Cách chăm sóc để có mái tóc đẹp mùa hè

author 07:02 24/05/2014

(VietQ.vn) – Mùa hè là một trong các “kẻ thù” lớn nhất đối với mái tóc và để tóc khỏe, đẹp trong mùa này làm đau đầu nhiều chuyên gia và “khổ chủ”.

Cách tạo kiểu tóc đẹp mùa hè

Mùa hè không nên để kiểu tóc quá dày, quá dài. Ảnh minh họa

Các chuyên gia về tóc cho rằng, mùa hè cùng với ánh nắng mặt trời, gió và sự hanh khô là kẻ thù của mái tóc. Mùa hè làm cho cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi, tóc dễ bị bết dính và nhờn. Đặc biệt, đội mũ bảo hiểm đi dưới trời nắng nóng 35 độ C – 40 độ C, có bịt khăn để che nắng… mồ hôi và sức nóng của mùa hè sẽ làm cho mái tóc bị xấu đi, xơ xác và chẻ ngọn.

Trong khi đó, theo quan niệm dân gian, “cái răng, cái tóc” là góc con người. Và khi xã hội ngày càng phát triển, răng và tóc càng được quan tâm, chăm sóc đặc biệt. Thậm chí, có cả ngành công nghiệp riêng về răng và tóc với nhiều dịch vụ làm đẹp, sản xuất phụ kiện, mỹ phẩm, y khoa… phát triển.

Trước khi làm một việc gì đó, mỗi người cũng thường quan tâm nhiều hơn tới đầu tóc. Nhưng đứng trước mùa hè, các chuyên gia và chủ nhân của các mái tóc vẫn phải lắc đầu, nhăn nhó. 10 lời khuyên dưới dây sẽ giúp bạn có mái tóc đẹp, khỏe vào mùa hè.

Không dùng máy sấy tóc vào mùa hè

Các mùa khác, do thời tiết mát mẻ, tóc lâu khô hơn nên việc dùng máy sấy để hong tóc cho nhanh khô là điều cần thiết. Nhưng trong mùa hè, thời tiết nóng nực, nhiệt độ ở mức cao, độ bay hơi cũng cao hơn nên khi gội đầu hoặc tóc bị ướt sẽ khô nhanh hơn.

Thực tế cho thấy, nếu dùng máy sấy tóc không đúng cách sẽ làm hỏng mái tóc. Hơi nóng từ máy sấy tóc tác động trực tiếp lên tóc sẽ làm cho nó bị xơ, chẻ ngọn, gãy dụng nhiều hơn. Nếu thật cần thiết mới phải dùng tới máy sấy tóc, còn nếu không nên tránh xa, hãy để cho mái tóc khô tự nhiên.

Lưu ý khi đội mũ và di dưới trời mùa hè

Ở Việt Nam, lượng xe đạp và xe máy rất lớn. Hai phương tiện này không có điều hòa và mái che nên khi di chuyển dưới trời nắng, người dùng sẽ đối diện trực tiếp với nắng nóng mà ít có cách bảo vệ phần đầu, tóc của mình. Đội mũ bảo hiểm hoặc các mũ khác khi đi dưới trời nắng nóng, sẽ làm cho tóc bị nóng. Da đầu tiết ra mồ hôi, chất nhờn làm cho tóc ướt, bết dính. Mồ hôi và chất nhờn khi khô đi sẽ làm tóc xơ, chẻ ngọn.

Các chuyên gia khuyến cáo, người tiêu dùng nên chọn các loại mũ bảo hiểm khi đi xe máy, xe gắn may, xe đạp cần rộng vành để bảo vệ tóc và da đầu.

Tránh xa mái tóc với clo và nước muối biển

Nhiều gia đình đi tránh nóng mùa hè ở các vùng biển, hồ đầm. Một hoạt động thường được quan tâm và thực hiện nhiều là tắm, gội đầu. Nhưng nước trong các hồ bơi hoặc nước muối biển lại có tác hại khôn lường với mái tóc. Hãy dùng kem dưỡng trên tóc để tránh clo và nước muối biển, để tóc không bị khô và xơ ngọn. Khi lên bờ, cần gội ngay bằng nước sạch để loại bỏ chất clo và nước muối biển. Dùng dầu gội, dầu xả và dưỡng cho tóc.

Không nên gội đầu bằng nước nóng vào mùa hè

Thời tiết lạnh, gội đầu bằng nước nóng sẽ làm cho cơ thể, nhất là phần da đầu ấm áp, tóc khỏe hơn. Nhiều người cũng có thói quen, không kể mùa đông hay mùa hè, vẫn gội đầu bằng nước ấm, nóng. Nhưng khuyến cáo của các chuyên gia là, mùa hè không gội đầu bằng nước nóng. Nếu làm vậy không những không tốt cho da đầu mà còn phản tác dụng với mái tóc.

Cách búi buộc tóc vào mùa hè

Mùa hè nên búi, buộc tóc hợp lý, tránh gây hại cho mái tóc. Ảnh minh họa

Gội đầu bằng nước nóng vào mùa hè sẽ làm cho tuyến dầu ở trên da đầu hoạt động mạnh, tiết dầu mạnh hơn. Cùng với mồ hôi và dầu trên da đầu sẽ làm bụi bám bẩn nhiều hơn và tóc sẽ bị bết và bẩn nhanh hơn.

Không chà xát mạnh khi gội đầu

Nhiều người cho rằng, việc gãi mạnh, chà xát da đầu khi gội sẽ làm sạch gầu và làm cho tóc được massage. Nhưng các chuyên gia lại nhận định ngược lại, việc chà xát mạnh khiến da đầu bị kích thích mạnh hơn, tuyến bã nhờn, tuyến dầu hoạt động mạnh hơn không có lợi cho mái tóc. Hơn nữa, việc chà xát, gãi mạnh da đầu sẽ làm cho tóc càng dễ gãy dụng, da đâu bị đau rát.

Không chải tóc khi tóc ướt

Không ít người có quan niệm, lúc tóc ướt chải dễ hơn, mượt hơn nhưng theo ý kiến của các nhà tạo mẫu tóc, nếu tóc đang ướt có thể dùng khăn khô lau hoặc xáy nhẹ. Không nên dùng chải tóc ngay vì như vậy sẽ làm cho tóc gãy rụng, thưa và mỏng hơn.

Chỉ dùng dầu xả cho phần ngọn tóc

Dầu xả nếu dùng trực tiếp trên da đầu sẽ làm cho da đầu bị bí, dẫn đến gầu và tiết bã nhờn nhiều hơn. Lời khuyên cho mỗi người là chỉ nên dùng dầu xả tóc ở phần ngọn của tóc, nơi hay bị tổn thương và chăm sóc nhiều hơn.

Điều hòa là thủ phạm gây hỏng tóc

Ngồi điều hòa với nhiệt độ thấp, hoặc ngồi với thời gian dài sẽ khiến mái tóc bị hỏng. Khi vừa đi dưới trời nóng về không nên ngồi điều hòa ngay hoặc ngược lại, ngồi ở phòng điều hòa mát lạnh, không nên bất chợt ra nắng ngay.

Điều hòa nhiệt độ làm cho mái tóc bị mất nước, khiến cho tóc khô, gãy rụng và chẻ ngọn. Việc di chuyển ra ngoài nắng đột ngột, khiến nhiệt độ thay đổi, mái tóc sẽ bị xù xì, xơ cứng, dễ gẫy hơn.

Không gội hoặc làm tóc ướt quá nhiều

Một ngày chỉ nên gội đầu một lần, không nên để tóc ướt kéo dài hoặc quá nhiều lần. Không ít người do nóng nên liên tục vuốt nước lên đầu hoặc gội đầu 2 – 3 lần/ngày. Làm như vậy sẽ rất có hại đối với sức khỏe của mái tóc. Hãy để cho mái tóc đượt khô và ướt tự nhiên. Như vậy sẽ không mất đi lượng dầu cần thiết hoặc độ ẩm cần thiết đối với mái tóc, tránh khô và xơ cứng.

Hạn chế dùng hóa chất và búi buộc

Dùng hóa chất nhiều, kể cả dầu gội đầu “thảo dược” sẽ làm cho tóc nhanh hỏng hơn.

Các dụng cụ tạo kiểu tóc nhờ dùng nhiệt hoặc hóa chất có hại cho tóc như ép tóc, làm xoăn, bôi gel kéo dài… sẽ rất nguy hiểm đối với mái tóc.

Trời nóng, nhiều người cũng có thói quen búi, buộc thường xuyên, làm như vậy sẽ khiến cho tóc bị hấp hơi, yếu, gãy rụng nhanh, nhiều hơn.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang