Cách bảo quản bánh chưng sau Tết an toàn, thơm ngon

authorHòa Lê 19:00 30/01/2017

(VietQ.vn) - Cách bảo quản bánh chưng sau Tết như thế nào để an toàn, thơm ngon là mối quan tâm của nhiều bà nội trợ mỗi dịp Tết qua.

Sau những ngày nghỉ Tết, nhiều gia đình vẫn còn dư lại không ít bánh chưng. Nếu không bảo quản cẩn thận, bánh chưng có thể bị hỏng hoặc ôi thiu; ảnh hưởng đến sức khỏe của cả gia đình. Dưới đây là một số gợi ý cách bảo quản bánh chưng sau Tết an toàn, thơm ngon.

Thực tế, nếu thời tiết có nhiệt độ phù hợp (dưới 20 độ) thì bánh có thể bảo quản ở nhiệt độ thường khoảng 2 tuần. Nhưng khi thời tiết nóng thì bánh sẽ rất nhanh bị chua, thiu và mốc.

Cách bảo quản bánh chưng sau Tết an toàn, thơm ngon

Cách bảo quản bánh chưng sau Tết được nhiều bà nội trợ quan tâm 

Bánh chưng cần được để ở nơi khô ráo, thoáng mát. Không để trong tủ bếp kín làm cho phần nhân bên trong dễ bị chảy nước, bốc mùi, nấm mốc. Nơi để bánh không có nước, ẩm hay mốc, tránh ảnh hưởng đến chất lượng của bánh. Với những gia đình không có tủ lạnh, có thể treo bánh lên cao để tránh ẩm mốc. Tuy nhiên, các vị trí này phải tránh chuột, gián, côn trùng đục khoét.

Để trong tủ lạnh sẽ an tâm hơn nhưng bánh nhanh cứng. Khi bảo quản bánh trong tủ lạnh phải để ở mức nhiệt 5-10 độ C ở ngăn mát, không để ở ngăn đá. Bánh có thể cắt ăn dần nhưng cắt đến đâu ăn hết tới đó, phần còn lại phải bọc màng bọc thực phẩm để bánh không bị hút hết chất ẩm dẫn đến khô, cứng, giảm độ ngon.

Chiếc xe ô tô bán ‘ế’ tại thị trường Việt có gì hay? (VietQ.vn) - Theo thống kê của Hiệp hội các nhà lắp ráp ô tô Việt Nam (VAMA), Honda Accord 2016 là một trong những chiếc xe ô tô bán "ế" nhất tại thị trường Việt.

Bánh đã được bóc phải bảo quản trong tủ lạnh không để bên ngoài. Bởi như vậy nấm mốc rất dễ tấn công làm ôi thiu. Đối với các loại bánh bị mốc trắng, lên men mùi chua (nhất là ở phần góc bánh do phần này khi gói hay bị rách) ở lớp vỏ bánh bên ngoài thì phải cắt bỏ phần bị lên men, mốc chỉ sử dụng phần không bị hư, còn giữ nguyên mùi thơm của bánh.

Việc bảo quản bánh chưng có được lâu hay không còn phụ thuộc vào công đoạn gói bánh. Khi gói bánh, cần lưu ý gói vừa phải, không lỏng quá cũng không chặt quá. Nếu gói lỏng khi luộc bánh dễ thấm nước và bị mềm và nhanh mốc. Còn khi gói chặt thì rất dễ bị cứng và lại gạo.

Cách bảo quản bánh chưng sau Tết an toàn, thơm ngon

 Việc bảo quản bánh chưng có được lâu hay không còn phụ thuộc vào công đoạn gói bánh

Khi luộc bánh cần để bánh chín kĩ. Cách này vừa làm bánh mềm ngon lại vừa giữ bánh được lâu. Sau khi luộc xong, vớt bánh chưng ra rửa sạch lá trong nước lạnh cho hết nhựa, để ráo. Xếp bánh thành nhiều lớp, dùng vật nặng đè lên để ép bánh cho ra nước, chắc mịn (để cho rền bánh) và phẳng đều trong vài giờ.

Sau khi hoàn tất công đoạn ép bánh, bánh được treo lên chỗ khô ráo trong nhà để bảo quản. Cần treo bánh ở nơi thoáng mát, không bụi bặm, ẩm thấp để tránh bị mốc và ôi thiu.

Hòa Lê (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang