Robot giải cứu nạn nhân trong các thảm họa thiên nhiên

author 07:18 31/10/2014

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu đã phát triển hệ thống robot mới nhằm giải cứu nạn nhân bị mặc kẹt trong các thảm họa thiên nhiên.

Theo trang Live Science, các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Guadalajara Mexico đã phát triển một hệ thống robot có khả năng giải cứu nạn nhân bị mắc kẹt trong các tòa nhà đổ nát trong các thảm họa thiên nhiên, cũng như các khu vực nguy hiểm khác. Hệ thống này cho phép các robot khỏe mạnh với nhiệm vụ tìm kiếm và giải cứu có thể phân biệt cơ thể con người và các vật thể khác như ống nước hay mảng tường, đồng thời, hệ thống còn được trang bị máy tính gắn liền và máy ảnh lập thể có khả năng chụp ảnh 3D. 

Quang cảnh đổ nát do các thảm họa thiên nhiên gây ra

Quang cảnh đổ nát do các thảm họa thiên nhiên gây ra. Ảnh minh họa 

Khi tiến hành thăm dò khu vực xảy ra thảm họa thiên nhiên, robot sẽ chụp lại quang cảnh xung quanh bằng máy ảnh 3D, sau đó gửi ảnh về máy tính, lúc này máy tính sẽ quét lại hình ảnh và chạy một thuật toán đặc biệt nhằm tìm kiếm sự hiện diện của con người trong khu vực bị nạn. Để có thể phân biệt giữa con người và các vật thể khác, trước tiên, thuật toán máy tính cần chuyển thông tin hình ảnh sang số liệu toán học thông qua một hệ thống ký hiệu, hệ thống này sẽ gắn giá trị số cho từng phần khác nhau trong hình ảnh 3D với những con số khác nhau tượng trưng cho các hình dạng, màu sắc, mật độ khác nhau của vật thể. Cuối cùng, những số liệu toán học này được lắp ghép vào với nhau tạo thành hình ảnh thứ hai đơn giản hơn và tiếp tục được gửi đến một thuật toán khác có chức năng nhận dạng vật thể xuất hiện trong hình ảnh là con người hay đồ vật. 

Các tư thế và vị trí nằm của các nạn nhân bị mắc kẹt trong các thảm họa thiên nhiên

Các tư thế và vị trí nằm của các nạn nhân bị mắc kẹt trong các thảm họa thiên nhiên. Ảnh Live Science

Trong các cuộc thử nghiệm, robot giải cứu đã có thể nhận dạng được một số hình chiếu của cơ thể con người ở các tư thế khác nhau như nằm nghiêng về một phía hay nằm dưới gầm bàn, tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vẫn đang tiến hành nâng cấp thêm hệ thống ký hiệu để có thể nhận dạng được các vị trí khác của hình chiếu cơ thể con người. Mục tiêu của các nhà nghiên cứu là tạo ra loại robot có khả năng tự “suy nghĩ”, hay nói cách khác là hệ thống robot có thể tự động nhận định hình dạng mới của cơ thể con người dựa trên những kinh nghiệm đã thu được trước đó, tương tự như khả năng của một sinh vật có trí khôn. 

Hiện nay, các nhà nghiên cứu đang tiếp tục phát triển một phương pháp khác bên cạnh phương pháp cài trực tiếp hệ thống lên robot, biện pháp này sử dụng máy tính phụ để chạy các thuật toán cần thiết và cho phép các nhân viên cứu hộ ở bên nghoài khu vực đổ nát có thể điều khiển robot đi vào trong để thu thập thông tin về tình trạng của những nạn nhân bị mắc kẹt bên trong. 

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang