Các thiết bị cứu mạng khi đám cháy chung cư xảy ra

author 15:16 15/10/2015

(VietQ.vn) - Vấn đề phòng cháy chữa cháy đang trở thành mối quan tâm của rất nhiều người dân sống tại khu chung cư, nhà cao tầng. Đặc biệt là những vụ cháy chung cư xảy ra liên tiếp gần đây khiến người dân luôn nơm nớp lo sợ.

Sau đây là các dụng cụ giúp người dân thoát hiểm khi chung cư gặp cháy:

Thang dây

Là một vật dụng không thể thiếu được trong mỗi gia đình tại các nước phát triển như Mỹ và các nước Châu Âu. Thang dây dùng trong trường hợp có hỏa hoạn mà không thể thoát ra ngoài được bằng đường cửa chính hay cửa thoát hiểm được. Thang dây giúp thoát ra khỏi hỏa hoạn một cách an toàn và nhanh chóng nhất thông qua đường cửa sổ và ban công.

Trong trường hợp có cháy, Khi không thoát ra được bằng lối cửa chính mà thoát ra bằng lối cửa sổ hoặc ban công nếu không có thang dây thoát hiểm thì bắt buộc phải nhảy xuống hoặc tìm cách trèo sang nhà bên cạnh để thoát thân. Một số người nhanh trí có thể dùng phương pháp buộc ga trải giường lại thành dây hoặc dùng dây có sẵn trong nhà để trèo xuống. Mọi phương pháp nếu không có dây thoát hiểm đều rất mất thời gian và gây nguy hiểm đến tính mạng. Người trèo hoặc nhảy xuống có thể ngã bị thương hoặc mất mạng. Trong khi nếu trong nhà trang bị một chiếc thang dây thì mọi người trong gia đình có thể thoát khỏi đám cháy một cách nhanh chóng và an toàn.

Thang dây giúp thoát hiểm khỏi đám cháy qua đường cửa sổ

Thang dây giúp thoát hiểm khỏi đám cháy qua đường cửa sổ

Thang dây thoát hiểm được thiết kế có thể xếp gọn nhẹ khi có hỏa hoạn, móc một đầu thang vào cửa sổ, lan can. móc bộ dây bảo hiểm đi kèm theo vào lan can và cửa sổ, đai bảo hiểm đeo quanh người. Sau đó thả thang dây xuống và bắt đầu leo xuống đất, thang cho phép xuống nhiều người cùng lúc, bậc thang hình chữ U tựa vào tường khi bước xuống tạo độ vững chắc an toàn.

Dây thoát hiểm

Tùy theo độ cao của nhà, có thể lựa chọn các loại dây thoát hiểm với độ dài khác nhau lên tới trên 50m (tương đương nhà 12 tầng). Khi có sự cố, móc đầu thang vào thành cửa sổ, ban công có bệ chắc chắn. Mọi bộ phận của thiết bị đều chống cháy nên bạn có thể yên tâm, bình tĩnh thoát hiểm. Trọng lượng chịu tải cho phép khoảng 150 kg.

Cũng cần phải tập luyện trước để thành thục, nhất là với những người mắc bệnh sợ độ cao. Mức giá của dây từ 5 triệu đồng trở lên. Hiện nay, có một số nhà sản xuất sử dụng loại thiết bị thoát hiểm bằng dây tích hợp gọn gàng trong ba lô. Nhờ vậy, bạn sẽ hạn chế bớt các công đoạn xử lý khi có sự cố và không cần tập luyện nhiều. 

Mặt nạ phòng độc

Với giá thành không quá đắt (từ vài trăm nghìn đồng), có thể mua dự trữ sẵn trong nhà vài chiếc mặt nạ phòng độc. Khi xung quanh khói mịt mù, cần đeo mặt nạ vào, nó sẽ giúp mỗi người thở được trong tối thiểu 30 phút.

Mặt nạ phòng độc giúp thở được khoảng 30 phút để thoát khỏi đám cháy

Mặt nạ phòng độc giúp thở được khoảng 30 phút để thoát khỏi đám cháy

Mặt nạ có tầng lọc khí giúp bạn chống lại các loại khí độc, sức nóng của lửa... bảo vệ mắt và giúp có khí để thở. Các loại mặt nạ này bằng vật liệu chống cháy có phần trong suốt trước mặt giúp quan sát và thường có màu nổi bật để lính cứu hỏa nhận biết khi thấy người cần cứu.

Bình dưỡng khí

Bbình ôxy để thở rất ít gia đình sử dụng vì giá thành quá cao, giá tới 30 triệu đồng. Với gia đình nên dùng mặt nạ dưỡng khí sẽ phù hợp hơn. Tuy nhiên, trên thị trường cũng có một số loại bình ôxy dưỡng khí mini nhỏ gọn, giá từ 750.000 đồng tới 2,3 triệu đồng.

Nhưng một số chuyên gia PCCC lưu ý, ôxy là chất dễ gây cháy nổ, cách sử dụng không đơn giản, nếu dùng không cẩn thận và không biết cách dùng đúng liều có thể gặp nguy hiểm. Do đó, muốn dùng cần có tư vấn kỹ lưỡng của các chuyên gia PCCC và cả nhân viên y tế, người dân không nên tùy tiện sử dụng.

Chăn chống cháy

Theo kinh nghiệm của các chiến sĩ cứu hỏa, người dân ở các tòa nhà nên dùng các tấm phủ cứu hỏa của Hàn Quốc (còn gọi là chăn dập lửa, chăn cứu hỏa), được làm từ sợi thủy tinh, không sử dụng amiang độc hại. Chăn này có khả năng cách nhiệt, chống cháy, chống axít và kiềm. Đặc biệt, nó có thể chịu được nhiệt độ tới 700oC mà không bị chảy, không cháy, không co. Khi xảy ra hỏa hoạn, chỉ cần quấn chăn vào người và nhanh chóng theo cầu thang thoát hiểm để ra khỏi vùng hỏa hoạn trong các tòa nhà, văn phòng, nhà kho…

Hạnh Chi (T/h)


 

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang