Các sản phẩm mỹ phẩm, chất tẩy rửa chứa Sodium Lauryl Sulfate có thực sự độc hại?

author 06:52 14/01/2020

(VietQ.vn) - Thời gian qua, trên nhiều trang mạng có đưa thông tin về tác hại của chất Sodium Lauryl Sulfate (SLS) trong ngành hóa, mỹ phẩm. Vậy đây có phải là một chất gây ung thư; rối loạn nội tiết… như những tin đồn?

Sodium Lauryl Sulfate hay SLS là chất hoạt động bề mặt có hiệu quả cao, một thành phần rất phổ biến trong các sản phẩm làm đẹp, chất tẩy rửa, kem đánh răng và các sản phẩm làm sạch với chi phí thấp và sẵn có.

 Kem đánh răng, dầu gội và sữa tắm… hầu như đều chứa SLS. Ảnh: Shutterstock.

SLS có hại không?

Lớp ngoài cùng của da được coi là lớp phòng thủ đặc biệt, giúp bảo vệ da khỏi các thành phần có hại và cũng là bề mặt chịu tác động chính của các chất hoạt động bề mặt như SLS. Sử dụng các sản phẩm chứa chất hoạt động bề mặt quá mạnh sẽ dần làm yếu đi cơ chế bảo vệ và tăng nguy cơ tổn thương da. Một số chất hoạt động bề mặt có tác dụng mạnh hơn các chất khác, đồng nghĩa với nguy cơ gây kích ứng da cao hơn. SLS đã được nhiều nghiên cứu chứng minh gây kích ứng, có khả năng thẩm thấu qua da người và liệt vào danh sách các chất hoạt động bề mặt có hại.

Một nghiên cứu tại Đức đã phát hiện 42% trong 1.600 người xuất hiện phản ứng kích ứng với SLS. Thử nghiệm khác trên 7 tình nguyện viên được theo dõi liên tục trong 3 tháng rưỡi cho thấy tiếp xúc thường xuyên với chất này khiến da bị kích ứng và tình trạng da chỉ thuyên giảm khi ngừng tiếp xúc hoàn toàn. Một nghiên cứu còn cho rằng nhiệt độ nước hòa tan SLS cao, kích ứng với da sẽ càng mạnh.

Trên thực tế, SLS còn được dùng làm thang đo chuẩn trong thử nghiệm da liễu. Các sản phẩm mới sẽ được thử nghiệm độ dịu nhẹ bằng cách so sánh khả năng gây kích ứng với SLS – chất gây kích ứng đã được công nhận. Những người có làn da nhạy cảm, sau khi tiếp xúc với SLS, da sẽ có dấu hiệu mẩn đỏ, đóng vảy, ngứa hoặc sưng. Tuy nhiên, chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh SLS có thể gây ung thư như một số tài liệu trên mạng đưa tin.

Tại sao SLS vẫn được cho phép sử dụng rộng rãi?

Vậy tại sao các cơ quan quản lý không cấm sử dụng SLS? Theo nhà nghiên cứu da liễu Yousuf Mohammed, Đại học Queensland, SLS chỉ nguy hiểm đối với da khi tiếp xúc trong thời gian dài. Trong khi các sản phẩm tiêu dùng thông thường như chất tẩy rửa, xà phòng chứa SLS sẽ không ở lâu trên da, đồng nghĩa với nguy cơ da bị tổn thương là khá thấp.

Vì vậy, các cơ quan chức năng không cấm sử dụng SLS mà thay vào đó là việc giới hạn nồng độ tối đa trong sản phẩm. Mức quy định này là khác nhau, phụ thuộc vào thời gian tiếp xúc của sản phẩm với da. Ví dụ, các sản phẩm lưu lại trên da trong thời gian dài sẽ chỉ được chứa lượng SLS từ 0,05 đến 2,5% trong bảng thành phần. Tất cả các nhà sản xuất hàng tiêu dùng và mỹ phẩm đều buộc phải thực hiện kiểm nghiệm sản phẩm và cảnh báo mức độ kích ứng trên bao bì sản phẩm. Do đó, hầu hết sản phẩm có chứa SLS đều đi kèm dòng cảnh báo “Nếu sản phẩm này gây mẩn đỏ hay kích ứng gì cho da, vui lòng ngưng sử dụng và đến bác sĩ”.

Những người có tiền sử da nhạy cảm, dễ bị kích ứng hoặc mắc các bệnh về da liễu như viêm da dị ứng (eczema), ban đỏ và bệnh vẩy nến tốt nhất nên tránh các sản phẩm chứa SLS.

Chuyên gia cũng cho biết, để thay thế SLS, có một số chất hoạt động bề mặt khác an toàn hơn bao gồm các loại cồn béo ethoxylate, alkyl phenol ethoxylate hoặc axit béo alkoxylate. Nếu nghi ngờ SLS gây kích ứng da, hãy ngưng sử dụng sau đó đến dược sĩ hoặc bác sĩ để được tư vấn.

Đồng thời, trên các bao bì sản phẩm chăm sóc da cũng có các số điện thoại đường dây nóng giúp người tiêu dùng có thể liên hệ để báo cáo các tác dụng phụ không mong muốn khi sử dụng sản phẩm chứa SLS.

Mỹ phẩm, nước hoa có thể tăng nguy cơ ngứa phát ban(VietQ.vn) - Một loại protein trong cơ thể thường có những phản ứng với các mùi hương trong mỹ phẩm và nước hoa. Trường hợp phản ứng nặng có thể gây ra phát ban ngứa.

Lê Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang