7 vật dụng trên máy bay còn bẩn hơn bồn cầu bạn đã biết?

authorMinh Hà 19:03 22/08/2017

(VietQ.vn) - Một số vật dụng trên máy bay mà hành khách dùng thường xuyên có chứa vi khuẩn gây cúm, norovirus, virut gây tiêu chảy và virut gây nhiễm trùng da.

Máy bay ngày nay đã trở thành một phương tiện đi lại hiện đại, an toàn, giúp tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, nhiều vật dụng trên máy bay cũng không hoàn toàn sạch như chúng ta tưởng, bởi theo kết quả nghiên cứu của Đại học Y Drexel, đây là những thứ bẩn nhất trên máy bay, chúng chứa nhiều mầm bệnh nguy hiểm.

Tạp chí trên máy bay

Đây là nơi tích tụ nhiều vi khuẩn gây bệnh mà bạn không ngờ tới, bởi có tới hàng trăm hành khách đã từng đọc qua chúng, nhưng bạn cũng không thể biết rằng tay của họ đã được vệ sinh sạch sẽ hay chưa. Mặc dù cũng như nhiều vật dụng khác trên máy bay, các hãng hàng không đều có những phương pháp để vệ sinh chúng, nhưng bạn cũng không thể đảm bảo chắc chắn từng trang tạp chí đều được vệ sinh sạch sẽ và không gây hại.

Bàn đựng đồ ăn

Mặc dù là nơi phục vụ hành khách những bữa ăn trên chuyến bay, nhưng bạn sẽ không ngờ tới bàn đựng đồ ăn được thiết kế gắn chặt vào phần ghế người ngồi phía trước chính là nơi bẩn nhất trên máy bay. Hành khách có thể sử dụng bàn ăn trong mọi việc, từ vứt bã kẹo cao su cho đến việc thay tã giấy cho trẻ. Theo kết quả nghiên cứu của TravelMath, lượng vi khuẩn trên bề mặt bàn ăn còn nhiều gấp 8 lần so với nút xả bồn cầu.

Chăn và gối

Những vật dụng này được tái sử dụng nhiều lần và dính nước dãi của rất nhiều hành khách. Mặc dù được thay giặt thường xuyên nhưng bạn không thể đảm bảo rằng, chúng đều sạch khuẩn.

Khu vệ sinh

Khu vực vệ sinh là nơi rất dễ chứa vi khuẩn, nhất là nút xả ở khu vực này. Kết quả nghiên cứu cho thấy, nút xả trong nhà WC trên máy bay là nơi siêu bẩn, có tới 265 CFU/sq. Đây cũng là vị trí thường xuyên bị bỏ qua khi dọn dẹp, đặc biệt với những chuyến bay kéo dài hàng chục tiếng. Các chuyên gia đưa lời khuyên, du khách nên rửa sạch tay trước khi ra ngoài, dùng khăn giấy mở chốt cửa WC để tránh tình trạng lây lan virut.

Túi ở ghế trước

Chúng chứa nhiều vi khuẩn bởi nhiều hành khách có xu hướng coi chúng như thùng rác trên máy bay. Từ vỏ kẹo, giấy lau tay... thậm chí lau giày cũng được vô tư ném vào đây.

Nút thắt dây an toàn

Nút thắt dây an toàn trên ghế máy bay thường xuyên va chạm với tay người sử dụng, và chẳng mấy khi được làm sạch. Lượng vi khuẩn của chúng trung bình ở ngưỡng 230 CFU/sq. Thậm chí, kết quả nghiên cứu của trường Đại học Auburn ở Alabama, họ tìm thấy cả vi khuẩn E.coli trong phân ở đây.

Máy sấy trong nhà vệ sinh - Công cụ phát tán vi khuẩn lây bệnh khủng khiếp(VietQ.vn) - Nhiều người có thói quen sử dụng máy sấy trong nhà vệ sinh làm khô tay, nhưng ít ai biết được rằng công cụ tiện lợi này là nơi phát tán một lượng vi khuẩn khủng khiếp gây hại cho sức khỏe.

Ghế ngồi cạnh đường đi

Ghế ngồi cạnh lối đi có ưu điểm là thoải mái, tuy nhiên đây lại là nơi nơi dễ nhiễm khuẩn hơn cả, do thường xuyên tiếp xúc với nhiều người. Thậm chí, ai đi ngang cũng vịn tay lên thành ghế, trong đó có những người vừa đi vệ sinh xong, tay còn chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh. Các chuyên gia tìm thấy vi khuẩn gây tiêu chảy và nôn mửa ở vị trí này.

Minh Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang