Cách ăn tiệc buffet 'hiệu quả' mà không có hại cho sức khỏe

author 12:21 27/04/2015

(VietQ.vn) - Trước sự choáng ngợp của rất nhiều món ăn hấp dẫn, bạn cần có kế hoạch thưởng thức món ngon một cách hiệu quả để không rước bệnh vào người.

Đặc biệt, với người có các bệnh mãn tính như tăng huyết áp, thừa cân béo phì, bệnh gút, đái tháo đường, tăng cholesterol máu, rối loạn mỡ máu… cần hết sức tỉnh táo khi ăn buffet.

Không biết ăn, nguy hiểm cho sức khỏe

Nghỉ lễ dài, nhiều gia đình thường có kế hoạch đi du lịch hay chiêu đãi nhau tiệc tùng, ăn uống. Lựa chọn của họ thường hướng tới các bàn tiệc đứng buffet đa dạng, bắt mắt, có thể đáp ứng được tất cả sở thích của mọi người. Tuy nhiên, đứng trước hàng trăm món ăn ngon, nhiều người vẫn chưa biết cách thưởng thức sao cho có hiệu quả, bõ đồng tiền bát gạo. Không biết cách ăn tiệc, không những không thể thưởng thức được nhiều món ăn ngon cùng lúc mà còn khiến cơ thể mệt mỏi, dễ mắc bệnh…

Ăn buffet là hình thức ăn theo suất, trả tiền trọn gói nên nhà hàng không phân biệt khách ăn món đắt tiền, rẻ tiền, ăn nhiều, ăn ít, hay không ăn. Do đặc điểm của hình thức bữa tiệc này nên có một thực tế, tư tưởng của người đi ăn buffet thường là làm sao để ăn được nhiều món lạ, đắt tiền dù có thể bản thân không thích món đó. Do đó, phần đông hướng tới các món nhiều đạm như thịt, cá, hải sản… đầu tiên trong khi đáng ra nên dùng các món salat để kích thích vị giác trước.

Hậu quả của việc ăn uống vô độ, không biết cách thưởng thức hợp lý trong bàn tiệc được bác sĩ Phan Xuân Trung – Trung tâm y khoa Medic TP.HCM cho biết có thể dẫn đến nhiều hệ lụy cho sức khỏe. Sau những bữa tiệc buffet, có thể khiến lượng acid uric, cholesterol, triglycerid, men gan tăng cao, gan thấm mỡ... Ngoài ra, độc tố từ thịt cá dư thừa nhuộm đen cơ thể gây ra suy thận, suy gan...

“Mỡ trắng đục tràn vào mạch máu, bám dính làm nghẹt mạch máu nhỏ ở óc, tim... gây đột quỵ, có khi viêm tuỵ cấp”, bác sĩ Trung cảnh báo thêm.

Cách ăn tiệc buffet 'hiệu quả' mà không có hại cho sức khỏe

Ăn buffet "khôn ngoan" là cách ăn "như khỉ"

Cách ăn buffet không “lỗ”, đảm bảo sức khỏe

“Ăn như khỉ” là lời khuyên của bác sĩ Phan Xuân Trung dành cho những người muốn thưởng thức tiệc buffet nhưng không sợ “lỗ”.

Khái niệm “ăn như khỉ” được vị này giải thích, nghĩa là ăn nhiều trái cây, rau quả; ăn ít thịt, ít mỡ và đồ chứa quá nhiều đạm… Đặc biệt, nên tránh xa các thức uống công nghiệp vừa không tốt cho sức khỏe, lại dễ tạo cảm giác no giả, không thể thưởng thức hết các món ngon.

Đối với những thực khách có tư tưởng phải ăn cho tương xứng với số tiền đã bỏ ra, bác sĩ Trung đưa ra một số “chiến thuật”: ăn chậm, thưởng thức từ từ, vừa ăn vừa nói chuyện sẽ giúp ăn được nhiều hơn và tránh những tổn thương đến sức khỏe. Theo đó, trước khi đến bữa tiệc, bác sĩ Trung khuyên, nên uống một chút men tiêu hóa hoặc ăn một hộp sữa chua. Đây được coi là bước chuẩn bị tốt nhất để dạ dày của bạn hoạt động suôn sẻ và đồng thời cũng là cách bảo vệ bộ máy tiêu hóa của chính bạn.

Trong hàng trăm món ăn trên bàn tiệc, bạn không nên lao vào các món yêu thích theo bản năng. Hãy kiềm chế và đi đến bàn đặt các món salat rau quả đầu tiên. Những món ăn này sẽ kích thích rất tốt cho vị giác của bạn. Đây là bước khởi động, đánh thức tất cả các cơ quan vị giác của bạn để sẵn sàng hưởng thụ các món ăn khác ở bước tiếp theo.

“Sau món salat, có thể dùng thêm đồ luộc, hấp, không dầu mỡ. Sai lầm của nhiều người khi ăn buffet là ăn các món chiên, xào trước khiến cảm giác ngấy tận cổ xuất hiện và không còn muốn ăn gì thêm”, BS Phan Xuân Trung nói.

Sau khi thưởng thức các món thanh đạm, bạn có thể bắt đầu chọn đến phần đạm. Thịt cá và hải sản cũng chỉ cần vừa đủ bởi nếu dung nạp quá nhiều đạm sẽ khiến bụng ậm ạch, khó tiêu. Với món nướng, nên chọn miếng thịt không cháy cạnh, ám khói vì có nhiều độc tố. Đối với đồ hun khói, thịt nguội, các món mặn nên ăn vừa phải…

Với những món ăn lạ, nên ăn từng ít một bởi không phải ai cũng hợp với món đó. Nếu bụng còn chỗ trống, cơm, bún, phở, xôi, bánh mì là lựa chọn hợp lý sau khi đã thưởng thức phần chính của bữa tiệc. Cuối cùng, nếu thấy vẫn “tiếc” nên ăn trái cây vào phút cuối thay vì các món chè hay kem.

“Lúc này, cơ thể đã gần quá tải, không nên khiến nó ì ạch thêm. Tráng miệng bằng hoa quả là lựa chọn đúng nhất để bảo vệ dạ dày”, bác sĩ Trung khuyên.

Đặc biệt, không nên uống bất kỳ loại nước uống công nghiệp dù nhà hàng khuyến mại. Các thức uống công nghiệp có đường tạo cảm giác no nhanh, chán nhanh khiến bạn không thể dùng được các đồ ăn khác một cách ngon miệng. Thay vào đó, hãy nhâm nhi chậm rãi những ly sinh tố, nước ép hoa quả, thậm chí chỉ cần cốc nước lọc là đủ.

Kết thúc một ngày ăn tiệc thừa đạm, thừa chất, bác sĩ Phan Xuân Trung đưa ra lời khuyên: nên để dạ dày tiêu hóa từ từ trong vài ngày. Do đó, những ngày tiếp theo, bạn không nên lo lắng vì ngày hôm sau có thể ăn hụt đạm, hụt chất.

“Nên ăn thanh đạm những ngày sau tiệc, tuyệt đối nói không với món ăn nhiều năng lượng, nhiều dầu mỡ. Dạ dày của bạn cần nghỉ ngơi và nhấm nháp dần dần những gì bạn đã dung nạp. Việc làm này giúp cho hệ tiêu hóa cân bằng trở lại, cơ thể không bị thừa các chất nguy hại”, bác sĩ này khuyên.

Phương Phương



Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang