Cách bảo quản sàn gỗ lâu bền sáng bóng

author 18:03 21/07/2014

(VietQ.vn) - Sàn gỗ luôn tạo sự ấm áp và sang trọng cho căn nhà của bạn. Tuy nhiên nếu không bảo quản đúng cách thì sàn gỗ sẽ không giữ được vẻ sáng bóng, sạch sẽ. Bạn chỉ cần dành một chút ít thời gian, sử dụng các biện pháp chăm sóc và làm sạch sẽ giúp cho sàn gỗ của bạn trở nên bền và tốt hơn.

http://shawfloors.com/grand-central-holiday-fair-2013/articles/a-guide-to-caring-for-hardwood-floors

Lên lịch bảo quản sàn gỗ thường xuyên

Để giữ cho sàn gỗ luôn luôn bền đẹp như mới, bạn nên lên một lịch trình làm sạch và bảo dưỡng định kỳ.

Hàng ngày: Quét bụi bẩn và lau sạch. Bạn có thể sử dụng chổi thông thường để quét  sạch bụi bẩn, tuy nhiên khuyến khích nên sử dụng máy hút bụi đối với các loại sàn gỗ.

Hàng tuần: Sử dụng những sản phẩm chăm sóc phù hợp với từng loại sàn gỗ nhất định.

Sử dụng đúng loại chất bảo quản sàn gỗ

Tham khảo lời khuyên từ cửa hàng bán lẻ sàn gỗ hay từ nhà sản xuất khi mua hàng về những biện pháp làm sạch bụi bẩn trên sàn gỗ. Một số nhà sản xuất sàn gỗ thậm chí còn cung cấp cả những vật dụng hay sản phẩm làm sạch đi kèm.

Khi lựa chọn chất làm sạch sàn gỗ, lưu ý tránh sử dụng những thứ sau đây:

Nước: Thật ngạc nhiên khi bạn không lau sạch thứ gì đó bằng nước. Bởi vì độ ẩm của nước có thể làm hỏng chất lượng của gỗ, do vậy không sử dụng nước trong quá trình vệ sinh sàn gỗ.

Silicone, ammoniac hoặc giấm pha loãng: Những sản phẩm này có thể làm hỏng sàn nhà bằng gỗ.

Sản phẩm làm sạch có thành phần chứa xà phòng và các chất sáp: Những chất tẩy rửa này có thể để lại cặn bẩn trên sàn gỗ của bạn.

Sản phẩm làm sạch có thành phần là các loại hoa quả như cam, quýt, chanh: Những sản phẩm này có lượng axit cao, có khả năng làm mòn sàn gỗ của bạn.

Sử dụng các chất làm sạch sàn ít nhất một lần một tuần sau khi bạn đã quét sạch bụi bẩn. Không đổ trực tiếp các chất làm sạch lên sàn gỗ. Sử dụng một chiếc khăn vải bông, thấm đều chất tẩy rửa, sau đó lau sạch sàn gỗ. Lưu ý đọc hướng dẫn sử dụng trước khi dùng các sản phẩm tẩy rửa để lau sạch sàn gỗ của bạn.

Sử dụng đúng loại dụng cụ vệ sinh sàn gỗ

Quét sàn gỗ bằng những loại chổi thông thường không cẩn thận có thể dẫn đến việc tạo ra các vết trầy xước trên sàn nhà. Sử dụng chổi lông mềm, hay tốt nhất là các loại máy hút bụi để dọn sạch bụi bẩn trên sàn nhà.

Sử dụng máy hút bụi để làm sạch sàn gỗ

Sử dụng máy hút bụi để làm sạch sàn gỗ. Ảnh minh hoạ

Đối với các vết bẩn là chất dính, không thể sử dụng chổi và máy hút bụi, vải mềm là sự lựa chọn hoàn hảo. Làm sạch chất dính bằng vải ẩm có thể làm sàn gỗ khô nhanh chóng.

Không sử dụng những dụng cụ làm sạch bằng hơi trên sàn gỗ, nó có thể làm cong các tấm sàn hoặc tạo ra các vết lõm trên sàn.

Phòng ngừa, ngăn chặn hỏng sàn gỗ

Một số nhà sản xuất cung cấp ván sàn gỗ có khả năng chống trầy xước và một số tính năng bảo vệ khác. Tuy nhiên nhìn chung thì sàn gỗ rất dễ bị hỏng nếu không bảo quản đúng cách.

Đặt thảm trên sàn gỗ ở những chỗ có mật độ đi lại cao như cửa ra vào để giảm thiểu khả năng trầy xước. Sử dụng rèm cửa để ngăn chặn ánh mặt trời chiếu vào sàn nhà, tránh để sàn nhà cong lên do nóng hoặc mất màu do cường độ ánh sáng chiếu vào mạnh.

Nếu di chuyển đồ nội thật trong nhà có sàn gỗ, tránh việc kéo lê trên sàn, thay vào đó hãy nâng đỡ và thực hiện  sự di chuyển. Tránh việc đi giày, dép lên trên sàn gỗ.

Thu Hường


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang