‘Các Start-up Việt, hãy bỏ công sức đi tìm những sản phẩm truyền thống’
Tết Trung thu 2017: Từ 5/9 kiểm tra an toàn thực phẩm, xử lý nghiêm vi phạm
Tết Trung thu: Nghệ nhân nặn tò he bỏ túi 20 triệu đồng/tháng
Trung thu này, vì sao nhiều người thích mua đèn lồng Việt hơn hàng Trung Quốc?
Những tưởng chiếc đèn lồng khung tre đã mai một và dần thoái lui trước sự lấn át của những chiếc đèn lồng điện tử bằng nhựa. Tuy nhiên, những năm gần đây, sự nhộn nhịp của lồng đèn khung tre đã quay trở lại, một phần nhờ nhu cầu trang trí đèn gia tăng từ một số doanh nghiệp.
Trong khi đèn nhỏ được người lớn mua cho trẻ em chơi cũng có giá 50.000-100.000 đồng/cái, thì những chiếc đèn khung tre lớn được doanh nghiệp mua treo trang trí cũng có giá từ 500.000-800.000 đồng/cái, thậm chí một số đèn được đặt theo thiết kế riêng có giá từ 2-3 triệu đồng/cái.
Những chiếc đèn lồng “made in Vietnam” đã dần đánh bật hàng Trung Quốc và dần tìm được chỗ ứng trên thị trường cũng như trong lòng người tiêu dùng cả nước.
Mới đây, trên trang cá nhân của mình, chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang đã kêu gọi: "Start-up Việt, hãy bỏ công sức đi tìm những sản phẩm truyền thống, sẵn có trên khắp cả nước, và phát triển kinh doanh theo mô hình hiện đại".
Bởi theo chuyên gia Quang, đèn lồng Hội An, đèn lồng Chợ Lớn (Phú Bình, Q11), đèn lồng Huế, đèn lồng Hà Nội (các làng nghề Hà Tây)... đều có giá trị mỹ thuật độc đáo, so sánh cao hơn đèn lồng Trung quốc và Nhật. Đó là một trong hàng trăm sản phâm thủ công Hand Made có thể làm ngạc nhiên và hấp dẫn khách hàng quốc tế.
Tại Việt Nam, hiện nay, một số doanh nghiệp đã bỏ tiền ra để đầu tư, đăng ký bản quyền để sản xuất những sản phẩm đèn lồng trung thu thuần Việt. Những sản phẩm này đều do doanh nghiệp tự nghiên cứu, thiết kế và sản xuất, không lo “đụng hàng” với nhiều mẫu mã khác đang tràn lan trên thị trường. Với dòng sản phẩm cao cấp, những chiếc đèn lồng “made in Vietnam” được thiết kế công phu từ nguyên vật liệu đắt tiền có mức giá khoảng 200.000 đồng/chiếc vẫn rất đắt khách.
Một kiểu đèn lồng thuần Việt. Ảnh: Ngọc Ánh
Thậm chí, không chỉ bày bán ở thị trường trong nước, một số đèn lồng Việt còn “lên đường” xuất ngoại. Cụ thể, các chiếc đèn lồng đặc trưng nét Huế hay đèn lồng Hội An đã có mặt tại một số nước trên thế giới.
Trung bình mỗi tháng Công ty Cố Đô – đơn vị sản xuất đèn lồng Huế và đèn lồng Hội An xuất xưởng hơn 1.000 chiếc với khoảng hơn 40 mẫu mang phong cách truyền thống Huế gồm đèn cung đình, đèn kéo quân, đèn ú, đèn sen, đèn tỏi... được chạm khắc hoa văn rồng, phụng; mai, lan, cúc, trúc và in trên vải là hình rồng, kiến trúc cung đình Huế, các lăng tẩm, chùa chiền... Trung bình giá vào từ 100.000 đồng đến 9 triệu đồng/chiếc.
Ngoài công ty Cố Đô, một công ty khác sản xuất đèn lồng Việt như Công ty Hà Linh mỗi năm sản xuất được từ 5.000-10.000 chiếc đèn tùy theo đơn hàng, đỉnh điểm lên đến 20.000 chiếc với nhiều kích cỡ và kiểu dáng.
Chuyên gia Võ Văn Quang nhấn mạnh: “Với sự đóng góp của các mô hình kinh doanh hiện đại, có marketing, có hệ thống phân phối và trưng bày nghệ thuật, có thương hiệu, việc phát triển sản phẩm truyền thống theo mô hình kinh doanh hiện đại sẽ là một nghề kinh doanh tiềm năng cho các làng nghề truyền thống, và là cơ hội Start-up cho các bạn trẻ chịu khó và quyết tâm”.