Các thi thể bị trao nhầm gia đình trong vụ phà Hàn Quốc bị lật

author 10:36 26/04/2014

(VietQ.vn) - Chính phủ Hàn Quốc thừa nhận đã có một sự nhầm lẫn khi trao trả các thi thể cho những gia đình thân nhân hành khách thiệt mạng trong vụ phà Sewol bị lật.

Theo thông tin mới nhất 183 người chủ yếu là học sinh cấp 3 đã thiệt mạng trong thảm họa và 199 người khác vẫn còn mất tích nhưng được cho là hi vọng sống sót rất thấp.

Một số gia đình các nạn nhân đã phát hiện ra có sự nhầm lẫn khi các lực lượng chức năng trao thi thể những người thân cho họ sau khi các thi thể được xem xét kỹ tại một nhà tang lễ. 

chìm phà Hàn Quốc

Những người thân tiễn đưa các nạn nhân của vụ chìm phà

Điều này đã khiến cho Chính phủ Hàn Quốc phải công bố một kế hoạch mới khẩn cấp để đảm bảo rằng sẽ không có một trường hợp nhầm lẫn nào xảy ra nữa.

Các thi thể sẽ chỉ được chuyển tới gia đình nạn nhân một khi cơ quan chức năng xác định đúng danh tính người thiệt mạng thông qua xét nghiệm DNA, hồ sơ nha qua hoặc dấu vân tay.

Chính phủ Hàn Quốc nói rằng, vẫn sẽ trao trả các thi thể nếu quá trình nhận dạng vật lý được các gia đình nạn nhân được xác định là đúng. Tuy nhiên họ cũng có thể gửi lại để xét nghiệm lại nhằm có thông tin khoa học chính xác hơn.

Trong một cuộc họp báo với các phóng viên trên đảo Jindo, một vị quan chức Hải quân cho biết, các thợ lặn sau một tuần tìm kiếm khó khăn đã tìm thấy một căn phòng có tới 48 thi thể bên trong chiếc phà.

Tất cả những hi vọng sống sót đã bị dập tắt, tuy nhiên những thân nhân của hành khách đã thiệt mạng vẫn rất tức giận và thất vọng sâu sắc vì tốc độ cứu hộ diễn ra quá chậm.

Tình hình thời tiết tốt và mặt biển yên tĩnh hơn đã giúp đỡ các đội thợ lặn trong những ngày gần đây nhưng các điều kiện tìm kiếm bên trong phà vẫn còn rất nhiều thách thức và lực lượng cứu hộ chỉ có thể tìm thấy khoảng 30 thi thể trong một ngày.

cứu hộ phà Hàn Quốc

Các nỗ lực tìm kiếm vẫn đang diến ra ngày đêm

Rất nhiều thi thể bị mắc kẹt ở các hành lang bởi những ván gỗ và mảnh vỡ khác. Cho đến nay những thợ lặn mới chỉ kiểm tra được một phần ba trong tổng số những khoang trên chiếc phà bị lật.

Đội trưởng của đội thợ lặn nhấn mạnh rằng, việc lấy các thi thể ra khỏi chiếc phà khó khăn hơn nhiều so với việc tìm kiếm. Các thợ lặn không thể có nhiều hơn 10 phút bên trong những điều kiện khó khăn như vậy. Vì thế mặc dù những lời chỉ trích nhắm vào lực lượng cứu hộ ngày một dâng cao nhưng họ không thể làm gì hơn được lúc này.

Các gia đình nạn nhân cho biết, họ muốn tất cả các thi thể còn lại được đưa ra khỏi phà trước cuối tuần. Tuy nhiên điều này rất khó có thể được đáp ứng bởi một phát ngôn viên của lực lượng bảo vệ bờ biển cho biết sẽ có những cảnh báo bão vào ngày thứ bảy và chủ nhật. Điều đó có nghĩa những công tác cứu hộ phải bị ngừng lại do tình hình thời tiết quá xấu và còn có thể kéo dài thêm nhiều ngày nữa. 

Thanh Tùng


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang