Các tỉnh miền Trung đã tiêu thụ gần hết dưa hấu

author 15:02 13/04/2015

(VietQ.vn) - "Nhiều địa phương đã tiêu thụ được gần 80%, đặc biệt tỉnh Bình Định đã cơ bản tiêu thụ gần hết dưa hấu. Tại Quảng Nam, gần 800 ha dưa thu hoạch vào đúng đợt lũ, tình hình tiêu thụ cũng đang rất khả quan".

Ông Võ Văn Quyền - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương cho biết, theo báo cáo của các địa phương có liên quan, tính đến thời điểm hiện tại, việc sản xuất, tiêu thụ và thu mua dưa hấu của bà con nông dân vẫn diễn ra bình thường với mức giá tương đối khả quan.

Hiện nay, dưa hấu được trồng tại Nam Trung Bộ tập trung chủ yếu 4 tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên với tổng diện tích vào khoảng gần 4.000 ha. Sản lượng năm 2015 đạt trên 100.000 tấn. Đây là loại dưa có mùa vụ ngắn, chất lượng tốt và được trồng tập trung ở 2 – 3 huyện/tỉnh chứ không trồng rải rác.

Các địa phương đã tiêu thụ gần hết dưa hấu. Ảnh: Tiền Phong

Mặc dù vụ dưa hấu năm nay đến sớm hơn những năm trước khoảng 2 tuần nhưng theo thông tin Vụ Thị trường Trong nước đã nắm bắt được, nhìn chung, việc tiêu thụ vẫn diễn ra tương đối tốt.

"Nhiều địa phương đã tiêu thụ được khoảng gần 80%, đặc biệt, tỉnh Bình Định đã cơ bản tiêu thụ hết. Riêng Quảng Nam có khoảng 700 – 800 ha dưa thu hoạch đúng vào mùa lũ nhưng đến nay, tình hình tiêu thụ cũng rất khả quan", ông Quyền nói.

Đối với dưa hấu xuất khẩu, mặc dù lượng dưa đổ về qua cửa khẩu Tân Thanh khá lớn dẫn đến ùn tắc nhưng với sự vào cuộc của lực lượng chức năng, lượng dưa ùn ứ đã nhanh chóng giảm xuống. Giá dưa xuất khẩu sang Trung Quốc cũng dao động ở mức trên dưới 10.000 đồng/kg, tùy chất lượng quả.

Ông Võ Văn Quyền cũng chia sẻ, đối với mặt hàng dưa hấu nói riêng và nông sản nói chung, thời gian qua, Bộ Công thương đã đề ra nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu thụ, trong đó tập trung vào các nội dung chủ yếu như đàm phán nhằm tìm kiếm, mở rộng thị trường; tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, thúc đẩy xây dựng các kênh phân phối để tiêu thụ sản phẩm cho người nông dân.

Trong đó, nhiệm vụ của cơ quan Nhà nước có chức năng là xây dựng các cơ chế chính sách, công cụ hỗ trợ, hỗ trợ việc xây dựng chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ… Còn các doanh nghiệp sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong việc khai thác thị trường và tiêu thụ sản phẩm thông qua các hợp đồng bao tiêu sản phẩm với người nông dân và hợp đồng xuất khẩu, tiêu thụ sản phẩm với các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang