techz)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang