Các vật dụng gia đình là ổ vi khuẩn độc hại không ngờ

author 06:47 06/12/2014

(VietQ.vn) – Phòng tắm, nhà vệ sinh và bếp được coi là những khu vực ẩn chứa nhiều mầm bệnh nghiêm trọng. Nhưng trong nhà còn nhiều khu vực khác với những vật dụng gia đình chứa cả ổ vi khuẩn độc hại.

Bồn rửa bát

Ước tính có hơn 500.000 vi khuẩn trong một bồn rửa bát gia đình, gấp 1000 lần số vi khuẩn trung bình trong một nhà vệ sinh.

Khăn lau 

Nghiên cứu tương tự cũng cho thấy khăn lau bát, khăn lau tay và miếng bọt biển rửa bát thường xuyên bị nhiễm vi khuẩn methicillin-resistant staphylococcus aureus (MRSA) mà có thể gây ra nhiễm trùng đe dọa tính mạng. Các triệu chứng bao gồm: một vết sưng hoặc khu vực bị nhiễm khuẩn trên da bị mẩn đỏ, nóng, sưng và đau. Khu vực bị ảnh hưởng có thể có đầy mủ hoặc dịch. Một số người cũng có thể bị sốt và ớn lạnh.

Hộp đựng xà phòng

Theo báo cáo từ Tạp chí bảo vệ thực phẩm Mỹ, các nhà khoa học đã tìm thấy norovirus trên bề mặt của các hộp đựng xà phòng. Norovirus là tên của một nhóm virút thường gây ra dịch viêm đường ruột do virút (cúm ở dạ dày). Các triệu chứng bao gồm: buồn nôn và nôn, tiêu chảy, đau bụng, sốt, lạnh run, nhức đầu, đau cơ.

Tủ lạnh

Theo nghiên cứu được tiến hành bởi NSF International, khu vực xung quanh mép cánh tủ lạnh là khu vực chứa nấm mốc và nấm men nhiều nhất. Những nấm mốc này có thể lây lan vào không khí mỗi khi cửa tủ lạnh mở ra.

Ngoài ra, ngănvà chứa rau trong chứa thịt tủ lạnh cũng bị phát hiện chứa khuẩn salmonella, E.coli, nấm men và nấm mốc theo nghiên cứu của NFS International.

Vòi nước 

Sự ẩm ướt thường xuyên của vòi nước rất dễ tích tụ vi khuẩn, theo thời gian có thể tạo thành một ổ chứa tác nhân gây bệnh.. Một nghiên cứu nhỏ trên Tạp chí Kiểm soát nhiễm trùng Mỹ nhận thấy rằng vi khuẩn staphylococcus aureus (tụ cầu vàng) gây nhiễm khuẩn đã được tìm thấy trên bề mặt vòi nước nhà bếp, phòng tắm của 97% vật dụng gia đình được thử nghiệm.

Các vật dụng gia đình quen thuộc lại là ổ vi khuẩn chứa mầm bệnh nghiêm trọng

Các vật dụng gia đình quen thuộc lại là ổ vi khuẩn chứa mầm bệnh nghiêm trọng. Ảnh: Care2.com

Bên cạnh đó, vi khuẩn methicillin-resistant staphylococcus aureus (MRSA) đã được tìm thấy trong 26 % số vòi nước của gia đình. MRSA còn có tên là tụ cầu vàng kháng methicillin, một loại vi khuẩn kháng lại một số kháng sinh nhất định. Hầu hết các trường hợp nhiễm khuẩn MRSA trong cộng đồng đều là nhiễm khuẩn ngoài da.

Máy hút bụi

Ngay cả máy hút bụi là điểm nóng của vi sinh vật. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y tế Hoàng gia Anh phát hiện ra rằng máy hút bụi có thể thu thập vi khuẩn khi hoạt động và lây lan vi khuẩn mỗi khi người dùng làm sạch nó. Vi khuẩn từ máy hút bụi là nguồn gốc của nhiễm trùng đường ruột.

Thảm cửa ra vào

Theo một nghiên cứu do tiến sĩ Charles Gerba, một nhà vi sinh học và là giáo sư tại Đại học Arizona Mỹ) công bố, 96% giày sử dụng trên hai tuần có vi khuẩn E. coli ở bên ngoài. E.coli là một trong những nguyên nhân gây nhiễm trùng đường ruột. Ngoài ra, Tiến sĩ Gerba cho thấy mức độ cao của vi khuẩn klebsiella gây viêm phổi, gây ra các bệnh nhiễm trùng máu.

Bên cạnh đó những đôi giày còn chứa vi khuẩn serratia ficaria, một nguyên nhân gây ra các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp. Tất cả những vi khuẩn tìm thấy trong giày sẽ lây lan sang thảm ở cửa ra vào và xâm nhập vào cơ thể con người.

Túi mua sắm

Theo nghiên cứu của Cục Đất, Nước, và Khoa học môi trường tại Đại học Arizona (Mỹ) thì túi mua sắm tái sử dụng thường xuyên nhiễm vi khuẩn E.coli và các vi khuẩn khác. Các nhà nghiên cứu khuyên người dùng nên làm sạch túi tái sử dụng hàng tuần.

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang