Cách chọn bưởi diễn ‘xịn’ chuẩn nhất

author 06:48 23/01/2016

(VietQ.vn) - Cách chọn bưởi Diễn ngon, “xịn” là chọn quả có cuống nhỏ, quả tròn đều, không dài, căng vỏ, vỏ có màu vàng sẫm

Bưởi Diễn là một thứ quả đặc sản trong dịp Tết Nguyên đán. Bưởi Diễn ngon, “xịn” là bưởi được trồng ở hai phường Phú Diễn, Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm và một số làng thuộc phường Minh Khai (Hà Nội).

Cách chọn bưởi diễn ngon, xịn chuẩn nhất

Cách chọn bưởi diễn ngon, "xịn" chuẩn nhất là chọn quả có mùi thơm đặc trưng, quả tròn, màu vàng sẫm, cuống và hạt nhỏ

Cũng do bưởi Diễn ngon có tiếng nên những năm gần đây đã nhanh chóng được mang đi trồng ở nhiều tỉnh khác nhau ở miền Bắc. Do đó, hiện trên thị trường có bán nhiều loại “bưởi Diễn” nhưng không ngon được bằng bưởi Diễn chính gốc.

Hiện nay, do thời tiết và do đất đai hạn chết nên theo những người dân tại phường Phúc Diễn, bưởi Diễn trồng ở đây đã nhiều năm nay thường bán hết sạch từ vườn, không ra khỏi cổng làng chứ đừng nói là được bán trên đường phố.

Đặc biệt, giá của mỗi quả bưởi mua tại vườn Phúc Diễn rất cao, từ 70.000 đồng/quả - 100.000 đồng/quả. Do đó, không thể có chuyện bưởi Diễn “xịn” giá chỉ 40.000 đồng/quả được bày bán tràn lan với số lượng lớn trên nhiều tuyến phố tại Hà Nội như hiện nay.

Những loại bưởi Diễn được bày bán tràn lan trên các tuyến phố hiện nay chủ yếu là bưởi đồi, cũng có thể có nguồn gốc giống từ bưởi Diễn nhưng bị lai tạo và trồng ở đất khác không được như bưởi Diễn ngon “xịn”.

Hiện tại, chỉ còn khoảng nửa tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Bính Thân 2016. Đây cũng là thời điểm xuất hiện bưởi Diễn giả nhiều nhất.

Do đó, cách chọn bưởi Diễn ngon “xịn”, người tiêu dùng có thể căn cứ vào một số đặc điểm chính về cuống quả, vỏ, kích thước, hình dáng quả bưởi.

Cụ thể, bưởi Diễn ngon “xịn” có cuống nhỏ, quả tròn đều, không dài, căng vỏ, vỏ có màu vàng sẫm. Kích thước quả bưởi Diễn ngon “xịn” tuy nhỏ nhưng cầm chắc tay, nặng xấp xỉ 1kg do ruột quả to. Do đó, khi chọn bưởi Diễn không nên tham quả to mà nên chọn mua những quả tròn, lẳn, cầm nặng trên tay.

Bưởi Diễn ngon “xịn” có tép màu vàng mượt, cùi mỏng. Khi lột hết phần cùi, nhìn qua lớp vỏ lụa thấy màu óng vàng. Ăn có vị ngọt thanh và có mùi thơm mát rất đặc trưng.

Một cách chọn bưởi Diễn ngon “xịn” nữa là người tiêu dùng có thể chọn quả dáng tròn. Cùi bưởi mỏng, kể cả quả tươi.

Theo chị Nguyễn Thị Lâm, một người chuyên trồng bưởi Diễn tại xóm 11, Ngọc Mạch, xã Xuân Phương, huyện Từ Liêm, Hà Nội thì một dấu hiệu để chọn bưởi Diễn ngon, “xịn” nữa là hạt quả rất nhỏ và săn. Những loại bưởi lai Diễn, quả to hơn, vỏ nhìn bì bì, cùi dày hơn, bổ ra không có mùi thơm đặc trưng của bưởi. Khi lột hết phần cùi, nhìn qua lớp vỏ lụa thấy có màu sáng trắng, không vàng óng như bưởi Diễn.

Bưởi Diễn cũng giống các loại bưởi khác, thời gian để được khá lâu. Có thể để cho bưởi ráo hết phần nhựa khoảng 10 – 15 ngày, sau đó cho vào túi lưới hay rổ bảo quản nơi thoáng mát để ăn dần. Nếu thời tiết ẩm, nồm thì phải kiểm tra những túi có hiện tượng đổ mồ hôi, bỏ ra cho quả khô. Không nên cất bưởi trong túi nhựa hay trong tủ lạnh, bưởi sẽ nhanh bị hư hỏng. Về thời gian bảo quản, bưởi Diễn ngon “xịn” có thể để được từ 3 đến 4 tháng. Khi vỏ quả héo, để càng lâu, càng héo, ăn càng thơm, giòn và ngọt.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang