Các trường quân đội và công an xét tuyển đại học 2015 như nào?

author 06:26 01/08/2015

(VietQ.vn) - Thống kê các cách thức xét tuyển ĐH 2015 của các trường khối quân đội, công an.

Các trường quân đội vừa công bố chỉ tiêu, cách xét tuyển vào ĐH 2015 theo nguyện vọng 1. Hầu hết các trường quân đội đều xét tuyển giống nhau ở tiêu chí thứ 2 và 3 là: 

Tiêu chí 2: Sau khi xét tiêu chí 1, trường vẫn còn chỉ tiêu nhưng có nhiều thí sinh cùng bằng điểm, cùng có tiêu chí 1 như nhau thì xét đến tiêu chí 2 như sau: Thí sinh có tổng cộng điểm tổng kết môn học của ba môn xét tuyển trong năm học kỳ (học kỳ 1, học kỳ 2 của năm học lớp 10, lớp 11 và học kỳ 1 năm lớp 12) cao hơn sẽ trúng tuyển.

Tiêu chí 3: Sau khi xét tiêu chí 2, trường vẫn còn chỉ tiêu nhưng có nhiều thí sinh cùng bằng điểm, cùng có tiêu chí 1 và tiêu chí 2 như nhau thì xét đến tiêu chí 3 như sau: Thí sinh có tổng cộng điểm tổng kết môn học của ba môn xét tuyển kỳ 1 năm lớp 12 cao hơn sẽ trúng tuyển.

Nhưng mỗi trường lại có tiêu chí 1 khác nhau.

Xét tuyển các trường công an, quân đội năm 2015 có nhiều thay đổi
Xét tuyển các trường công an, quân đội năm 2015 có nhiều thay đổi

Học viện Quân y đưa ra mức điểm xét tuyển hệ quân sự lấy từ mức tối thiểu 15 điểm trở lên, còn hệ dân sự vốn thường có điểm chuẩn thấp hơn hệ quân sự lại chỉ nhận hồ sơ thí sinh đạt từ 20 điểm trở lên. Tuy nhiên, các chuyên gia tuyển sinh khuyến cáo thí sinh cần cân nhắc kỹ vì điểm chuẩn vào trường mọi năm rất cao, nên mức điểm xét tuyển ban đầu không có ý nghĩa nhiều với điểm chuẩn trúng tuyển cuối cùng. Học viện xác định chỉ tiêu xét tuyển theo tổ hợp các môn toán, lý, hóa bằng 1/4 tổng chỉ tiêu, theo tổ hợp các môn toán, hóa, sinh bằng 3/4 chỉ tiêu.

Điểm tuyển được xác định theo đối tượng nam, nữ trong từng tổ hợp môn xét tuyển và theo hai miền Nam - Bắc, lấy từ cao xuống thấp đến đủ chỉ tiêu. Trường hợp xét tuyển đến một mức điểm nhất định vẫn còn chỉ tiêu nhưng số thí sinh cùng bằng điểm cao hơn số lượng chỉ tiêu còn lại, thực hiện xét tuyển theo các tiêu chí phụ như sau:

Tiêu chí 1: Thí sinh xét tuyển theo tổ hợp toán, lý, hóa thì thí sinh có điểm toán cao hơn sẽ trúng tuyển; xét tuyển theo tổ hợp toán, hóa, sinh có điểm sinh học cao hơn sẽ trúng tuyển.

Học viện Khoa học quân sự quy định mức điểm nhận hồ sơ theo ngành đào tạo. Theo đó, mức điểm nhận hồ sơ với ngành trinh sát kỹ thuật là 18 điểm với cả hai tổ hợp toán, lý, hóa; toán, lý, tiếng Anh. Các ngành ngôn ngữ Anh, Nga, Trung Quốc và quan hệ quốc tế có mức điểm nhận hồ sơ với nữ là 26 điểm, nam 24 điểm (điểm thi đã nhân hệ số 2 đối với môn ngoại ngữ và tổng ba môn xét tuyển chưa nhân hệ số phải từ 15,0 điểm trở lên).

Học viện thực hiện một điểm tuyển chung với đối tượng thí sinh là quân nhân và thanh niên ngoài quân đội; xác định điểm tuyển riêng với đối tượng thí sinh khu vực phía Bắc (tính từ Quảng Bình trở ra) và phía Nam (tính từ Quảng Trị trở vào); quân nhân tại ngũ được xác định điểm tuyển theo hộ khẩu thường trú. Điểm tuyển riêng được xác định: Ngành trinh sát kỹ thuật: theo tổ hợp môn xét tuyển và theo hai miền Nam - Bắc; các ngành ngôn ngữ và quan hệ quốc tế: theo đối tượng nam, nữ; ngành đào tạo và theo hai miền Nam - Bắc.

Điểm tuyển lấy từ cao xuống thấp đến đủ chỉ tiêu. Trường hợp xét tuyển đến một mức điểm nhất định vẫn còn chỉ tiêu nhưng số thí sinh cùng bằng điểm cao hơn số lượng chỉ tiêu còn lại, thực hiện xét tuyển theo các tiêu chí phụ như sau:

Tiêu chí 1: Thí sinh xét tuyển vào ngành trinh sát kỹ thuật có điểm thi môn toán cao hơn sẽ trúng tuyển; thí sinh xét tuyển vào các ngành ngoại ngữ và quan hệ quốc tế về quốc phòng có điểm thi môn thi chính (môn ngoại ngữ) cao hơn sẽ trúng tuyển.

Trường Sĩ quan lục quân 1 nhận hồ sơ xét tuyển của thí sinh đạt từ 15 điểm trở lên với tổ hợp  môn xét tuyển.

Trường quy định nếu xét tuyển đến một mức điểm nhất định vẫn còn chỉ tiêu nhưng số thí sinh cùng bằng điểm cao hơn số lượng chỉ tiêu còn lại, thực hiện xét tuyển theo các tiêu chí phụ như sau:

Tiêu chí 1: Các ngành tuyển sinh tổ hợp môn thi toán, lý, hóa thí sinh có điểm thi môn toán cao hơn sẽ trúng tuyển; các ngành tuyển sinh tổ hợp môn thi: văn, sử, địa thí sinh có điểm thi môn văn cao hơn sẽ trúng tuyển.

Trong khi đó, các trường công an nhân dân (CAND) cũng thông báo, để công tác xét tuyển vào các trường CAND đảm bảo tiến độ, khách quan và hiệu quả, Tổng cục Chính trị CAND yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương phải kiểm tra, rà soát kỹ về chế độ ưu tiên (đối tượng, khu vực, con cán bộ Công an, con Công an xã) của thí sinh đạt điều kiện sơ tuyển. Không để xảy ra trường hợp sau ngày công bố điểm thi thí sinh đề nghị điều chỉnh thông tin cá nhân. Tiếp nhận phiếu chỉnh sửa thông tin cá nhân và thống kê kết quả điểm thi, liên hệ và gửi lại cho thí sinh để thí sinh kiểm tra thông tin cá nhân (họ tên, giới tính, khu vực ưu tiên, đối tượng ưu tiên) và hướng dẫn thí sinh điền điểm 3 môn theo khối đã đăng ký xét tuyển vào các trường CAND.

Đối với thí sinh đạt sơ tuyển vào các trường CAND, Tổng cục hướng dẫn các em liên hệ với Sở GD&ĐT địa phương, các điểm đăng ký dự thi kỳ thi THPT Quốc gia để nhận giấy chứng nhận kết quả thi, bao gồm: 1 giấy chứng nhận kết quả thi dùng để xét tuyển nguyện vọng I và 3 giấy chứng nhận kết quả thi dùng cho xét tuyển nguyện vọng bổ sung.

Liên hệ với đơn vị Công an nơi sơ tuyển để nhận phiếu chỉnh sửa thông tin cá nhân và thống kê kết quả điểm thi, kiểm tra, chỉnh sửa (nếu có) thông tin cá nhân (họ tên, giới tính, khu vực ưu tiên, đối tượng ưu tiên, con cán bộ Công an, con Công an xã) và điền điểm 3 môn theo khối đã đăng ký xét tuyển vào các trường CAND. Thí sinh không chỉnh sửa khối, ngành, trường cao đẳng, trung cấp đã đăng ký xét tuyển. Nộp cho đơn vị Công an nơi sơ tuyển giấy chứng nhận kết quả thi dùng để xét tuyển nguyện vọng I, phiếu chỉnh sửa thông tin cá nhân và thống kê kết quả điểm thi và các tài liệu, văn bản pháp lý để chứng thực việc điều chỉnh thông tin cá nhân (nếu có).

Tổng cục lưu ý, thí sinh cần cân nhắc kỹ việc nộp hay không nộp giấy chứng nhận kết quả thi dùng để xét tuyển nguyện vọng I cho đơn vị Công an nơi sơ tuyển. Sau khi nộp giấy chứng nhận kết quả thi dùng để xét tuyển nguyện vọng I, thí sinh có quyền rút giấy chứng nhận kết quả thi dùng để xét tuyển nguyện vọng I để nộp cho các trường ngoài ngành trước thời gian Công an các đơn vị, địa phương nộp về các học viện, trường đại học CAND (trước ngày 10/8/2015).

Sau ngày Công an các đơn vị, địa phương nộp về các học viện, trường đại học CAND, thí sinh không được rút giấy chứng nhận kết quả thi dùng để xét tuyển nguyện vọng I để đảm bảo thực hiện công tác xét tuyển. Những thí sinh rút giấy chứng nhận kết quả thi dùng để xét tuyển nguyện vọng I sẽ không có trong danh sách xét tuyển đại học, cao đẳng, trung cấp CAND năm 2015.

Mai Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang