Các thiết bị đuổi diệt muỗi có an toàn như lời quảng cáo?

author 07:33 13/09/2015

(VietQ.vn) - Hiện nay, trên thị trường đang có rất nhiều các sản phẩm, thiết bị được bày bán với quảng cáo có khả năng xua đuổi, phòng chống muỗi hiệu quả nhưng mức độ an toàn thì không được đảm bảo.

Hiện nay, trên thị trường đang có rất nhiều các sản phẩm, thiết bị được bày bán với quảng cáo có khả năng xua đuổi, phòng chống muỗi hiệu quả gồm rất nhiều chủng loại từ thuốc xịt, thoa, dán ngoài da đến các thiết bị đuổi muỗi như đèn diệt muỗi, máy xông muỗi… Nhiều bậc phụ huynh đã lựa chọn các sản phẩm này sử dụng nhằm mục đích phòng chống muỗi đốt để ngừa bệnh sốt xuất huyết, sốt rét, viêm não Nhật Bản… Tuy nhiên, việc sử dụng các sản phẩm có thực sự mang lại hiệu quả và an toàn cho người tiêu dùng như những lời quảng cáo hay đem đến những tác hại đối với sức khỏe con người.

Đèn diệt muỗi

Theo Người Lao Động, đèn diệt muỗi hoạt động nhờ vào bóng đèn phát ra ánh sáng của tia cực tím để thu hút muỗi và diệt muỗi bằng dòng xung điện. Ưu điểm của đèn diệt muỗi là không gây mùi hoặc khói khó chịu, thích hợp với các phòng kín gắn máy lạnh, nhưng cần lưu ý tránh đặt nơi ẩm ướt và gần các vật dễ cháy.

Thiết bị đuổi muỗi như đèn diệt muỗi có thể gây hại đối với da và mắt của người sử dụng

Thiết bị đuổi muỗi như đèn diệt muỗi có thể gây hại đối với da và mắt của người sử dụng

Nếu đặt trong phòng kín, lại ở vị trí thấp trong tầm với của trẻ, dễ dẫn đến tình trạng gây bỏng, điện giật, ở những nơi ẩm ướt  có thể làm dòng xung điện phát tán gây cháy nổ. Da và mắt nếu tiếp xúc trực tiếp với những tia cực tím này lâu dài cũng có thể bị nguy hại.

Các loại thuốc xịt, máy xông muỗi

Các loại thuốc xịt, nhang trừ muỗi hoặc máy xông muỗi có tác dụng tiêu diệt hoặc xua đuổi muỗi bằng các hóa chất của nguyên liệu từ các sản phẩm này nhưng có thể gây ra mùi hoặc khói làm khó chịu, đặc biệt là đối với một số người có cơ địa mẫn cảm như: suyễn, viêm mũi dị ứng có thể làm cho khởi phát bệnh. Khói nhang trong quá trình đốt cháy cũng sinh ra nhiều chất có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh và hô hấp của trẻ nhỏ.

Thuốc bôi, miếng dán

Các loại thuốc bôi hoặc miếng dán ngoài da thường chứa các thành phần như tinh dầu bạc hà, bạch đàn, sả, khuynh diệp, cỏ chanh, tuyết tùng có tác dụng xua đuổi muỗi… nhưng dễ bay hơi nên cũng phải thoa lặp lại nhiều lần. Đối với trẻ càng nhỏ, đặc biệt là sơ sinh có làn da rất mỏng manh, các thuốc này cũng có thể gây ra các tổn thương viêm da do hóa chất, gây bỏng da và bội nhiễm vi trùng nếu sử dụng nhiều lần không đúng cách.

Ngoài các thiết bị đuổi muỗi hì các sản phẩm như thuốc bôi, miếng dán cũng gây hại đối với làn da

Ngoài các thiết bị đuổi muỗi hì các sản phẩm như thuốc bôi, miếng dán cũng gây hại đối với làn da

Nếu thoa hoặc dán trên da các miếng chống muỗi này quá nhiều, hóa chất cũng có thể thấm qua làn da mỏng manh của trẻ sơ sinh và gây ra ngộ độc. Trẻ nhỏ thường rất dễ mẫn cảm nên việc thoa thuốc cần lưu ý xem có trẻ có biểu hiện dị ứng như nổi mề đay, ngứa, khó chịu khi thoa hoặc dán các thuốc xua đuổi muỗi này hay không. Tốt nhất không nên dùng các sản phẩm này cho trẻ sơ sinh, theo Sức Khỏe Đời Sống.

Máy xua muỗi bằng sóng siêu âm

Nguyên tắc hoạt động là dựa vào bộ phận điện tử phát ra sóng siêu âm đúng tần số “kỵ”, khiến muỗi khó chịu phải tránh xa khỏi vùng phủ sóng với bán kính khoảng từ 8 – 10 m. Thiết bị này cũng có thể gây ảnh hưởng không tốt trên hệ thần kinh nhất là đối với trẻ em và chưa được chứng minh có tác dụng xua đuổi muỗi rõ ràng bằng các nghiên cứu khoa học.

 

Loan Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang