Cách chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa đông

author 07:02 11/12/2014

(VietQ.vn) - Việc chăm sóc trẻ sơ sinh vào những ngày mùa đông là việc rất quan trọng vì khi gặp sự thay đổi đột ngột về nhiệt độ bé dễ mắc phải một số bệnh liên quan tới đường hô hấp

Sự kiện: Chăm sóc trẻ

Chăm sóc trẻ sơ sinh bằng cách giữ ấm

Để chăm sóc trẻ ngày lạnh cần phải chú ý giữ nhiệt độ trong phòng ấm áp, khoảng 28, 30 độ. Tuyệt đối tránh để gió lùa vào phòng. Cha mẹ cần mặc quần áo ấm cho trẻ, có thể đội mũ vải mềm, mang tất tay và chân. Cho trẻ nằm chung với mẹ. Mẹ ôm trẻ vào lòng sẽ làm tăng tình cảm mẹ con, thân nhiệt trẻ ổn định.

chăm sóc trẻ mùa đông

Giữ ấm cho trẻ là việc được đặt lên hàng đầu để chăm sóc trẻ sơ sinh khỏi cảm lạnh. Ảnh minh họa

Tiếp xúc “da kề da” cũng rất hữu ích để giữ trẻ không bị lạnh, đặc biệt là trẻ sinh non. Đo nhiệt độ trẻ hay sờ tay chân trẻ, nếu thấy lạnh thì bạn nên mặc thêm quần áo, đắp thêm chăn, ôm trẻ vào lòng, cho bú mẹ.

Đối với nhiều bà mẹ, việc bé yêu bị lạnh khi ngủ do vung vẩy mình, cựa quậy, đạp chăn ra ngoài thì một chiếc túi ngủ là giải pháp tuyệt vời để giữ ấm cho bé. Bên cạnh đó, cố định bé trong chiếc túi ngủ thích hợp sẽ giảm thiểu nguy cơ trẻ sơ sinh bị ngạt thở vì chăn, màn, khăn đắp che mặt.

chăm sóc trẻ mùa đông

Phương pháp "da kề da" cũng là cách tốt cho các mẹ trong việc chăm sóc trẻ sơ sinh. Ảnh minh họa

Cũng đừng nên đội mũ ấm khi bé đi ngủ. Vì đối với trẻ sơ sinh, đầu là nơi tỏa nhiệt nhiều nhất trên cơ thể khiến cho nhiệt độ não của bé tăng cao, ảnh hưởng đến hoạt động của vùng thần kinh kiểm soát hô hấp.

Chăm sóc trẻ sơ sinh bằng cách bổ sung chất dinh dưỡng

Thời tiết lạnh giá để tăng thêm nhiệt lượng, cải thiện chứng chân tay lạnh thì cần phải chú ý bổ sung thực phẩm ấm nóng, hạn chế ăn uống có tính lạnh. Tuy nhiên, các mẹ không nên cho trẻ ăn quá nhiều đồ nóng vì chúng có thể gây viêm loét nhiệt miệng. Nên bổ sung nhiều vitamin B1, B12, ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin F và chất sắt.

Kẽm được coi là “khắc tinh” của những loại virus. Vì vậy, khi thời tiết thay đổi, hay chuyển mùa hoặc trong mùa lạnh, bạn nên bổ sung cho bé ăn nhiều thực phẩm chứa kẽm để tăng sức đề kháng của cơ thể bé chống lại virus gây cảm cúm. Những thực phẩm giàu hàm lượng kẽm như: thịt động vật, gia cầm và hải sản.

Những điều các mẹ cần tránh khi chăm sóc trẻ sơ sinh

Không nên giữ bé quá nóng. Vì nóng quá có liên quan đến chứng đột tử trẻ sơ sinh (SIDS). Tránh điều này bằng cách giữ chỗ ngủ của bé xa nơi tản nhiệt, máy sởi hoặc ánh sáng mặt trời trực tiếp. Đừng để nước nóng hoặc một chiếc chăn điện trên giường.

Mẹ không nên bịt kín chân tay cho bé vì nóng quá làm bé bị đổ mồ hôi tay, chân, mồ hôi thấm ngược trở lại, bé sẽ bị lạnh. Các mẹ cũng không nên cởi tất của bé, dù bé đang bị sốt vã mồ hôi mà chỉ nên nới bớt quần áo khi bé sốt. Ngoài ra để bé đi chân đất trên sàn đá lạnh cũng là điều nên tránh.

Nguyễn Huyền (tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang