Các vật dụng gây hại cho lưng chị em cần lưu ý

authorThu Thảo 14:37 14/03/2017

(VietQ.vn) - Giày lười hở ngón, giày ballet và một số loại boot mềm có thể khiến các chị em bị đau lưng này nếu sử dụng nó quá thường xuyên.

Theo cảnh báo của các bác sĩ, quần jean skinny và áo khoác có mũ lông lớn, giày lười có thể khiến cho người mặc bị đau lưng.

Theo khảo sát của Hiệp hội Cột sống Anh (BCA), có gần 3/4 phụ nữ từng gặp các vấn đề về đau lưng đều nói rằng họ thường sử dụng những loại quần áo và giày dép như giày lười hở ngón, túi to và đeo trang sức.

Việc mặc những chiếc quần jean bó sát có thể cản trợ việc hoạt động của người mặc và khiến cho các cơ bị căng trong quá trình điều khiển hoạt động của cơ thể, chuyên gia của Hội đồng Cột sống Anh Rishi Loatey chia sẻ với The Independent. “Nếu quần áo quá bó sát, bạn rất khó có thể đi lại như bình thường. Nếu bạn có thể bước đi một cách tự nhiên, đầu gối, hông, lưng của bạn sẽ không gặp bất cứ cản trở nào khi đi lại.”

Trong khi có 73% phụ nữ trong số 2000 người tham gia khảo sát, có trên 28% nói rằng họ nhận thức được việc quần áo có thể ảnh hưởng đến dáng đi hay gây ra các vấn đề cho lưng và cổ nhưng họ không có sự lựa chọn nào khác.

đau lưng

 Giày lười, giày cao gót, quần jean skinny đều là những tác nhân khiến người mặc bị đau lưng

Giày cao gót, tác nhân gây ra bệnh đau lưng phổ biến ở nữ giới. Ngoài ra, giày lười hở ngón, giày ballet và một số loại boot mềm cũng có thể gây ra vấn đề này nếu các chị em sử dụng nó quá thường xuyên.

Có đến 1/3 phụ nữ tham gia khảo sát của BCA không biết đến những tác hại nguy hiểm cho sức khỏe từ những loại quần áo hay giày dép họ sử dụng. Các bác sĩ khuyến cáo mọi người nên lựa chọn những loại quần áo, giày dép đúng kích cỡ, thoải mái để có thể dễ dàng trong hoạt động.

Đau vùng lưng dưới hay còn gọi là đau dưới thắt lưng - căn bệnh khá phổ biến có thể xảy ra ở cả người già và trẻ nhỏ. Bệnh đau lưng dưới nếu không được điều trị kịp thời có thể gây nên những biến chứng nguy hiểm như hạn chế vận động, ảnh hưởng cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, nghiêm trọng hơn có thể dẫn tới bại liệt vĩnh viễn, tàn phế suốt đời.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Annals of the Rheumatic Diseases đã kết luận đau lưng dưới là nguyên nhân lớn nhất gây ốm yếu tàn tật tại phần lớn các nước đang phát triển, thậm chí nó còn nghiêm trọng hơn cả đau tim và đột quỵ.

Lối sống thụ động, béo phì và dân số lão hóa đã thúc đẩy sự gia tăng tình trạng đau lưng dưới ở người dân. Với những người bị đau lưng vùng dưới, có 4 mẹo nhỏ sau đây để mọi người có thể cải thiện tình trạng đau lưng của mình.

Cách chữa đau lưng dưới dễ dàng nhất là đứng, ngồi và làm mọi việc đúng tư thế. Tư thế đúng chỉ đơn giản là việc đứng và ngồi ở một vị trí cân bằng tránh gây căng thẳng lên cột sống. Khi đứng cần đứng thẳng, cân xứng hai bên. Không ưỡn bụng và thắt lưng, giữ độ cong bình thường của cột sống đặc biệt là đoạn thắt lưng.

Khi ngồi nên ngồi trên ghế có chiều cao phù hợp với cơ thể mình để hai bàn chân đặt sát trên sàn nhà, khớp cổ chân, khớp gối, khớp háng hai bên vuông góc, lưng thẳng, tựa đều vào thành ghế phía sau, trọng lượng cơ thể dồn đều lên hai bên mông và hai chân.

Tập thể dục hằng ngày là cách tốt nhất để tăng độ đàn hồi của cơ. Tập thể dục là cách giúp ổn định và củng cố các cơ này, theo đó cột sống cũng khỏe mạnh. 

Khi lưng dưới bị đau, mọi người dễ có tâm lý sợ hãi và hạn chế mọi vận động. Trên thực tế, tập các bài tập nhẹ 30 phút mỗi ngày hoặc vẫn duy trì những hoạt động thường ngày nhẹ nhàng có thể giúp giảm viêm và căng cơ đồng thời giảm trọng lượng dư thừa. 

Một giấc ngủ sâu sẽ giúp các cơ thư giãn và làm dịu các khớp bị viêm. Có thể kê gối nhỏ dưới thắt lưng trong khi ngủ, đặc biệt là tránh bị trầm cảm, sốc tâm lý. Đau tim có thể khiến người ta chết ngay nhưng với đau lưng dưới, cơn đau dai dẳng từ ngày này qua ngày khác khiến người bệnh mất khả năng lao động. Nhiều người còn trẻ tuổi nhưng đã phải nằm liệt 1 chỗ, trở thành gánh nặng cho người thân, gia đình. Lúc này, đối với họ, sống còn khổ hơn cái chết.

Khi bị cảm cúm không nên ăn gì?(VietQ.vn) - Khi bị cảm cúm bạn nên tránh những thực phẩm dưới đây để giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng và phục hồi nhanh hơn.

Thu Thảo (theo The Independent)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang