Các vụ nổ nhà máy hoá chất gần đây ở Việt Nam và thế giới

author 06:36 21/10/2014

(VietQ.vn) - Các vụ nổ hóa chất nghiệm trọng xảy ra cảnh báo về sư an toàn lao động tại các nhà máy hóa chất và cư dân sinh sống quanh xung.

Các vụ nổ nhà máy hoá chất ở Việt Nam gần đây

Vụ nổ hoá chất tại TP.HCM

Lượng lớn hoá chất được pha chế, trộn lẫn để thành phân bón nhằm mang ra thị trường tiêu thụ. Tuy nhiên đến chiều 17/10 thì xảy ra vụ nổ. Qua khám nghiệm hiện trường, tại vị trí xảy ra vụ nổ, cơ quan công an đã thu được khoảng 500 kg hoá chất, gồm các chất như: Kali Clorat (KClO3), Potassium Nitrate (KNO3), Amoni Hydroxyt (NH4OH)... để sản xuất phân bón, các loại hóa chất này được đánh giá là những tiền chất gây nổ.

Nổ hoá chất TP.HCMVụ nổ đã phát tán ra không khí và tồn lưu tại hiện trường nhiều loại hóa chất

Cơ quan công an cho biết, trong quá trình chứa, khả năng do tiếp xúc với nguồn nhiệt cháy từ khí gas nên số hóa chất này đã phát nổ.

Theo báo cáo của UBND quận 12, vụ nổ đã khiến 3 người chết, 5 người bị thương. Trong số đó 2 người mất tích, những mảnh thi thể tìm thấy vương vãi quanh hiện trường trong vòng bán kính khá rộng, qua giám định được xác định là của 2 nữ công nhân làm việc tại chi nhánh công ty Đặng Huỳnh.

Về thiệt hại tài sản, vụ nổ kinh hoàng đã làm 7 căn nhà sập hoàn toàn, 5 căn nhà sập 1 phần và gần 100 căn bị nứt tường, tốc mái, sập la phông…

Hoá chất phát nổ tại công ty Cổ phần dệt Phong Phú

Vào khoảng 13h30 ngày 28/7, tại khu vực dây chuyền trộn hóa chất sản xuất vải của Công ty Cổ phần dệt Phong Phú, Cụm công nghiệp Phong Phú, thuộc Tổng công ty cổ phần Phong Phú, phường Tăng Nhơn Phú B, quận 9 (TP HCM) bất ngờ phát nổ. Lúc này, cả 3 công nhân trên đang đứng gần đó đã bị hóa chất văng vào người, bị bỏng nặng.

Ngay sau khi phát hiện sự việc, các đồng nghiệp đưa 3 nạn nhân tới Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu.

Nổ hóa chất ở Bình Dương, cả một công ty bị thiêu rụi

Đến rạng sáng 19/9, vụ hỏa hoạn lớn tại Công ty TNHH Sakata Inx Việt Nam (thị xã Thuận An, Bình Dương) đã được dập tắt hoàn toàn. Tuy nhiên, gần như toàn bộ nhà máy bị hư hại nghiêm trọng.

Vụ nổ ở nhà máy hoá chất Bình Dương

Nguyên nhân dẫn đến vụ cháy có thể do các thùng chứa dung môi tự phát nổ gây cháy ở môi trường nhiệt độ cao, bởi vào thời điểm chiều 18/9 ở Bình Dương, nhiệt độ ngoài trời lên đến khoảng hơn 37 độ C.

Vụ nổ hóa chất gây cháy công ty Sakata với mức độ khủng khiếp, một biển lửa bao trùm trên diện tích rộng hàng nghìn m2 trong nhà máy. Trong thời điểm cháy, nhiều tiếng nổ đùng đùng phát ra kèm theo cột lửa cuồn cuộn bốc cao hàng chục mét.

Phía công ty Sakata cho hay chưa thể thống kê thiệt hại từ vụ hoả hoạn nghiêm trọng này, nhưng gần như toàn bộ nhà xưởng và hàng trăm tấn hóa chất, dung môi đã bị cháy. Ngoài ra, rất nhiều mực in thành phẩm chuẩn bị đưa ra thị trường tiêu thụ đã bị thiêu rụi.

Do công nhân làm theo nhiều ca trong một ngày, trong lúc xảy ra cháy nổ có hơn 100 công nhân đang làm việc nhưng đã sơ tán an toàn, nên chưa ghi nhận trường hợp nào thương vong.

Các vụ nổ nhà máy hoá chất trên thế giới gần đây

Vụ nổ ở nhà máy hoá chất Nhật Bản

Vào chiều ngày 1/9/2014, một vụ nổ lớn đã xảy ra tại nhà máy hóa chất Yokkaichi Mitsubishi Materials thuộc Tập đoàn Mitsubishi Materials, thuộc tỉnh Mie, miền trung Nhật Bản.

Vụ nổ nhà máy hoá chất NhậtNổ tại nhà máy hoá chất Nhật Bản. Ảnh minh hoạ.

Cảnh sát cho biết, vụ nổ đã khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Các nhà điều tra cho rằng nguyên nhân xảy ra vụ nổ là do phản ứng hóa học xảy ra khi đang tăng nồng độ chất hóa học chlorosilane làm nguyên liệu sản xuất silicone siêu tinh khiết sử dụng cho ngành công nghiệp bán dẫn. Và các công nhân nhà máy đang tiến hành tháo và làm sạch bộ trao đổi nhiệt, khí hydro được cho là bị rò rỉ.

Vụ nổ nhà máy hoá chất ở Trung Quốc

Vụ nổ nhà máy ở Trung Quốc

Một vụ nổ nhà máy hóa chất nghiệm trọng xảy ra tại lúc 10h sáng tại nhà máy Shuangma Chemical, nơi chủ yếu sản xuất axit stearic , thành phố Như Cao ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc ngày 16/4/2014 khiến ít nhất 5 người bị thiệt mạng.

Trong các năm gần đây, các vụ tai nạn an toàn sản xuất tương tự thường xảy ra ở các nhà máy hóa chất Trung Quốc. Ngày 29 tháng 12 năm ngoái, 3 người bị chết ở nhà máy hóa chất tại thành phố Linxi, tỉnh Sơn Đông, sau khi một số thùng hydrogen peroxide phát nổ.

Nhà máy hóa chất Đức phát nổ, bốc cháy ngùn ngụt

Vụ nổ xảy ra lúc 21g ngày 9-9 theo giờ địa phương, tức 2g sáng 10-9 theo giờ Việt Nam tại nhà máy chất thải hóa học ở Ritterhude - một thành phố nhỏ 15.000 dân ở phía bắc Bremen.

Vụ nổ lớn tại Đức

Áp lực của vụ nổ đã làm hư hại nhiều tòa nhà tại một khu dân cư gần đó, trong đó có một tòa nhà bị sập - theo tờ Bild, và khiến nhiều người dân bị thương, trong đó có 1 người bị bỏng nặng.

Vụ nổ lớn đến nỗi người dân ở cách xa đó nhiều cây số cũng nghe thấy và gây cháy dữ dội.

Kim Dung (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang