Cách bảo quản thực phẩm an toàn trong dịp Tết

authorThảo Trinh 07:00 23/01/2017

(VietQ.vn) - Bảo quản các loại thực phẩm đúng cách sẽ giúp thực phẩm tươi lâu, đảm bảo vệ sinh an toàn, cho bữa ăn ngày Tết của mọi gia đình thêm trọn vẹn.

Sự kiện: Văn hóa Việt Nam

Ngày Tết, việc chuẩn bị nhiều loại thực phẩm và dự trữ lâu ngày rất dễ bị hỏng, kém chất lượng. Để giữ cho thực phẩm tươi lâu và đảm bảo an toàn, vệ sinh, bạn cần bảo quản thực phẩm đúng cách. Dưới đây là những cách bảo quản thực phẩm an toàn trong dịp Tết.

1. Phân loại thực phẩm

Phân loại thực phẩm là một trong những cách quan trọng nhất giúp bạn bảo quản thực phẩm. Điều này bảo đảm an toàn vệ sinh và giữ thực phẩm tươi lâu nhất. Nên phân loại và bảo quản riêng thực phẩm sống và thực phẩm chín, các loại rau củ và thịt cá tươi sống.

Cách bảo quản thực phẩm an toàn trong dịp Tết

 Phân loại thực phẩm trước khi cất trữ là cách bảo quản tốt nhất

2 . Cách bảo quản thực phẩm sống

Thực phẩm tươi sống cần bảo quản cẩn thận và tránh để chung với các loại thực phẩm khác để đề phòng lây nhiễm vi khuẩn. Đối với các loại thịt sống thì cần được giữ đông ở ngăn đá của tủ lạnh để giữ được lâu hơn, đồng thời cũng phòng tránh việc có thể lây nhiễm vi khuẩn sang loại thực phẩm khác.

Nên làm sạch thực phẩm, sau đó chia nhỏ thành từng phần phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình, cho vào túi nilon hoặc hộp đựng thực phẩm, bọc thật kỹ và mang giữ trong ngăn đá tủ lạnh. Khi cần sử dụng, bạn mang rã đông, thực phẩm vẫn đảm bảo tươi ngon và hợp vệ sinh.

Cách bảo quản thực phẩm an toàn trong dịp Tết

 Thực phẩm tươi sống phải được làm sạch trước khi bảo quản trong tủ lạnh

Đối với các loại hải sản, bạn cần chú ý làm sạch thực phẩm, bỏ sạch ruột và ướp gia vị, bọc thật kín bằng túi nilon hoặc túi bọc thực phẩm và giữ đông trong ngăn đá tủ lạnh, tránh để chung với các loại thực phẩm khác. Nên cho vào hộp đựng riêng hoặc giữ các loại hải sản còn sống nguyên bằng cách cho vào chậu, xô có một chút nước. Cách này có thể giữ cho các loại hải sản còn sống và tươi nguyên được nhiều ngày.

Đối với rau, củ, quả tươi, bạn nên rửa sạch, cắt bỏ rễ, lá hỏng và cho vào túi thấm nước dành cho rau củ hoặc xếp riêng vào ngăn dưới cùng của tủ lạnh. Không nên cho các loại rau có lá vào túi bóng và buộc chặt, vì như vậy sẽ làm lá rau giữ hơi nước, dễ bị ủng. Với các loại củ như khoai tây, khoai sọ, su hào, hành tây…, bạn không nên giữ trong tủ lạnh mà nên xếp vào một chỗ thoáng khí, sạch sẽ bên ngoài. Như vậy, các loại thực phẩm này vẫn hoàn toàn tươi ngon trong thời gian dài.

3. Các loại thực phẩm ăn sẵn, đồ ăn đóng hộp

Nếu để ở nhiệt độ thường, trứng là loại thực phẩm rất dễ bị hỏng, nhưng giữ trong tủ lạnh, bạn có thể bảo quản trứng trong thời gian khá dài. Bạn nên lau sạch vỏ trứng trước khi cho vào tủ, tránh để vỏ trứng bẩn, có thể làm lây nhiễm vi khuẩn sang các loại thực phẩm khác. Đặt trứng vào khay đựng chuyên dụng hoặc hộp riêng, tránh để trứng dập, vỡ.

Cách bảo quản thực phẩm an toàn trong dịp Tết

 Thực phẩm ăn sẵn, đóng hộp cần được bảo quản trong tủ lạnh 

Với sản phẩm sữa, bạn không nên để chung với các loại thực phẩm khác vì sữa rất dễ hấp thụ mùi. Nên giữ nguyên bao bì và bọc kín sữa hoặc bỏ vào hộp có nắp. Với pho mát, bạn nên bọc thật kỹ bằng túi nilon hoặc màng bọc thực phẩm chuyên dụng hoặc hộp kín đựng thực phẩm trước khi bỏ vào trong tủ lạnh vì pho mát rất nhanh khô, dễ làm mất mùi vị tự nhiên của chúng.

4. Các loại thực phẩm khô

Với các loại thực phẩm khô như măng khô, nấm, mộc nhĩ, các loại hạt, đỗ… bạn nên bảo quản riêng từng loại, cho vào túi nilon hoặc hộp đựng thức ăn, để nơi khô ráo, thoáng mát. Khi sử dụng, tránh để những loại thực phẩm này dính nước vì nơi ẩm ướt sẽ làm chúng bị mốc, hoặc lên men.

Cách bảo quản thực phẩm an toàn trong dịp Tết
 Bảo quản thực phẩm khô ở những nơi thoáng mát, sạch sẽ, khô ráo

5. Thực phẩm chín

Các loại thực phẩm chín hoặc các món ăn chuẩn bị sẵn, bạn nên để thức ăn nguội hẳn mới cho vào hộp đựng thực phẩm và giữ lạnh trong tủ. Nếu cho thức ăn còn nóng vào tủ lạnh sẽ làm thức ăn bị biến chất, ngưng đọng hơi nước, gây hại đến các thực phẩm khác và tác động không tốt cho sức khỏe khi ăn. Nên bảo quản thực phẩm chín bằng các hộp đựng thực phẩm chuyên dụng. Bảo quản thật kỹ, tránh để thực phẩm chín tiếp xúc với các loại thực phẩm khác. Trước khi ăn nên nấu lại để bảo đảm vệ sinh.

6. Một số lưu ý khi bảo quản thực phẩm ngày Tết

Nên bảo quản thức ăn sống và chín vào những hộp riêng biệt để tránh việc lây nhiễm chéo vi khuẩn. Trong tủ lạnh có nhiều ngăn với các chức năng riêng biệt, bạn nên chú ý công dụng của từng ngăn để bảo quản thực phẩm hiệu quả nhất. Ví dụ, ngăn mát dưới cùng tủ lạnh dành để bảo quản rau quả tươi, ngăn kế trên có nhiệt độ lạnh hơn dùng để giữ các loại thực phẩm đã qua xử lý. Ngăn trên kém lạnh hơn dùng để bảo quản các loại thực phẩm cần nhiệt độ thấp. Nên sơ chế và làm sạch các loại thực phẩm trước khi giữ trong tủ lạnh.

Cách bảo quản thực phẩm an toàn trong dịp Tết

Một số loại thực phẩm không nên bảo quản trong tủ lạnh như các loại bánh chưng, bánh tét, xôi… vì nếu để trong tủ lạnh dễ bị hiện tượng "lại gạo", bạn nên bảo quản những loại thực phẩm này nơi thoáng mát, khô ráo. Có thể tủ lạnh nhà bạn sẽ trở nên quá tải trong dịp Tết, vì vậy, bạn nên điều chỉnh tăng nhiệt độ trong tủ lạnh để bảo đảm giữ thực phẩm tốt nhất.

Thảo Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang