Cách phân biệt và chọn bưởi Diễn, Năm Roi, bưởi da xanh thơm ngon

author 09:40 06/08/2015

(VietQ.vn) - Bưởi Diễn, bưởi Năm Roi, bưởi da xanh... là những giống bưởi thơm ngon, nổi tiếng ở Việt Nam. Đây là loại quả không chỉ bổ dưỡng cơ thể mà còn là một vị thuốc quý.

Sự kiện: Mẹo vặt gia đình

Bưởi là trái cây ngon chứa nhiều vitamin có lợi cho sức khỏe. Đây là loại quả không chỉ bổ dưỡng cơ thể mà còn là một vị thuốc quý. Bưởi bổ sung vitamin C làm tăng sức đề kháng của cơ thể, chống oxy hóa, giảm stress, các bệnh liên quan với hen suyễn và viêm khớp. Với lượng vitamin A, vitamin C cao, bưởi giúp duy trì đủ độ ẩm trong da, bảo vệ da khỏi bị khô, bệnh vảy nến, mụn trứng cá và nếp nhăn. Dưới đây là cách chọn bưởi ngon phân biệt các loại bưởi nổi tiếng ở Việt Nam.

Cách chọn bưởi Năm Roi

Bưởi Năm Roi là một giống bưởi nổi tiếng ở Việt Nam được trồng nhiều ở một số tỉnh miền Tây Nam bộ (nhất là Vĩnh Long và Hậu Giang). Mỗi năm, giống bưởi này cho thu hoạch hai lần vào tháng 8 và tháng Chạp âm lịch.

Cách chọn bưởi Năm Roi ngon thơm, ngọt lịm

Cách chọn bưởi Năm Roi ngon thơm, ngọt lịm

Khi chọn mua bưởi Năm Roi, nên chọn những quả có trên 1kg (bưởi Năm Roi nếu được chăm sóc kỹ khi chín có thể đạt trọng lượng gần 2kg), cầm nặng tay, vuống trái còn tươi, da căng và ửng vàng. Giống bưởi Năm Roi ăn ngon nhất là sau khi hái từ 1-2 tuần. Nếu chọn bưởi Năm Roi để ăn, nên chọn những quả vàng, hơi héo mới là quả ngọt.

Cách chọn bưởi Diễn

Khi mua bưởi Diễn khi chọn bưởi nên mua quả nhỏ, chỉ bằng khoảng 3 nắm tay, vỏ mỏng, lớp vỏ ngoài xấu, có mùi thơm nhẹ, dễ chịu, chọn bưởi càng già cây, ăn càng ngon, không nên tham chọn quả to. Những quả bưởi vừa vặn ở những cây già sẽ cho hương vị thơm ngon hơn. Bưởi Diễn có cuống nhỏ, quả tròn đều, không dài, căng vỏ, cầm chắc tay, nặng 7-9 lạng.

Bưởi Diễn chọn quả vỏ mỏng, da căng, tròn đều là cách chọn bưởi ngon

Bưởi Diễn chọn quả vỏ mỏng, da căng, tròn đều là cách chọn bưởi ngon

Bưởi Diễn có vỏ mỏng, có rám nắng sẽ ngon và ngọt hơn nhiều so với quả vàng tươi. Bổ quả bưởi ra có tép vàng mượt, cùi mỏng, ăn ngọt, đặc biệt có mùi thơm mát. Khi bóc đến cùi nhìn qua lớp vỏ lụa thấy màu óng vàng. Khi mua bưởi Diễn về nên để bưởi xuống nước khoảng 1 tháng, ăn sẽ ngon hơn.

Cách chọn bưởi da xanh

Bưởi  da xanh hiện đang là giống bưởi có giá thành cao hơn so với các loại bưởi khác trên thị trường. Bưởi da xanh đặc biệt là giống da xanh Bến Tre, múi to, màu hồng, ngọt dịu, không đắng, dễ bóc, là loại bưởi rất được ưa thích hiện nay.

Bưởi da xanh đúng chuẩn có múi to, màu hồng, ngọt dịu

Bưởi da xanh đúng chuẩn có múi to, màu hồng, ngọt dịu

Khi mua, nên chọn những quả bưởi có da căng, vỏ bưởi có màu xanh hơi ánh vàng, gai vỏ bưởi to (trái bưởi già thường có gai to). Quả đều đặn, cân đối về kích thước, nặng tay, nếu dùng tay nhấc lên sẽ thấy nặng hơn hẳn những quả bưởi có kích thước tương đương nhưng của giống bưởi khác hoặc nên chọn quả có cân nặng từ 1kg trở lên.

Loan Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang