Cách chế biến những món ăn thơm ngon từ ớt xào

author 13:47 09/07/2013

(VietQ.vn) - Ớt xào hay còn gọi là ớt ngọt có nhiều vitamin, bổ dưỡng cho sức khỏe. Loại ớt này thường được dùng để chế biến nhiều món ăn bổ dưỡng, mầu sắc bắt mắt và dễ dùng.

Cách chế biến cật heo xào ớt chuông

Thông thường các bà nội trợ vẫn gọi ớt xào (ớt ngọt) là ớt chuông. Ớt chuông có hai loại là mầu xanh và mầu đỏ. Khi chế biến món cật heo xào ớt cần chuẩn bị những nguyên liệu như sau: 2 quả cật heo, 1/2 trái ớt chuông xanh, 1/2 trái ớt chuông đỏ, 1 gốc hành lá, 4 tép tỏi, gừng.

Cách chế biến ớt xào cật heo rất đơn giản. Ảnh: N. M
Cách chế biến ớt xào cật heo rất đơn giản. Ảnh: N. M

Các gia vị đưa kèm gồm nước tương, muối, rượu trắng, đường, giấm, dầu mè, bột ngô, giấm trắng, hạt vừng vàng

Các bước chế biến:

Đầu tiên, cắt quả cật ra làm hai. Cắt bỏ những phần trắng và đỏ sậm trên cật đi. Dùng dao cứa nhẹ các đường dọc ngang trên miếng cật. Cắt cật thành nhiều miếng nhỏ, cho muối, một ít giấm trắng và nước để ướp cật trong khoảng 10 phút. Sau khi ướp, bạn vớt cật ra và rửa lại với nước sạch, rửa cho tới khi thấy nước trong là được. Chuẩn bị một nồi nước sôi, cho cật vào trần qua rồi vớt ran gay, không để bị khô cứng.

Tiếp đến, cắt ớt chuông thành từng miếng vừa ăn, cắt tỏi và hành thành miếng nhỏ, thái sợi gừng ra. Để làm sốt, pha 30ml nước tương với một ít muối, giấm, đường, rượu trắng, dầu mè và nước bột ngô rồi khuấy đều. Cho dầu ăn vào chảo, sau khi dầu nóng thì cho ớt, hành, gừng, tỏi vào xào ở lửa to. Khi ớt chuông đã gần chín thì các bạn cho cật vào. Sau đó, đổ phần nước sốt đã pha vào, rồi xào đều khoảng 1 – 2 phút rồi tắt bếp.

Cách chế biến thịt bò xào ớt Đà Lạt

Ớt Đà Lạt quả to, cùi nhiều, ngọt. Khi chế biến, ớt Đà Lạt có mùi thơm tự nhiên và đây cũng là loại quả được mệnh danh là đặc sản khó có vùng nào ở Việt Nam có được ngoài vùng rau Đà Lạt.

Để làm món thịt bò xào ớt Đà Lạt với gia đình khoảng 6 người ăn cần khoảng 1/2 kg thịt bò, dưa kiệu, ngò, rau cần, 2 trái cà chua.

Các gia vị không thể thiếu gồm dầu ăn, bột ngọt, nước tương, đường, tỏi, tiêu, củ hành. Sử dụng 300 gr ớt Đà Lạt, 1 muỗng cafe bột mì tinh, 1/2 chén dấm

Cách chế biến: Thịt bò: rửa sạch, lau khô, lóc bỏ hết gân, xắt ngang thật mỏng.    

Đập nhỏ tỏi ướp vào thịt với dầu ăn và để khoảng 1 giờ cho gia vị thấm.    

Ớt chuông Đà Lạt - Một đặc sản sạch, có nhiều chất dinh dưỡng, hợp với những món ăn của Việt Nam. Ảnh: N. M
Ớt chuông Đà Lạt - Một đặc sản sạch, có nhiều chất dinh dưỡng, hợp với những món ăn của Việt Nam. Ảnh: N. M

Củ hành xắt theo chiều dọc, bảng to ngón tay cái, kiệu để nguyên củ, ớt Đà Lạt chẻ làm 6 theo chiều dọc, cà cũng xắt làm 6.    

Dùng 1/2 chén dấm, 1/2 chén nước, 1 muỗng cafe bột mì tinh, 1/2 muỗng cafe bột ngọt, 1 muỗng súp đường, 2 muỗng súp nước tương, tiêu.     

Tiếp đến, đưa chảo lê bếp và để cho nóng, đổ mỡ vào, cho vào vài tép tỏi đập dập đợi vàng để thịt bò vào xào nửa sống nửa chín (để lửa nhiều) xong lấy thịt ra đĩa.

Bước tiếp theo là cho thêm dầu ăn vừa phải, cho củ hành, cà, ớt, kiệu, cọng rau cần vào rồi xào qua. Đổ chén nước nêm đã chuẩn bị sẵn vào chảo, trộn đều khi thấy bột trong nhắc xuống cho thịt bò vào trộn đều, múc ra dĩa cho tiêu và lá rau cần ngò lên trên.

Cách chế biến sò điệp xào ớt, nấm, hạnh nhân và hạt điều

Những loại hạt như hạnh nhân, hạt điều đều có mùi thơm, ngậy, khi đem xào với một hỗn hợp các củ quả như hành tây, ớt, nấm… cùng với hải sản bạn sẽ có những món “thập cẩm” mang nhiều hương vị quen mà lạ.

Nguyên liệu chế biến món sò điệp xào ớt, nấm, hạnh nhân và hạt điều gồm sò điệp 200g, hạt điều 50g, hành tây 1/2 củ, ớt chuông vàng, xanh 50g mỗi loại, ớt sừng cắt sợi 1 trái, tiêu xanh 1 nhánh. Các gia vị cần có như hạt nêm, tiêu, tỏi băm, hành ngò, dầu.

Cách chế biến: Sò điệp ướp 1/2 muỗng hạt nêm, 1/4 muỗng càphê tiêu, 1 muỗng càphê tỏi băm. Hành tây, ớt chuông cắt miếng vuông 2cm. Tiêu xanh đập giập. Phi 1/2 muỗng súp dầu với 1 muỗng càphê tỏi băm, cho sò điệp vào xào nhanh vừa chín rồi trút ra.

Tiếp tục phi dầu, cho tiêu xanh vào, cho tiếp ớt chuông, hạt điều, nêm 1/2 muỗng càphê hạt nêm, 2 muỗng súp nước xào cho ớt vừa chín, cho hành tây, sò điệp, hạt điều vào xào nhanh tay, tắt lửa, thêm ớt sợi, hành ngò cắt khúc. Khi ăn dọn chung với nước tương.

Lươn xào sả, ớt cay - món ăn hấp dẫn, thân thiệt với nhiều người. Ảnh: N. M
Lươn xào sả, ớt cay - món ăn hấp dẫn, thân thiệt với nhiều người. Ảnh: N. M

Tôm xào hạnh nhân, ớt chuông

Nguyên liệu đưa vào chế biến gồm tôm sú 300g, ớt chuông xanh, đỏ 30g mỗi loại, hạnh nhân 50g, hành tây 50g, nấm đông cô tươi 50g. Gia vị: hạt nêm, tiêu, dầu, giấm, hành ngò.

Cách chế biến: Tôm sú lột vỏ chừa đuôi, khứa dọc lưng, rút bỏ chỉ đen, ướp 1 muỗng càphê hạt nêm, ít tiêu. Ớt chuông, hành tây, nấm đông cô cắt hạt lựu cỡ ngón tay. Phi dầu với tỏi băm, cho tôm xào nhanh với hạnh nhân, tôm gần chín cho thêm ớt chuông, hành tây, nấm vào, nêm 1 muỗng càphê hạt nêm, 1 muỗng càphê đường, 1 muỗng súp giấm, đảo đều. Tắt lửa, thêm tiêu, hành ngò.

Bò xào ớt cay khô như thế nào

Thịt bò mềm ngọt, pha lẫn vị cay cay ngon miệng của ớt kho, vị chua chua kích thích vị giác của giấm, ngoài ra còn có vị thơm nhẹ đặc trưng từ nước tương. 

Nguyên liệu chế biến gồm bò phi lê: 200g; ớtt hiểm khô: 10g; gừng: 1 củ nhỏ; ớt chuông xanh, đỏ: 50g; tỏi băm; hành tím: 4 củ; bột năng pha loãng; rau càng cua: 1 ít; dầu điều, tiêu, đường, dầu ăn; nước tương; hạt nêm; giấm gạo lên men.

Cách chế biến: Tỏi băm một nửa vắt lấy nước để ướp bò, một nửa giữ lại. Gừng cắt lát 1mm cạnh 2cm. Ớt chuông xanh, đỏ cắt vuông cạnh 2cm. Ớt khô ngâm mềm bỏ cuốn. Hành tím lột vỏ, cắt làm tư.

Bọc thăn bò vào vải mùng dùng búa đập thịt dần cho thịt mềm, cắt khối cạnh 2cm ướp hạt nêm, 2m nước tương, giấm gạo lên men, đường, nước tỏi, ít tiêu, ít nước bột năng và ít dầu ăn.

Đun nóng dầu điều, xào ớt khô, gừng và hành tím và tỏi băm cho thơm, cho thịt bò vào xào nhanh, thêm ớt chuông vào xào chín nêm hạt nêm cho vừa ăn rồi tắt lửa, đưa lên đĩa.

Thịt nhím xào ớt hấp dẫn và rất bổ dưỡng. Ảnh: N. M
Thịt nhím xào ớt hấp dẫn và rất bổ dưỡng. Ảnh: N. M

Cách xào lươn với sả ớt

Nguyên liệu gồm lươn, sả, ớt, lá lốt, ngũ vị hương, hành, tỏi, gừng, bột nghệ, hạt nêm, dầu hào, gia vị.

Các bước chế biến: Đầu tiên cho lươn vào một cái túi bóng, một tay túm chặt miệng túi chỉ để hở một lỗ nhỏ. Một tay thả muối vào trong túi bóng qua lỗ nhỏ ở miệng túi. Sau đó túm chặt miệng túi để lươn xót muối quẫy chết và nhả sạch nhớt. Lấy giấy vuốt sạch nhớt, rửa sạch lươn với nước rồi đem mổ bỏ ruột, cắt lươn thành những khúc nhỏ.

Ướp lươn với 1 gói ngũ vị hương, một ít sả, hành, gừng, tỏi băm nhỏ và một ít bột nghệ, dầu hào, hạt nêm, gia vị.

Sả và ớt đã bỏ hạt đem thái vát. Cho sả, ớt và hành, gừng, tỏi băm nhỏ vào chảo đã được làm nóng cùng một ít dầu ăn, phi thơm.

Chút lươn vào xào qua rồi cho một chút xíu nước vừa được đun sôi vào. Thi thoảng lại đảo đều cho đến khi lươn chín và nước cạn hết thì rắc lá lốt thái nhỏ vào.

Cách chế biến thịt nhím xào sả ớt

Nguyên liệu gồm thịt nhím 500 gram, củ sả 10 cây, thái mỏng. Ớt nhỏ(tùy theo cay nhiều hay ít), thái mỏng, bỏ hạt. Mè trắng 100 gram, rang vừa tới. Hành ành tím 3 củ,thái mỏng. Rau xà lách, rau ngò(làm sạch). Dầu ăn lượng vừa phải.

Tiến hành đun dầu nóng,cho hành tím, thịt nhím xào khô hết nước. Để riêng một đĩa. Dầu nhiều đun nóng,cho sả chiên thật vàng,cho ớt,nêm gia vị. Cho thit nhím vào xào cùng,thêm mè trắng. Xào thêm 2 phút.

Rau xà lách, rau ngò bày ra đĩa, đổ thịt nhím lên trên – Kết thúc quy trình thịt nhím xào sả ớt.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang