Các Startup kỳ vọng gì ở Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2017?

author 11:22 14/11/2017

(VietQ.vn) - Techfest 2017 được kỳ vọng sẽ giúp các thành phần tham gia hệ sinh thái khởi nghiệp trong nước và quốc tế có thể liên kết chặt chẽ chia sẻ thông tin bổ ích thông qua các hoạt động diễn ra trong sự kiện.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

“Lực đẩy” cho hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Về hoạt động xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, nhiều ý kiến đánh giá cao nỗ lực của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) trong suốt thời gian qua. Nếu như trước năm 2013, khi nhắc đến khái niệm startup, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là một thứ xa lạ, thì đến nay Việt Nam đã có nhiều bước tiến đáng ghi nhận. Đã có nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo gặt hái được thành công.

“Việt Nam được đánh giá rất cao trong việc xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Đây là sự nỗ lực rất lớn trong đó có sự đóng góp của Bộ KH&CN” - bà Thạch Lê Anh - Chủ nhiệm Đề án Việt Nam Silicon Valley (VSV) cho biết.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng chủ trì buổi họp báo Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia - Techfest 2017

Đánh giá về hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam, Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Phạm Hồng Quất cho biết, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam được hình thành trong vài năm trở lại đây. Tới thời điểm hiện tại, Việt Nam đã có những điển hình startup thành công như Công ty Cổ phần VNG trị giá khoảng 1 tỉ USD, Vatgia gần 75 triệu USD... Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã gọi được vốn hàng triệu USD như Tiki, Lozi, CocCoc, Foody...

Hiện nay, tại Việt Nam cũng đã xuất hiện các đơn vị ươm tạo, hỗ trợ khởi nghiệp như ở khối tư nhân là Topica Founder Insititute, 5 Desire, Hach! Program; khu vực công lập như vườn ươm Trường đại học Bách khoa Hà Nội, Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Trường đại học Bách khoa TPHCM, Khu công nghiệp phần mềm Đại học Quốc gia TPHCM...

Bên cạnh đó, một số đơn vị cung cấp cơ sở hạ tầng cho khởi nghiệp như Vietnam Silicon Valley, UP Coworking Space, Toong Coworking...

Ngoài ra, các Làng khởi nghiệp đã và đang chủ động xây dựng nội dung chương trình riêng trong từng lĩnh vực để thu hút các đối tượng tham gia như: Doanh nghiệp khởi nghiệp, nhà đầu tư, diễn giả, chuyên gia tư vấn... Với nhiều hoạt động phong phú như hội thảo chuyên đề, cuộc thi tìm kiếm ý tưởng sáng tạo, các Làng khởi nghiệp sẽ là địa chỉ hấp dẫn thu hút các nhà đầu tư, các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp và các nhóm khởi nghiệp.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng cũng khẳng định, để thực hiện Quyết định 844/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025, thông qua hoạt động của Ban chỉ đạo Đề án 844, Bộ KH&CN đã thể hiện được vai trò của mình trong việc tổ chức “kết nối hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của các Bộ, ngành, địa phương trên cả nước và các tổ chức chính trị xã hội, hiệp hội nghề nghiệp”.

Bên cạnh thuận lợi, những khó khăn cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở Việt Nam chính là thiếu thông tin, kết nối; thiếu vốn; thiếu năng lực khởi nghiệp; chưa có văn hóa khởi nghiệp (văn hóa làm chủ, chấp nhận thất bại); thiếu năng lực khởi nghiệp...

Do đó, thời gian tới bên cạnh việc hoàn thiện cơ chế chính sách liên quan tới khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, cần nâng cao chất lượng khởi nghiệp thông qua các cơ sở ươm tạo, tổ chức thúc đẩy kinh doanh, liên kết cộng đồng khởi nghiệp khu vực và quốc tế...

Techfest 2017 - nhiều điểm mới nổi bật

Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia là sự kiện thường niên do Bộ KH&CN chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội. Đây là sự kiện quốc gia có quy mô quốc tế, là nơi quy tụ cộng đồng khởi nghiệp, hỗ trợ, đầu tư cho khởi nghiệp trong và ngoài nước, qua đó quảng bá hình ảnh của khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam. Đồng thời là nơi kết nối các hoạt động về khởi nghiệp đang diễn ra trong cả nước, để các tổ chức, cá nhân đầu tư và các doanh nghiệp khởi nghiệp có thể tìm đến nhau thông qua các hoạt động kết nối đầu tư được tổ chức trước, trong và sau sự kiện.

 Techfest 2017 được kỳ vọng sẽ giúp các thành phần tham gia hệ sinh thái khởi nghiệp trong nước và quốc tế có thể liên kết chặt chẽ chia sẻ thông tin bổ ích thông qua các hoạt động diễn ra trong sự kiện.

Đặc biệt, đây còn là nơi để các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp vừa đã có những thành công nhất định trên thị trường có thể tìm thấy những giải pháp sáng tạo từ các startup. Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng cho biết, đây là sự kiện quốc gia có quy mô quốc tế, là nơi quy tụ cộng đồng khởi nghiệp, hỗ trợ, đầu tư cho khởi nghiệp trong và ngoài nước, qua đó quảng bá hình ảnh của khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam. Đồng thời là nơi kết nối các hoạt động về khởi nghiệp đang diễn ra trong cả nước, để các tổ chức, cá nhân đầu tư và các doanh nghiệp khởi nghiệp có thể tìm đến nhau thông qua các hoạt động kết nối đầu tư được tổ chức trước, trong và sau sự kiện.

Đặc biệt, Techfest còn là nơi để các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp vừa và nhỏ đã có những thành công nhất định trên thị trường có thể tìm thấy những giải pháp sáng tạo từ các startup. Điều này đã giúp cho hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của từng ngành, từng lĩnh vực, từng địa phương trở nên thiết thực và hiệu quả hơn, đồng thời khẳng định chủ trương chỉ đạo của Đảng, Chính phủ đã được phát triển và lan rộng trên toàn quốc.

Với chủ đề Kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp, Techfest 2017 hy vọng sẽ là bước nhảy vọt cho các thế hệ trẻ Việt Nam có ý chí, hoài bão bay xa hơn trên con đường khởi nghiệp của mình, đặc biệt là khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Qua sự kiện này, Ban tổ chức cũng hy vọng sẽ có nhiều hợp đồng đầu tư lớn được ký kết để có thể đưa được nhiều sản phẩm, dịch vụ đổi mới sáng tạo ra thị trường và góp phần đưa nền kinh tế Việt Nam phát triển dựa trên nền kinh tế tri thức.

Theo Ban tổ chức, Techfest 2017 có quy mô lớn hơn với nhiều điểm mới so với năm 2016; được chia theo 6 lĩnh vực cụ thể dành cho các Làng khởi nghiệp gồm có: Làng Các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (Community village); Làng Công nghệ nông nghiệp (AgriTech village); Làng Công nghệ giáo dục (EdTech village); Làng Công nghệ Y tế (MedTech village); Làng Công nghệ du lịch và ẩm thực (Tourism and Food& Beverage village); Làng Công nghệ tiềm năng (Emerging Tech village) và Công nghệ tiên phong (Frontier and Fin Tech).

Các Làng khởi nghiệp sẽ xây dựng nội dung chương trình riêng trong từng lĩnh vực để thu hút các đối tượng tham gia (doanh nghiệp khởi nghiệp, nhà đầu tư, diễn giả, chuyên gia tư vấn...). Với nhiều hoạt động phong phú như hội thảo chuyên đề, cuộc thi tìm kiếm ý tưởng sáng tạo..., các Làng khởi nghiệp sẽ địa chỉ hấp dẫn thu hút các nhà đầu tư, các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp và các nhóm khởi nghiệp.

Techfest 2017 còn có nhiều hoạt động quan trọng như: Chuỗi hội thảo chuyên sâu về đổi mới sáng tạo; Kết nối đầu tư giữa nhà đầu tư và doanh nghiệp khởi nghiệp; Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; Triển lãm sản phẩm, dịch vụ khởi nghiệp đổi mới của các Làng khởi nghiệp; Lễ tôn vinh doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

 

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh: Hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia cần kết nối với khu vực và toàn cầu(VietQ.vn) - Bộ trưởng Chu Ngọc Anh đề nghị cần có hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia kết nối với khu vực và toàn cầu. Sự kết nối này dựa trên mối quan hệ truyền thống trong kinh tế, thương mại, KH&CN giữa các nền kinh tế thành viên APEC.

Uyên Uyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang