Cách làm vịt om sấu ngon đúng điệu cho bà nội trợ

author 17:46 15/06/2015

(VietQ.vn) - Vị chua dịu của sấu, thơm ngọt của thịt vịt, bùi ngậy của khoai sọ cùng sự kết hợp của các loại rau ăn kèm sẽ làm nên món vịt om sấu ngon đúng điệu.

Mùa sấu đang vào vụ, vịt om sấu là một trong những món ăn có cách chế biến đơn giản, bất kỳ bà nội trợ nào cũng có thể thực hiện được. Món vịt om sấu thưởng thức vào mùa nào cũng thú vị, nếu không còn sấu tươi thì cách đơn giản là dự trữ sấu trong ngăn đá tủ lạnh. Tuy nhiên, hiện đang đúng mùa sấu nên dùng sấu tươi để món vịt om sấu ngon nhất. Vị chua dịu của sấu, thơm ngọt của thịt vịt, bùi ngậy của khoai sọ cùng sự kết hợp của các loại rau ăn kèm sẽ làm nên món vịt om sấu ngon vừa ngon ngậy vừa không lo mùi hôi của vịt.

Cách chọn vịt ngon để làm món vịt om sấu

Thời điểm này vịt đang vào mùa và bắt đầu béo lên nên thịt rất ngon và thơm. Khi mua, nên chọn những con vịt đực trưởng thành và béo, không non quá, không già quá, ức tròn, da cổ và da bụng dày, mọc đủ lông. Có thể kiểm tra bằng cách xem điểm mút của hai cánh vừa đủ đan chéo vào nhau, dân gian hay gọi là vịt chéo cánh. Những con vịt này làm lông sẽ nhanh, không tốn thời gian để nhặt lông măng.

Không chọn vịt già quá hoặc vịt đã đẻ nhiều lứa. Vịt đẻ nhiều lứa tuy thịt cũng thơm nhưng ăn sẽ bị dai, có thể phân biệt bằng cách nhìn vào bụng dưới, nếu bụng vịt xệ xuống là vịt đã đẻ nhiều lứa. Vịt già sẽ có mỏ nhỏ và cứng.

Nếu vịt non quá, thịt sẽ nhão, không săn chắc, làm lông măng rất khổ và thịt không dày, nhiều xương.

Để có món vịt om sấu ngon, việc khử mùi hôi của vịt rất quan trọng. Trong quá trình sơ chế, nên bóp với chút muối, tiêu, gừng đập dập, có thể cả chút rượu trắng, để chừng 30 phút rồi rửa sạch, để ráo.

Ngoài chọn vịt ngon, để có món vịt om sấu ngon cũng cần chọn các quả sấu vừa đủ già tới, cùi dày, vỏ hơi sần chứ không láng bóng vì quả sấu da vẫn còn láng bóng là quả sấu non.

Sấu bánh tẻ có thịt sấu còn dày, hạt nhỏ, nên chỉ cần dùng ít quả mà vẫn được vịt om sấu canh ngon lành, còn sấu đã quá già thì có khi chỉ gọt vỏ thôi, cũng đã gần vào đến hạt. Chọn kỹ từng quả sấu cũng giúp tránh được  những quả không thâm, dập.

Nguyên liệu làm vịt om sấu

1 con vịt khoảng 1,2-1,5 kg, sấu 10-12 quả, tùy theo khẩu vị ăn chua của từng gia đình mà bạn có thể thêm hay bớt lượng sấu tùy ý thích, nếu nấu bằng sấu để trong tủ lạnh thì phải tăng lượng sấu lên vì sấu bảo quản lâu sẽ giảm vị chua. Khoai sọ 400g, có thể thay khoai sọ bằng khoai môn nếu thích. 1 ít rượu trắng. 5 củ hành, 1 củ tỏi, 5 nhánh sả, 1 củ gừng. 1 quả dừa xiêm. 5 lá mùi tàu, 2 nhánh rau ngổ. Dầu ăn, hạt nêm, bột canh, hạt tiêu. Rau muống và rau rút ăn kèm để món vịt om sấu dễ ăn và không bị ngán.

Vịt om sấu 

Để làm món vịt om sấu ngon, thịt vịt rửa sạch, sau đó xát muối, gừng và rượu lên mình vịt để vịt hết hẳn mùi hôi.

Cách làm vịt om sấu

Bước 1: Mùi tàu, rau ngổ, hành lá nhặt gốc, rửa sạch thái vừa ăn. Hành, tỏi, gừng rửa sạch đập giập, thái nhỏ. Sả bóc bỏ bẹ già thái nhỏ phần gốc, phần trên thái khúc đập giập. Sấu cạo vỏ ngâm nước dùng dao sắc khứa vài đường vào thịt sấu để vị chua thấm vào món ăn nhanh hơn.

Bước 2: Thịt vịt rửa sạch, sau đó xát muối, gừng và rượu lên mình vịt để vịt hết hẳn mùi hôi sau đó xả lại bằng nước sạch chờ vịt ráo nước thì chặt vịt thành từng miếng vừa ăn, tiếp tục ướp vịt với hành, tỏi, sả đã thái và 1/2 muỗng canh hạt nêm, 1/3 muỗng canh bột canh, 1 thìa hạt tiêu khoảng 30 phút cho vịt ngấm đều gia vị.

Bước 3: Khoai sọ cho vào nồi đun để sôi khoảng 5 phút sau đó mới vớt ra và lột vỏ, thái miếng vừa ăn sau đó rửa sạch. Nếu cạo vỏ khoai sọ mà không luộc thì sẽ rất ngứa nên luộc khoai trước sẽ tránh được  cảm giác ngứa và làm khoai thấm gia vị nhanh hơn.

Vịt om sấu

Mùi tàu và rau ngổ giúp món vịt om sấu thơm ngon đúng điệu

Bước 3: Đặt chảo lên bếp chờ chảo nóng tiếp tục thêm dầu ăn, chờ dầu ăn nóng trút hành, tỏi sả băm nhỏ vào phi thơm rồi cho thịt vịt vào xào săn.

Bước 4: Cho nước dừa vào xăm xắp mặt thịt rồi thêm sấu vào đun trên lửa to, khi nước sôi thì giảm lửa. Khi thịt vịt chín mềm thì tiếp tục trút khoai sọ vào nồi rồi đun đến khi khoai sọ và thịt vịt chín mềm thì tắt bếp, thêm mùi tàu rau ngổ vào rồi trút vịt om sấu ra bát trang trí theo sở thích.

Vịt om sấu

Có thể ăn vịt om sấu như một món canh kèm bún

Món vịt om sấu cũng có thể để trên nồi đặt vào bếp từ hoặc bếp mini để vừa ăn vừa nhúng rau muống hoặc rau rút vào cùng ăn giống như ăn lẩu, hoặc có thể để ra bát ăn như một món canh bình thường kèm cơm hoặc bún đều ngon và hấp dẫn.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang