Đảm bảo sức khỏe nhờ cách bảo quản thực phẩm ngày mưa bão

author 11:17 31/07/2015

(VietQ.vn) - Nỗi lo thiếu thực phẩm luôn ‘ám ảnh’ các bà nội trợ trong mùa mưa bão. Bên cạnh việc chọn được thức ăn tươi ngon, cách bảo quản thực phẩm an toàn, hợp vệ sinh trong ngày mưa cũng cần được chú ý.

Sự kiện: Mẹo vặt gia đình

Trước những thông tin về mưa bão (đặc biệt là những cơn bão được dự báo có cường độ mạnh), các gia đình nên chuẩn bị sẵn sàng và đầy đủ nguồn cung cấp thực phẩm cũng như nước uống. Việc tổ chức bữa ăn bảo đảm dinh dưỡng và an toàn thực phẩm trong và sau ngày mưa bão sẽ giúp đảm bảo sức khỏe, nhanh chóng ổn định cuộc sống, phòng tránh được một số bệnh tật. Dưới đây là những cách bảo quản thực phẩm an toàn, tươi ngon trong ngày mưa bão.

Đối với an toàn thực phẩm:

Trong trường hợp bị ngập lũ, không nên sử dụng bất cứ thức ăn nào đã bị ngập trong nước lũ mà không được bảo quản trong thùng chứa không thấm nước. Vì nước lũ có thể đã tiếp xúc với nguồn nước thải, các chất hóa học, kim loại nặng, các vi sinh vật gây bệnh hoặc các chất gây ô nhiễm khác nên rât dễ truyền vi khuẩn sang thực phẩm bị ngập trong nước.

Cách bảo quản thực phẩm an toàn ngày mưa bão giúp đảm bảo sức khỏe và bữa cơm gia đình

Cách bảo quản thực phẩm an toàn ngày mưa bão giúp đảm bảo sức khỏe và bữa cơm gia đình

Chỉ chọn mua những sản phẩm tươi mới, còn hạn sử dụng tại những cửa hàng uy tín, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Kiểm tra thức ăn đóng hộp và loại bỏ thức ăn trong các hộp đã bị hỏng. Các hộp bị hỏng được biểu hiện bằng việc bị phồng, rò rỉ, thủng, đục lỗ hoặc gỉ sét.

Thông thường, một số khu vực thường bị cắt điện khi xảy ra tình trạng mưa bão lớn và kéo dài. Trong trường hợp cắt điện, để bảo quản thực phẩm được lâu hơn, trước tiên phải giữ cửa tủ lạnh và cửa tủ đông luôn đóng chặt, hạn chế mở tủ nhiều lần.

Thực phẩm trong các tủ lạnh và tủ đông không bị mở vẫn an toàn để sử dụng nếu việc mất điện kéo dài dưới 4 giờ đồng hồ. Thực phẩm trong tủ đông thường an toàn trong 48 giờ đồng hồ nếu như chứa đầy hoặc 24 giờ đồng hồ nếu như tủ đông chỉ chứa một nửa. Đối với các mặt hàng đông lạnh, sau 4 giờ đồng hồ mất điện, tốt nhất là bọc mát trong đá hoặc các túi gel đông lạnh để dự trữ.

Bên cạnh cách bảo quản thực phẩm an toàn, tươi ngon trong ngày mưa, các gia đình cũng cần chú ý dự trữ nước, thuốc đầy đủ

Bên cạnh cách bảo quản thực phẩm an toàn, tươi ngon trong ngày mưa, các gia đình cũng cần chú ý dự trữ nước, thuốc đầy đủ

Một số mẹo vặt giúp bảo quản thực phẩm ngày mưa bão

- Tính quãng đường đi chợ: Nếu mua các thực phẩm đông lạnh thì một quãng đường ngắn sẽ đảm bảo được độ tươi ngon cũng như hạn chế được sự xâm nhập của các vi khuẩn khi các thực phẩm này giảm độ lạnh.

- Giữ lạnh cho thực phẩm: Khi mua các loại rau quả và thịt cá, hãy đựng mỗi loại trong một túi riêng biệt. Nên có một hộp giữ lạnh đa năng để bảo quản các thực phẩm đông lạnh từ chợ về nhà. Nếu không có hộp giữ lạnh thì cách tốt nhất là mua đồ đông lạnh ở khu vực gần nhà nhất.

-  Vệ sinh bếp núc: Rửa sạch thớt, dao; thường xuyên lau chùi tủ lạnh, giặt phơi khăn lau bát, lau bàn cũng như vệ sinh dụng cụ nhà bếp bằng xà phòng hoặc nước nóng, đặc biệt sau khi chúng tiếp xúc với thịt cá sống.

Vệ sinh bếp núc thường xuyên cũng là một cách bảo quản thực phẩm được tươi lâu, an toàn trong ngày mưa bão kéo dài

Vệ sinh bếp núc thường xuyên cũng là một cách bảo quản thực phẩm được tươi lâu, an toàn trong ngày mưa bão kéo dài

- Tích trữ vừa phải: Không nên tích trữ quá nhiều thực phẩm trong tủ lạnh vì khi để lâu chúng cũng bị thối rữa. Không để thực phẩm gần các hóa chất hoặc các chất tẩy rửa gia đình. Một số loại thực phẩm như hành và khoai tây không cần phải cất trong tủ lạnh nhưng cũng không nên cất chúng ở dưới gần chậu rửa bởi chúng có thể nhiễm vi khuẩn từ các lỗ rò trên đường ống nước thải.

- Kiểm tra bề mặt thớt: Với các loại thớt gỗ, thớt nhựa, mùn thớt và các khe là nơi sống lý tưởng cho các loại vi khuẩn vì thế cần làm sạch chúng bằng nước nóng già và tốt nhất là thái đồ ăn chín bằng thớt thủy tinh.

- Kiểm tra tủ lạnh và nhiệt độ trong tủ: Để nhiệt độ trong tủ lạnh là 4,5oC. Thường xuyên kiểm tra nhiệt độ trong tủ lạnh bằng nhiệt kế.

Minh Thùy (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang