Cách bảo quản bàn chải đánh răng không bị nấm mốc

author 07:31 17/03/2014

Nhiều người đang mắc những sai lầm trong việc bảo quản bàn chải đánh răng của mình mà không hay biết. Dưới đây là một số sai lầm thường gặp sau mỗi lần sử dụng bàn chải đánh răng.

Đặt bàn chải nằm ngang sau khi đánh răng

Để bàn chải ở những vị trí nằm ngang sau khi đánh răng xong - đó là sai lầm. Nên dựng đứng chúng để nước có thể róc khô, tránh ẩm ướt ở lông bàn chải. Đặt bàn chải ở nơi thoáng mát, tránh tiếp xúc với bàn chải đánh răng của người khác.

Bàn chải đánh răng để gần bệ vệ sinh là cơ hội tốt để các loại vi khuẩn, vi trùng

Bàn chải đánh răng để gần bệ vệ sinh là cơ hội tốt để các loại vi khuẩn, vi trùng. Ảnh minh họa

Không những thế, việc để bàn chải trong cốc cũng tạo cơ hội cho vi khuẩn và vi trùng trong không khí xâm nhập. Tiến sĩ Curatola khuyến cáo mọi người nên sử dụng 1 miếng chắn bằng vải màn để bảo quản bàn chải, vừa giúp bàn chải khô ráo vừa chống lại vi trùng.

Để bàn chải quá gần bệ toilet

Hầu hết, mọi người thường để bàn chải đánh răng trong phòng tắm. Trong khi đó, nhà tắm thường kết hợp luôn với bệ toilet. Đây thực sự là cơ hội tốt để các loại vi khuẩn, vi trùng, vi sinh vật trong nhà vệ sinh bám vào bàn chải. Nếu bạn đang để bàn chải đánh răng cách bệ vệ sinh khoảng cách dưới 2m, hãy cẩn trọng. "Có thể mọi người không nhận ra, vi khuẩn trên bàn chải đánh răng còn nhiều hơn chỗ ngồi bệ vệ sinh", Tiến sĩ Curatola thuộc Nha Khoa Rejuvenation (Mỹ) cho biết.

Khử trùng bàn chải bằng lò vi sóng

Tiến sĩ Curatola cho biết 1 trong những sai lầm lớn nhất là dùng lò vi sóng để khử trùng bàn chải đánh răng. "Họ nghĩ rằng họ đang khử trùng bàn chải, nhưng thực tế là họ đang làm nóng chất nhựa, bởi hầu hết bàn chải đánh răng đều được làm bằng nhựa, silicon và nylon. Lò vi sóng sẽ làm nhựa biến tính và tan chảy", bác sĩ Curatola nói.

Cần giữ sạch, khô bàn chải đánh răng

Cần giữ sạch, khô bàn chải đánh răng. Ảnh minh họa

Ông cũng cảnh báo việc khử trùng bàn chải đánh răng nhựa bằng lò vi sóng có thể khiến con người nhiễm chất bisphenol- A (BPA), một hóa chất độc hại trong nhiều loại nhựa. Nó ảnh hưởng đến sức khỏe của con người, có thể gây ra bệnh vô sinh và các bệnh ung thư khác nhau.

Do đó, 1 cách đơn giản, Curatola khuyên rửa bàn chải đánh răng bẩn với nước ấm và một lượng nhỏ xà phòng, sau đó, dùng 1 miếng chắn bằng vải màn để tránh nhiễm khuẩn. Ông cũng khuyên nên mua bàn chải đánh răng mới ít nhất 4 lần một năm .

Dùng kem đánh răng để làm sạch bàn chải

Curatola cho biết: "Kem đánh răng thông thường không có tác dụng đối với vi khuẩn trên bàn chải". Về cơ bản, miệng của chúng ta có hàng tỷ vi khuẩn có lợi cho sức khỏe (hay còn gọi là microbiome). Tuy nhiên, với nhiều người, các vi khuẩn này không có lợi nếu họ sử dụng các loại kem đánh răng không đảm bảo chất lượng, ví dụ như kem đánh răng làm trắng răng hay nước súc miệng.

Ngoài ra, để bảo vệ sức khỏe răng miệng, bạn nên tránh dùng kem đánh răng chứa quá nhiều hóa chất. Tránh dùng kem đánh răng có chứa hóa chất như sodium laurel sulfate hay triclosan copolymer. Sodium laurel sulfate là một chất tẩy rửa và gây khó chịu cho miệng. Thậm chí nó còn làm tăng tình trạng loét miệng. Hơn nữa, một số chuyên gia đang lo ngại rằng việc tiếp xúc với hóa chất triclosan, một chất kháng khuẩn và kháng nấm, có thể làm tăng các chủng vi khuẩn kháng thuốc. Và chính những vi khuẩn này sẽ "bám trụ" vào bàn chải đánh răng.

Theo Tri thức trẻ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang