Các sàn phân phối bất động sản gặp khó khăn trong giai đoạn 2020 - 2021?

author 06:26 10/01/2020

(VietQ.vn) - Sau giai đoạn phát triển bùng nổ (2015 -2018) của thị trường bất động sản (BĐS), kéo theo hàng loạt các sàn phân phối lớn nhỏ hình thành, thì năm 2019 vừa qua đã đánh dấu một năm đầy biến động. Nhiều công ty phân phối bất động sản không đủ năng lực phải giải thể. Các chuyên gia đã có những dự báo đầy thách thức đến các sàn phân phối trong hai năm 2020 và 2021.

Theo ông Lê Đình Chung – Tổng giám đốc Công ty bất động sản Cland, thị trường bất động sản vào những năm 2009 – 2010, các chủ đầu tư không cần phải đầu tư quá nhiều vào chất lượng sản phẩm nhưng vẫn bán rất tốt trên thị trường. Chủ đầu tư trong giai đoạn này chủ yếu là các doanh nghiệp nhà nước, số lượng doanh nghiệp tư nhân vẫn còn hạn chế.

Sau thời điểm thị trường suy thoái trầm trọng vào năm 2011 – 2013 và hồi phục trở lại vào năm 2015 – 2018, đã xuất hiện nhiều chủ đầu tư lớn về quy mô vốn và số lượng dự án triển khai, đây cũng là giai đoạn phát triển bùng nổ của các doanh nghiệp tư nhân trong nước và đánh dấu bước phát triển mới trong thị trường bất động sản. Các chủ đầu tư chuyên nghiệp hơn, chất lượng sản phẩm được chú trọng và tiện ích dự án cũng rất đa dạng, đặc biệt ngoài sản phẩm truyền thống trước đó đã xuất hiện nhiều sản phẩm mới như condotel, shoptel, shophouse, officetel…

Tuy nhiên, sự phát triển nóng giai đoạn này đã dẫn đến tình trạng nhiều dự án gặp phải các vấn đề pháp lý và xảy ra nhiều tranh chấp, khiếu kiện giữa khách hàng và chủ đầu tư, nhiều điều luật về BĐS còn chưa thực sự đồng bộ và có văn bản hướng dẫn thực thi một cách cụ thể, rõ ràng.

“Chính vì vậy, kể từ năm 2020, nhà nước có chủ trương điều chỉnh và thắt chặt hơn quy định về phê duyệt triển khai dự án BĐS sẽ dẫn đến tình trạng khan hiếm về sản phẩm.

Các chủ đầu tư giai đoạn tới sẽ hướng tới nhu cầu ở thật, có sự đầu tư nhiều hơn vào concept sản phẩm, chất lượng, tiện ích và áp dụng công nghệ 4.0 hiện đại và tiêu chuẩn xanh trong thiết kế xây dựng nhà ở”, ông Chung nói.

Ông Lê Đình Chung – Tổng giám đốc công ty bất động sản Cland

 Ông Lê Đình Chung – Tổng giám đốc công ty bất động sản Cland. Ảnh NVCC.

Ông Chung cũng có những chia sẻ về vấn đề nhân sự trong các sàn BĐS. Theo đó, trong khoảng thời gian những năm 2011 – 2013 là năm thanh lọc lực lượng sales để tạo ra đội ngũ sales chuyên nghiệp và bắt đầu ứng dụng tốt hơn công nghệ thời đại 4.0 trong quá trình bán hàng.

Giai đoạn 2015 -2018 là giai đoạn bùng nổ về gia tăng số lượng sàn phân phối thì bước sang năm 2019, chứng kiến một năm khó khăn của ngành BĐS nói chung và lĩnh vực phân phối BĐS nói riêng.

Với thực tế hiện tại này, ông Chung dự báo giai đoạn 2020-2021 sẽ tiếp tục là hai năm đầy khó khăn với các Sàn phân phối, đa số các sàn quy mô nhỏ sẽ phải ngừng hoạt động kinh doanh do không có sản phẩm hoặc không đủ năng lực về nhân sự, tài chính để được ký phân phối trực tiếp.

Một giải pháp mà vị Tổng giám đốc này đưa ra cho các sàn đang gặp khó khăn trong thời điểm hiện tại là có thể tiến hành sáp nhập, liên minh để tạo lợi thế cạnh tranh, nâng cao năng lực tài chính và chất lượng nhân lực. Để tồn tại và phát triển qua giai đoạn khó khăn này, đòi hỏi lãnh đạo các sàn phân phối cần có những định hướng chiến lược rõ ràng và cẩn trọng. Xây dựng một đội ngũ chuyên nghiệp, có văn hóa doanh nghiệp riêng biệt tạo lợi thế cạnh tranh trong ngành dịch vụ mà khách hàng luôn đòi hỏi những yêu cầu rất cao.

Vũ Bá Thức

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang