Cục An toàn thực phẩm 'gợi ý' cách chọn mua bánh Trung thu an toàn

author 06:52 05/09/2018

(VietQ.vn) - Tết Trung thu đang tới gần, nhu cầu của người tiêu dùng với các sản phẩm bánh kẹo, đặc biệt là bánh Trung thu là rất cao. Tuy nhiên, các sản phẩm này cũng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Theo thông tin từ Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), do sản xuất các loại bánh nướng, bánh dẻo đem lại lợi nhuận rất cao, nên dịp Tết Trung thu năm nào cũng xuất hiện hàng loạt các cơ sở chế biến, sản xuất loại bánh này.

Phần lớn các cơ sở có tên tuổi đều đảm bảo được quy định sản xuất an toàn cho các loại bánh. Tuy nhiên, một số cơ sở nhỏ, thủ công đã cố ý hoặc vô ý sử dụng các loại phẩm màu, chất bảo quản độc hại, nguyên liệu không đảm bảo, cơ sở sản xuất chật hẹp, nhân viên không được khám sức khỏe, nặn bánh trực tiếp bằng tay chưa rửa sạch.

Nhằm vào thị hiếu của trẻ em, nhiều cơ sở sản xuất các loại bánh hình con vật nhiều màu sắc từ những loại phẩm màu ngoài danh mục cho phép của Bộ Y tế, gây độc hại cho người ăn.

Nguyên liệu làm nhân bánh thường có trứng, thịt, hoa quả, xúc xích, lạp xườn... là những thứ dễ bị ô nhiễm và cũng là môi trường thuận lợi cho vi sinh vật sinh sôi phát triển.

Tình trạng sản xuất bánh Trung thu giả vẫn đang tồn tại. Bánh Trung thu giả cả về nhãn mác và giả cả về chất lượng, về nguồn gốc xuất xứ, kiểu dáng công nghiệp... Một số cơ sở sản xuất bánh Trung thu chỉ ghi hạn dùng đến ngày nào đó mà chưa ghi ngày sản xuất, nhằm đánh lừa người tiêu dùng.

Do đó, theo Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), với bánh dẻo, trung bình hạn sử dụng chỉ từ 8-10 ngày, với bánh nướng có thể tới 20-30 ngày, song nhãn sản phẩm của nhiều cơ sở, trong đó có cả những doanh nghiệp có tên tuổi cũng chưa đảm bảo theo đúng quy định.

Cách chọn mua bánh Trung thu an toàn từ Cục An toàn thực phẩm

Người tiêu dùng tuyệt đối không mua, sử dụng bánh Trung thu không nhãn mác. Ảnh minh họa.

Do điều kiện môi trường, khí hậu nóng, nhiều khói bụi, giấy bao gói chưa đảm bảo yêu cầu vệ sinh, lưu thông phân phối đi nhiều vùng xa xôi... nên bánh Trung thu dễ bị ô nhiễm, biến tính, dễ hư hỏng ở bên trong mà chưa thể hiện ra ngoài vỏ bánh.

Thị trường đã xuất hiện bánh Trung thu của nước ngoài, cần cảnh giác với các yếu tố độc hại có thể có như chất bảo quản, phẩm màu độc hại, sự hư hỏng biến chất bên trong.

Để chọn được bánh Trung thu ngon, còn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm người dùng nên chú ý đến bề ngời của bánh. Nên chọn những chiếc bánh nước có mặt bánh vàng đều, da bánh mỏng, nhân khi cắt ra không rơi ra ngoài.

Nên mua bánh Trung thu ở các cơ sở có tên tuổi đã có sự giám sát, kiểm tra của cơ quan y tế và phải xem xét kỹ nhãn mác của bánh phải ghi đầy đủ ngày sản xuất, thời hạn sử dụng.

Bánh Trung thu để lâu hoặc ở môi trường nóng, ẩm rất dễ bị mốc, hư hỏng nên cũng phải kiểm tra trước khi mua dù thời hạn sử dụng vẫn còn. Tuyệt đối không mua, sử dụng bánh Trung thu không nhãn mác.

Hoàng Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang